Hiện nay, thị trường và các xu hướng từ dịch Covid-19 va chạm lẫn nhau. Qua đó, quảng cáo PPC trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết trong các chiến lược Marketing. Cùng thời điểm đó, ngân sách Marketing đang xuống dốc một cách chóng mặt. Chúng ta có thể thấy rằng việc xem xét tối ưu Google Ads trong thời điểm ‘’bình thường mới’’ là một điều quan trọng.
Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những bí kíp để tối ưu Google Ads đến từ các chuyên gia có kinh nghiệm.
Tối ưu Google Ads là gì?
Trước khi đi đến các bí kíp, chúng ta sẽ tìm hiểu về định nghĩa để có một cái nhìn bao quát. Tối ưu Google Ads là quá trình bạn theo dõi dữ liệu của tài khoản và sửa đổi để nâng cao hiệu suất tối ưu.
Thị trường số, cài đặt, cấu hình hay những bản cập nhật đều thay đổi một cách liên tục. Cũng vì thế mà hiệu suất tối ưu của tháng trước có thể đã giảm nếu so với bối cảnh ở hiện tại.
Lấy một ví dụ đơn giản như một từ khóa trong danh sách của bạn có hiệu suất tốt vào tháng trước. Tuy nhiên, qua tháng thứ 2, từ khóa đó đã làm tăng CPA (Cost-per-conversion) của bạn. Vì vậy để đảm bảo hiệu suất, bạn cần dừng từ khóa đó và tập trung vào các từ khóa khác để làm giảm CPA.
Dấu hiệu nào cho thấy tài khoản Google Ads của bạn đã tối ưu hay chưa?
Khi từ khóa của bạn có xếp hạng quảng cáo cao nhất, được hiển thị ở vị trí đầu tiên ở SERP. (SERP là trang kết quả tìm kiếm trên Google). Có thể ví von quảng cáo Google Ads giống hệ thống đấu giá. Ngoài việc dựa vào thứ hạng cho một từ khóa, hệ thống này còn phụ thuộc vào số tiền bạn ‘’đấu giá” cho một từ khóa.
6 bí kíp tối ưu Google Ads
Có rất nhiều yếu tố có trong Google Ads cần bạn theo dõi như các chỉ số, giá thầu, cài đặt, từ khóa tìm kiếm,…Và danh sách này vẫn còn rất nhiều.
Tuy vậy, hay gom lại những yếu tố đó thành từng mảng. Và tập trung vào tối ưu Google Ads qua việc tối đa thời gian của bạn khi làm việc với Google Ads. Ắt hẳn bạn không hề muốn tiêu tốn hàng giờ để tối ưu tài khoản vào tất cả các khía cạnh. Chỉ cần chắt lọc ra một điểm và tìm cách đầu tư thời gian và công sức để tối ưu điểm đó để tạo ra khác biệt.
Dưới đây là 6 bí kíp hay bạn cần biết để tối ưu Google Ads tốt hơn:
1. Tập trung phân tích các chỉ số và KPI hướng tới mục tiêu kinh doanh lớn
Phần lớn chúng ta thường bị rối bởi những chỉ số vi mô và bỏ qua bức tranh tổng thể. Ví dụ như điểm chất lượng, chia sẻ ấn tượng, CTR, CPC,…
Những chỉ số này quan trọng nhưng hãy thử đặt ra một câu hỏi: ‘’Nó có đang hướng tới mục tiêu của bạn không?”
Ở bí kíp này, đơn giản chỉ cần đặt ra các câu hỏi.
“Liệu chiến dịch PPC có tạo ra thêm lợi nhuận không?”
“Bạn có thu được nhiều tiền hơn tương ứng với những gì bạn bỏ ra cho quảng cáo không?”
“Nỗ lực bạn bỏ ra có hướng tới tối ưu chuyển đổi – điều tạo ra nhiều giao dịch không?”
Bạn hãy đảm bảo rằng nỗ lực của bạn là xứng đáng và hướng tới mục tiêu dài hạn khi tối ưu Google Ads.
Khi bạn nhìn vào số liệu giao dịch ứng với chuyển đổi trong suốt quá trình tối ưu. Có trong tay công cụ theo dõi chuyển đổi offline sẽ giúp bạn cài đặt các giao dịch phù hợp với Google Ads và liên kết được với nguồn gốc của các cú nhấp chuột. Hành động này sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định phụ thuộc vào hiệu suất tốt hơn.
2. Nghiên cứu sâu hơn về bảng biểu thống kê nhân khẩu
Với mỗi bối cảnh và điều kiện của các hộ dân, giới tính và độ tuổi mà hiệu suất của bạn sẽ khác nhau rõ rệt.
Bạn có những mặt hàng có giá trị cao? Liệu dữ liệu chuyển đổi (và dữ liệu giao dịch) sẽ tìm kiếm những khách hàng có thu nhập thấp?
Để kiểm tra dữ liệu nhân khẩu, chọn chiến dịch và nhấp vào thẻ ‘’Người xem” (Audiences). Bạn có thể chuyển đổi qua phân tích độ tuổi (Age), giới tính (Gender) bằng cách nhấp vào thẻ ở bên trên màn hình.
Bản xem trước Thống kê nhân khẩu
Nếu bạn nhấp chuột vào phần “Show Table” ở phía cuối, bạn có thể theo dõi dữ liệu ở từng phân khúc nhân khẩu. Và nếu bạn chọn ‘’Edit Demographics’’, bạn có thể loại trừ một số phân khúc nằm ngoài mục tiêu của bạn.
Bí kíp này sẽ giúp bạn tránh lãng phí tiền bạc vào các nhân khẩu mà theo lịch sử giao dịch không có bất kỳ chuyển đổi nào. Dù cho bạn có muốn hay không, Google vẫn tích cực đặt một lượng lớn tài nguyên vào nhóm đối tượng đó. Vì vậy, hãy dành thời gian theo dõi các bảng phân tích nhân khẩu nhé!
3. Tối ưu Google Ads qua việc điều chỉnh giá thầu
Những vị trí bạn có thể thực hiện điều chỉnh giá thầu: Địa điểm, lịch quảng cáo và phân tích nhân khẩu. Nhưng bất ngờ là bạn có thể điều chỉnh trực tiếp trên điện thoại và người xem.
Nếu bạn thấy giao diện Desktop phù hợp với doanh nghiệp của bạn hơn. Hãy điều chỉnh giá thầu giảm xuống ở giao diện Mobile. Điều này giúp bạn đầu tư nhiều hơn vào nơi có sự chuyển đổi.
4. Giảm mặt hại của các từ khóa phủ định
Rà soát danh sách các từ khóa được tìm kiếm để bạn có thể loại bỏ các từ khóa không mong muốn. Đây là hoạt động bạn nên thực hiện thường xuyên.
Các từ khóa có thể thu hút một dải tìm kiếm nhưng nó có thể không cùng nhóm từ khóa bạn đang hướng tới.
Bổ sung các từ khóa phủ định giúp bạn nâng cao sự chính xác. Và chắc chắn là bạn không đầu tư lệch lạc vào những cú nhấp chuột sai mục tiêu.
5. Tinh chỉnh và mở rộng danh sách từ khóa
Có một sự thật là danh sách từ khóa đã từng là ‘’những con gà đẻ trứng vàng’’ của bạn trước đây có thể không còn đúng với hiện tại nữa. Dữ liệu là chìa khóa. Bất kể là từ khóa của bạn tốt như thế nào. Sau một thời gian sử dụng các từ khóa đó để quảng cáo. Bạn cần phải tìm cách tinh chỉnh nó.
Xem xét tất cả từ khóa và tìm ra được lỗ hổng. Khả năng bạn sẽ có 3 từ khóa với mức CPA thấp và tốc độ chuyển đổi cao. Và có 7 từ theo dữ liệu thống kê chỉ đang ngốn tiền của bạn một cách vô bổ.
6. Không ngừng thử nghiệm, không ngừng tối ưu Google Ads
Thử nghiệm quảng cáo là một trong những cách tốt để tối ưu Google Ads. Khi bạn khởi chạy quảng cáo một thời gian, các phiên bản sao chép lần lượt ra đời.
Vậy bạn có thể làm gì để cải thiện quảng cáo không bị nhàm chán?
Thay đổi đơn giản và làm từng phần nhỏ một. Ví dụ như thay đổi Tiêu đề 1 nhưng vẫn giữ nguyên phần còn lại của bản gốc. Đôi khi hành động nhỏ này cũng có thể tạo nên khác biệt.
Ngoài ra, theo dõi thử nghiệm cũng dễ hơn nhiều khi bạn thay đổi từng điểm nhỏ trong quảng cáo. Đặc biệt bạn có thể thấy được sự khác biệt rõ rệt qua thống kê dữ liệu.
Lên lịch Tối ưu Google Ads hằng ngày
- Kiểm tra độ trơn tru: Nếu hiệu suất của một yếu tố thay đổi trong khoảng 10-15%. Có thể bạn không cần bận tâm lắm. Nhưng sẽ có trường hợp một từ khóa tiêu tốn từ 30.000 lên tới 30.000.000 trong một ngày. Điều này là đáng báo động, kể cả trường hợp ngược lại. Kiểm tra các dấu hiệu và thực hiện thay đổi để sửa lỗi ngay lập tức.
- Phân tích xu hướng của ngân sách. Phần lớn chúng ta đều có những khoản chi cần được kiểm soát chặt chẽ. Kiểm tra hàng ngày để biết chắc rằng chiến dịch quảng cáo không làm ngân sách thâm hụt.
- Tìm kiếm và chữa các báo động ‘’bị từ chối’’. Đây hẳn là một cảm xúc khó tả khi biết rằng 30% trong tổng số quảng cáo bị từ chối. Tìm kiếm các báo động được gửi tới email của bạn và tìm cách chắt lọc để tìm ra lỗi trong khoản. Cũng đừng bỏ qua phần mở rộng như sitelinks – một trong những vị trí mà bạn không nhận được thông báo khi bị từ chối
Tổng kết
Vậy là chúng ta đã đi qua các bí kíp tối ưu Google Ads. Bên cạnh đó còn tìm hiểu thêm các cách tối ưu có thể thực hiện hằng ngày. Doanh nghiệp của bạn sẽ có một chiến dịch quảng cáo tốt lên dần, thu được nhiều lợi nhuận.
Nếu bạn mong muốn được hỗ trợ, hãy liên hệ Solo Media hoặc liên hệ FB để nhận tư vấn nhé!
Nếu bạn muốn bắt đầu chiến dịch quảng cáo nhưng chưa có tài khoản. Hãy ghé qua bài viết này của Solo Media để tìm hiểu cách tạo tài khoản chỉ với 3 bước đơn giản nhé!
Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.