Marketing du lịch là một lĩnh vực không ngừng phát triển, đòi hỏi sự sáng tạo và linh hoạt để thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng. Một chiến dịch marketing du lịch thành công không chỉ giúp tăng lượng khách du lịch mà còn nâng cao uy tín và thương hiệu của các điểm đến và doanh nghiệp du lịch. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách xây dựng và triển khai một chiến lược marketing du lịch hiệu quả.
Tại sao marketing du lịch quan trọng?
Xác định tệp khách hàng mục tiêu
Vai trò đầu tiên của việc áp dụng chiến lược marketing hiệu quả là giúp doanh nghiệp xác định tệp khách hàng tiềm năng. Những khách hàng sẽ phù hợp với dịch vụ hoặc sản phẩm mà họ cung cấp. Xác định khách hàng mục tiêu luôn là công việc mà doanh nghiệp, tổ chức cần phải ưu tiên hàng đầu.
Thu hút khách hàng
Marketing du lịch sẽ giúp những khách hàng biết về một địa điểm du lịch mới. Việc quảng bá, truyền thông về địa điểm du lịch mới được thể hiện thông qua những hoạt động quảng bá trên các phương tiện truyền thông. Bởi thời đại công nghệ 4.0 phát triển, việc khách hàng sử dụng Internet để nghiên cứu điểm đến rất phổ biến. Các doanh nghiệp ngành du lịch cần sử dụng công nghệ để quảng bá. Cụ thể: các kênh mạng xã hội phổ biến Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter, Youtube và các nền tảng trực tuyến khác. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong việc khai thác nguồn khách hàng tiềm năng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận và quảng bá cho ngành du lịch.
Tạo sự khác biệt và cạnh tranh
Ngành du lịch là một ngành đầy cạnh tranh. Do đó, marketing du lịch sẽ giúp các doanh nghiệp xác định khách hàng tiềm năng và nhu cầu cụ thể của họ. Điều này giúp doanh nghiệp du lịch tạo ra sản phẩm, dịch vụ độc đáo và hấp dẫn. Những yếu tố này sẽ là chìa khoá giúp bạn thu hút khách hàng.
Nâng cao hình ảnh thương hiệu
Hình ảnh thương hiệu là yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng và tăng doanh thu cho các doanh nghiệp du lịch. Marketing du lịch giúp các doanh nghiệp xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu của mình. Thông qua các chiến lược quảng bá, tiếp cận khách hàng và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể tạo dựng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, marketing du lịch đóng góp cho việc quảng bá các thương hiệu địa phương. Một chiến lược tiếp thị du lịch hiệu quả sẽ giúp làm nổi bật những điểm độc đáo của địa phương.
Tăng doanh thu và lợi nhuận
Marketing du lịch giúp tăng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp bằng cách giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới. Bao gồm các gói tour du lịch hấp dẫn, ưu đãi giá cả và các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Các yếu tố này giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng trung thành.
Các bước lên chiến lược Marketing ngành du lịch
Bước 1: Phân tích SWOT
Trước khi xây dựng chiến lược marketing cho công ty du lịch, việc đầu tiên chính là phân tích SWOT. SWOT bao gồm 4 yếu tố. Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điếm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức). Khi phân tích được 4 yếu tố này, bạn có thể xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp cũng như sản phẩm du lịch của mình. Để phân tích được SWOT, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Strengths: “Công ty du lịch của chúng tôi làm gì tốt?” và “Khách thích gì về trải nghiệm của chúng tôi?”
- Weaknesses: “Doanh nghiệp cần cải thiện điều gì?” và “Đối thủ cạnh tranh của chúng ta làm gì tốt hơn?”
- Opportunities: “Chúng tôi có thể khai thác được thị trường ngách nào không?”
- Threats: “Xu hướng nào sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi?”
Bước 2: Xác định USP (Unique Selling Point) của doanh nghiệp
Vấn đề tiếp theo bạn cần phải giải quyết đó là trả lời các yếu tố tạo nên giá trị của doanh nghiệp. Đó là điều đặc biệt ở sản phẩm du lịch của bạn. Điều gì khiến bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ trên thị trường? Đây là bước quyết định thông điệp của bạn gửi gắm đến khách hàng. Và giúp khách hàng trả lời câu hỏi tại sao họ nên sử dụng dịch vụ của bạn thay vì của doanh nghiệp khác.
Bước 3: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Điều quan trọng, bạn phải xác định dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp sẽ hướng tới đối tượng khách hàng nào. Bởi nếu bạn bỏ qua bước này hoặc xác định sai chân dung khách hàng, bạn sẽ không thể đạt được hiệu quả kinh doanh như mình mong muốn. Xây dựng chân dung khách hàng là cách mô tả chi tiết về một chân dung khách hàng mục tiêu của bạn. Dưới đây là các bước giúp bạn tìm ra chân dung khách hàng:
- Phân tích dữ liệu để nắm các thông tin nhân khẩu học. Ví dụ như tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý, ngôn ngữ.
- Tham khảo Facebook Audience Insights để thu thập dữ liệu tâm lý học. Ví dụ như sở thích, lối sống, hành vi chi tiêu.
- Thực hiện các cuộc khảo sát dành cho khách hàng.
Bước 4: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Du lịch là một ngành vô cùng cạnh tranh. Đặc biệt, ở thời điểm phục hồi của du lịch sau đại dịch, các doanh nghiệp lữ hành sẽ càng khó khăn hơn trong việc phát triển. Do đó, việc hiểu được đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp dự đoán và vạch ra kế hoạch tăng doanh thu cho mình. Một chiến dịch marketing có thể phân tích các yếu tố đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn như USP của doanh nghiệp, những dịch vụ mà họ cung cấp, đối tượng khách hàng mục tiêu của họ, khách hàng đang nói gì về họ, các nội dung và đánh giá hiệu quả trên Social Media…
Bước 5: Phát triển chiến lược Marketing hỗn hợp trong Du lịch
Marketing Mix được phân loại theo mô hình 4P hoặc 7P. Mô hình có các yếu tố chiến lược thiết yếu được sử dụng để quảng bá thương hiệu. Bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá thành), Place (Kênh phân phối), Promotion (Quảng bá), People (Con người), Process (Quá trình), và Physical evidence (Băng chứng hữu hình).
Product (Sản phẩm)
Các thông tin về dịch vụ hoặc sản phẩm du lịch mà doanh nghiệp bạn cung cấp.
Place (Kênh phân phối)
Các kênh mà khách hàng có giao tiếp hoặc mua dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Bao gồm: Trụ sở văn phòng, email, hộp trò chuyện Chatbot, Facebook, Website;…
Price (Giá thành)
Khoản chi phí khách hàng phải trả cho dịch vụ của bạn. Các yếu tố: giá của đối thủ cạnh tranh, thị trường hay mục tiêu doanh thu có thể ảnh hưởng đến chiến lược giá của doanh nghiệp.
Promotion (Quảng bá)
Quảng bá là hoạt động khiến mọi người chú ý tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bao gồm quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến mãi, quan hệ công chúng…
People (Con người)
Đội ngũ nhân viên có phẩm chất, kỹ năng phù hợp với thương hiệu. Đây là những người trực tiếp tương tác với khách hàng. Họ là người góp phần tạo nên một trải nghiệm dịch vụ tốt và định hình văn hoá doanh nghiệp.
Process (Quá trình)
Các quy trình cung cấp dịch vụ, phục vụ khách hàng. Điều này đảm bảo khách hàng được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
Physical evidence (Bằng chứng hữu hình)
Bằng chứng cho thấy khách hàng hài lòng và có trải nghiệm tốt với dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Có thể bằng bài đánh giá trên các nên tảng Google, Tripadvisor, Booking.com,…
Bước 6: Xác định ngân sách & nguồn lực
Không phải lúc nào doanh nghiệp đổ ra một ngân sách lớn cũng có thể nhận được kết quả marketing như mong muốn. Hiện nay, bạn có thể thực hiện các ý tưởng marketing một cách tiết kiệm và hiệu quả nhờ sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội.
Bước 7: Xác định mục tiêu, chỉ số đo lường, hoạt động
Sau các bước trên, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu ngắn hạn hoặc dài hạn một cách cụ thể nhất. Bạn không nên ôm đồm quá nhiều mục tiêu mà nên tập trung vào một mục tiêu chung và đưa ra các kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu ấy.
Chỉ số đo lường: Để đảm bảo chiến lược Marketing du lịch của doanh nghiệp đạt hiệu quả như mục tiêu đã đề ra, việc xác định rõ các chỉ số đo lường hiệu quả ngay từ ban đầu sẽ cực kỳ quan trọng. Một số chỉ số thường được sử dụng như ROI, CPW, CPL, Tỷ lệ chuyển đổi ,…
Bước 8: Xây dựng lộ trình Marketing tổng thể
Sau khi xác định hoạt động chính cho mỗi mục tiêu, doanh nghiệp cần chia nhỏ các hoạt động ra thành từng nhiệm vụ và theo dõi theo quý. Điều này đảm bảo doanh nghiệp bạn sẽ theo dõi sát sao được quá trình thực hiện kế hoạch. Bên cạnh đó với bản kế hoạch chi tiết này bạn có thế sắp xếp thành một lộ trình cụ thể hơn. Bao gồm cả nhân sự phụ trách và tiến độ công việc.
Một vài phương pháp marketing du lịch nổi bật
Marketing du lịch tập trung nội dung trải nghiệm
Loại hình Marketing du lịch này hướng đến những khách hàng yêu thích khám phá. Họ mong muốn trải nghiệm văn hóa, phong tục tập quán và ẩm thực nổi bật của các địa phương. Với hình thức du lịch này, du khách sẽ lựa chọn cư trú ở nhà người dân. Đây là cơ hội cho họ được trải nghiệm sinh hoạt cuộc sống, phong tục tập quán và ẩm thực của người dân bản địa một cách gần gũi và chân thực nhất.
Tăng cường marketing trên mạng xã hội
Với sự phát triển của Internet, có đến 70,3% dân số Việt Nam đang sử dụng internet. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp du lịch triển khai chiến lược marketing trên mạng xã hội. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận được tới nhiều người hơn với chi phi tiết kiệm hơn. Do vậy, việc thực hiện marketing du lịch trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok và Instagram… là điều cần thiết.
Tối ưu hóa website marketing du lịch
Theo HubSpot, 75% người dùng không bao giờ cuộn qua trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Do đó, việc tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm là điều quan trọng. Việc này giúp bạn cải thiện thứ hạng của mình trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Điều này giúp tăng khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập vào website của bạn.
Marketing với Blog Du lịch
Trong thời đại phát triển Internet, Travel Blogger trở thành ngành nghề tiềm năng giúp bạn triển khai các chiến lược marketing du lịch một cách hiệu quả. Đặc biệt đối với đối tượng khách hàng là Millennials và gen Z. Nhờ sự phát triển của công nghệ, việc chia sẻ trải nghiệm cá nhân đã trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, dưới góc độ của người dùng, bạn cũng sẽ tin tưởng vào những người có kinh nghiệm chia sẻ về dịch vụ du lịch mà họ trải nghiệm.
Xu hướng sử dụng các nền tảng trực tuyến để chia sẻ nội dung, đăng tải hình ảnh và video về các địa điểm du lịch đang ngày càng phổ biến. Đầu tư vào blog du lịch sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật hơn. Từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho bạn.
Marketing ẩm thực và người dân địa phương
“Food tour” là cụm từ luôn được nhắc tới khi đề cập tới một địa điểm du lịch. Đây là cơ hội lớn cho các chiến lược marketing du lịch. Bởi khi đến bất kỳ địa điểm du lịch nào, bên cạnh những trải nghiệm về văn hóa, lịch sử và phong tục tập quán, du khách còn muốn thưởng thức những đặc sản của địa phương ấy.
Marketing với show diễn văn hóa
Hình thức Marketing du lịch lữ hành này đặc biệt phổ biến với du khách quốc tế. Các sự kiện được tổ chức bài bản, tạo dựng công phu. Các show diễn tạo cơ hội cho khách du lịch trải nghiệm nét văn hóa độc đáo, phong tục tập quán của người dân địa phương. Hình thức này đổi mới cách quảng bá du lịch. Từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Show diễn “Ký ức Hội An” hay “Tinh hoa Bắc Bộ” đã thu hút một lượng lớn khách du lịch đến với địa phương. Điều này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh của địa phương mà còn mở ra cơ hội kinh doanh cho các công ty du lịch.
Indovina Travel – Case study về marketing du lịch hiệu quả
Indovina Travel là một trong những công ty Lữ hành Quốc tế hàng đầu. Công ty đã tổ chức thành công rất nhiều các chương trình Thăm Quan Đào Tạo Tại Nước Ngoài, Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khen thưởng, du lịch chuyên đề trong nước và Quốc tế.
Indovina Travel đã tiến hành triển khai marketing trên các kênh online. Tuy nhiên, những kênh này chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Đặc biệt, doanh nghiệp chưa có hệ thống đo lường hiệu quả hoạt động quảng cáo đa kênh. Do đó, doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng hiệu quả thông qua marketing online.
Thấu hiểu được mong muốn của khách hàng, Solo Media đã thực hiện tối ưu website của Indovina Travel. Đồng thời triển khai đồng bộ các kênh truyền thông online. Song song với đó, chúng tôi thực hiện xây dựng lại quy trình đo lường chuẩn đối với Google Analytics và hệ thống báo cáo quảng cáo đồng bộ. Kết quả đạt được rất khả quan khi đạt 100% mục tiêu mà Solo Media đã cam kết.
Một mô hình Performance Marketing Agency tinh gọn và thực chiến tốt mà bạn có thể tham khảo
Nếu bạn chưa chắc chắn về các kiến thức trong Performance cho branding, bạn có thể tham khảo các dịch vụ của Agency – Solo Media. Solo Media tự hào là Marketing Agency với giải pháp Performance Marketing hiệu quả. Với quy trình triển khai Marketing thực chiến là:
- Lập kế hoạch marketing chi tiết với KPI từng chỉ số chuyển đổi.
- Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trên Fanpage.
- Tối ưu nội dung bài đăng chạy quảng cáo trên Fanpage.
- Phân tích hành vi khách hàng – xác định đúng mục tiêu giúp tối ưu chi phí & tối đa đơn đặt hàng.
Với mục tiêu chuyển đổi là mục tiêu số 01 của Solo Media – Performance Marketing Agency. Và đây cũng là mục tiêu số 01 của tất cả các đối tác doanh nghiệp, khách hàng cá nhân trong quá trình chạy quảng cáo. Hay các chiến dịch branding marketing cho các doanh nghiệp. Nếu bạn chưa thực sự tự tin về các chiến lược marketing của mình, thì đừng ngần ngại, hãy thử liên hệ ngay với Solo Media. Solo Media, tự tin với những kinh nghiệm cũng như các thương hiệu mà Solo Media đã thành công các case study thì, chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng thương hiệu.
Liên hệ với chúng tôi qua hotline 085 525 1789 hoặc Fanpage Facebook để được tư vấn ngay nhé!
ĐỂ LẠI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ!