Trong thời đại công nghệ số, không thể không nhắc tới những mạng xã hội nổi tiếng với số người dùng khổng lồ như Facebook, Instagram, Twitter,…Ở Việt Nam, Facebook có độ nhận diện và phổ biến hầu như khắp cả nước. Vì vậy không lạ gì khi các doanh nghiệp đầu tư quảng cáo trên Facebook. Tuy nhiên, quảng cáo là một chuyện, hiệu suất của quảng cáo đó như thế nào lại là chuyện khác. Vì thế chúng ta mới có cụm từ tối ưu hóa Facebook Ads được dùng khi chiến dịch quảng cáo chưa đạt hiệu suất mong muốn.
Trong bài viết này, bạn có thể sẽ tìm hiểu thêm được các cách tối ưu hóa Facebook Ads để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
Những điều cần thực hiện trước khi tối ưu hóa Facebook Ads
Xác định rõ mục tiêu quảng cáo và đối tượng hướng tới:
Vì Facebook có số lượng người dùng khổng lồ. Bạn cần xác định rõ mục tiêu quảng cáo và tập trung vào đối tượng hướng tới. Mục đích của việc làm này vừa để tối ưu hiệu suất, tối ưu chi phí. Đặc biệt là Facebook có khả năng nhắm đúng đối tượng mục tiêu để quảng cáo được bày đúng nơi đúng chỗ. Điều này cũng lí giải cho hiện tượng ‘’kì ảo’’ là bạn vừa nói chuyện về cái túi mới ra, đêm đêm mơ tới. Sáng hôm sau ngủ dậy lướt facebook, chiếc túi vừa là tâm điểm của cuộc trò chuyện hôm qua hiện lên trước mắt bạn.
Thực ra không phải kỳ lạ gì đâu, có một câu chuyện dài đằng sau đó. Nếu có dịp, Solo Media sẽ chia sẻ với bạn nhé.
Xác định các chỉ số quyết định thành công của chiến dịch quảng cáo
- Độ nhận diện thương hiệu: tỷ lệ ghi nhớ quảng cáo, phạm vi tiếp cận, tần suất
- Độ tương tác: lượt xem video, chi phí của lượt xem video, tỷ lệ tương tác, chi phí dựa vào tương tác
- Traffic trên website (nếu có): CPC (Cost-per-link Click), CTR (Click-through Rate), lượt xem trang đích
- Chuyển đổi: chi phí chuyển đổi, tỷ lệ chuyển đổi, trung bình giá trị đơn hàng,…
5 bí kíp tối ưu hóa Facebook Ads hiệu quả
Chuyển đổi các bài viết có nhiều tương tác/chuyển đổi thành quảng cáo
Có hai thành tố sẽ là dấu hiệu để bạn chuyển bài viết thành quảng cáo: độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi. Khi hai chỉ số này tăng cũng là lúc bạn cần quyết định hành động ngay.
Một bài viết đạt đủ tiêu chí đó ắt hẳn cần có hình ảnh bắt mắt hoặc nội dung cuốn hút, mới lạ. Đặc biệt là hướng tới xu hướng hoặc một nhóm đối tượng cụ thể.
Durex là một ví dụ điển hình về ý tưởng truyền thông độc lạ và rất thu hút đối tượng hướng tới:
Ví dụ minh họa cho keystudy thành công
Hãy nghiên cứu thật kỹ đối tượng và khách hàng của bạn. Để qua đó bạn có thể nảy ra những ý tưởng, phương thức truyền thông thực sự giữ chân người xem.
Và có một tips nhỏ nữa là bạn có thể hỏi khách hàng một cách khéo léo, thân tình. Một ngày đẹp trời, bạn đăng một bài viết với mục đích đơn thuần là hỏi thăm, trò chuyện với người theo dõi. Qua những phản hồi, tương tác với bài viết đó, bạn có thể phần nào hiểu được đối tượng hướng tới.
Chia nhỏ nhóm quảng cáo
Bí kíp này không chỉ áp dụng với Facebook Ads mà ở bất kì nền tảng quảng cáo nào. Bạn cần xác định được đối tượng mình muốn hướng tới. Bạn có thể tìm hiểu thêm về công cụ Audience Insights để tìm ra nhóm đối tượng và chạy thử nghiệm.
Facebook sẽ dựa vào thông tin bạn đưa ra để cung cấp số liệu tương đối về lượng khách hàng bạn có thể tiếp cận. Bạn nên chia ra nhiều nhóm và nhiều mẫu quảng cáo vừa chạy thử, vừa để mở rộng sự đa dạng về nhóm đối tượng. Vì có thể nhóm đối tượng này phù hợp với mẫu này, nhưng nhóm khác thì bị thu hút bởi mẫu số 2. Tuy nhiên việc tạo ra quá nhiều mẫu quảng cáo và muốn mở rộng nhóm đối tượng trong thời gian ngắn, dường như là một việc ‘’được ăn cả, ngã về không’’. Vì thế bạn cần cân nhắc để lập ra kế hoạch phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp nhé.
Lựa chọn thời điểm đăng quảng cáo Facebook Ads
Khâu tìm thời gian hợp lý để đăng quảng cáo thường là một bài toán đau đầu. Bạn sẽ cần phải thử nghiệm nhiều để tìm ra được đáp án. Đặc biệt, bạn cần quan sát và linh hoạt điều chỉnh qua các chỉ số được phân tích bởi Facebook. Nếu có thể, hãy đầu tư vào việc nghiên cứu rõ hành vi sử dụng của nhóm khách hàng tiềm năng. Sau một thời gian, bạn có thể thực hiện khâu này dễ dàng hơn trong việc tối ưu hóa Facebook Ads với công cụ Publishing Tools. Công cụ này sẽ giúp bạn đưa ra thời gian phù hợp để lên lịch cho quảng cáo của bạn.
Tránh tắt, mở hoặc chỉnh sửa chiến dịch
Chắc hẳn bạn cũng đã gặp trường hợp khi nộp xong báo cáo hay thi xong mới phát hiện ra lỗi của mình. Khi chạy quảng cáo, bạn sẽ quan sát chiến dịch mình vừa đăng và sẽ thấy lỗi. Vậy hành động tiếp theo của bạn sẽ là?
Nếu bạn chỉnh sửa quảng cáo lúc đang chạy, chiến dịch sẽ được quay lại điểm xuất phát. Kết quả tạo ra sẽ thành công cốc.
Để tránh gặp phải trường hợp này, bạn cần lập kế hoạch một cách chỉn chu và kiểm tra thật kỹ trước khi chạy quảng cáo.
Chu trình thử nghiệm tối ưu hóa Facebook Ads
Phương pháp này sẽ giúp bạn tối ưu quảng cáo ở bất kỳ thời điểm nào, đặc biệt khi có một ý tưởng mới lạ xuất hiện.
Tìm hiểu chu trình tối ưu quảng cáo facebook
1. Phân tích
Ở bước này, bạn có thể bắt đầu bằng cách cài đặt Facebook pixel cho website của bạn. Bằng cách này, bạn có thể theo dõi và nghiên cứu hành vi của đối tượng hướng tới sau khi họ ghé qua website.
Nếu hiện tại bạn chưa có chiến dịch nào, đơn thuần khởi tạo một chiến dịch tổng quát và để Facebook giúp bạn tối ưu hóa. Lưu trữ dữ liệu và phân tích những cách mà đối tượng tương tác với quảng cáo của bạn.
Nếu bạn đã có ý tưởng muốn thử nghiệm, chúng ta có thể nói kỹ hơn bước sau: Đưa ra giả thuyết.
Trong trường hợp bạn không biết phải phân tích gì. Hãy thử bắt đầu với các chỉ số đã được đề cập ở phần đầu của bài viết. Vì đây là một chu trình nên sau khi bạn chạy thử nghiệm, bạn sẽ quay lại bước này. Luôn có trong mình một kim chỉ nam và đặt câu hỏi về giả thuyết của mình nhé!
2. Đưa ra giả thuyết
Khi bạn đã có ý tưởng muốn được nghiên cứu sâu hơn, hãy đưa ra các giả thuyết.
Bạn có nghĩ người theo dõi trên Facebook muốn xem một video về sản phẩm không? Hay muốn xem những feedback?
Bạn có thể công thức hóa giả thuyết bằng cách:
Nếu [chúng tôi thực hiện hành động này] thì [đối tượng tiềm năng sẽ có hành động…]
3. Sắp xếp ưu tiên
Giờ bạn đã có một dàn giả thuyết. Việc tiếp theo là chọn ra một cái duy nhất. Bài toán này tưởng chừng như còn khó hơn bài trước. Không dễ dàng gì khi phải đưa ra lựa chọn. Tuy nhiên, bạn có thể phụ thuộc vào các yếu tố như:
“Cần bao nhiêu nỗ lực để thực hiện ý tưởng?”
“Ý tưởng này có dễ thành công không?”
‘’Kết quả được tạo ra sẽ như thế nào?’’
Một điều tất nhiên là nếu bạn có dư dả tài nguyên. Bạn hoàn toàn có thể chạy nhiều hơn một thử nghiệm trong một thời điểm. Nhưng hãy đảm bảo các chiến dịch được tách riêng và phân tích độc lập.
4. Thử nghiệm
Facebook có đề xuất cho bạn một lựa chọn để tối ưu hóa Facebook Ads bằng công cụ Thử nghiệm A/B. Tuy nhiên, lựa chọn này thường không được khuyến khích thực hiện vì Facebook sẽ chạy mẫu quảng cáo đạt được hiệu suất cao trong thời gian ngắn. Độ ấn tượng và chi phí sẽ không tính vào việc thử nghiệm, gây ra sự mất cân bằng.
Bạn có thể chạy hai mẫu quảng cáo với hai hình ảnh khác nhau. Nhưng bạn vẫn giữ nguyên nội dung, nhóm đối tượng, CTA. Hoặc bạn có thể thử với hai vị trí địa lý khác nhau nhưng vẫn giữ nguyên các yếu tố khác. Bạn có thể lấy một chiến dịch làm nền và không thay đổi nó trong quá trình chạy. Vì đó sẽ là mốc, bản mẫu để bản đo lường ý tưởng của bạn.
Bất kể bạn thử nghiệm như thế nào, luôn luôn quay lại bước đầu để phân tích kết quả. Đây chính là điều cốt lõi để tối ưu hóa Facebook Ads.
Các sai lầm phổ biến khi tối ưu hóa Facebook Ads
Dường như có những lỗi sai mà các nhà quảng cáo cứ lặp đi lặp lại trên chiến dịch của mình. Dưới đây sẽ mô tả tổng quát các lỗi đó. Phần lớn nó xảy ra ở giai đoạn đầu của chiến dịch.
Sai lầm khi chạy Facebook Ads
- Có quá nhiều sở thích và hành vi trong một quảng cáo
- Sử dụng CBO (tối ưu hóa chi phí chiến dịch) quá sớm
- Tạo đối tượng tương tự với dữ liệu chất lượng thấp
- Chỉ hướng tới đối tượng có thu nhập cao
- Không thử nghiệm quảng cáo/đối tượng trong một thời gian đủ dài
- Trùng lặp tệp đối tượng
Tổng kết
Bài viết này là tổng quan một số phương pháp tối ưu hóa Facebook Ads mà Solo Media muốn chia sẻ với những bạn đang ở giai đoạn đầu của chiến dịch quảng cáo. Tùy thuộc vào nhu cầu và chiến dịch mà bạn có thể lựa chọn phương pháp tối ưu cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Để qua đó có thể mang lại kết quả tốt cho việc bán hàng hoặc mục tiêu chuyển đổi.
Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn!
Hãy liên hệ với Solo Media qua website hoặc trang FB để nhận được tư vấn ngay nhé!
Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.