Trước khi thực hiện một chiến dịch nào, khi có một bản kế hoạch cụ thể trong tay, chúng ta cũng an tâm được phần nào. Việc thực hiện chiến dịch Marketing trên Facebook cũng không ngoại lệ. Bài viết này sẽ giúp bạn điểm qua 6 bước đơn giản để lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook. 

Ưu-nhược điểm khi thực hiện quảng cáo Facebook

1. Ưu điểm 

  • Lượt tiếp cận và hiệu quả cao. Facebook là mạng xã hội trong top đầu có người dùng nhiều nhất ở Việt Nam. Chiến dịch của bạn chỉ cần tiếp cận được một vài phần trăm nhỏ đã đủ để tạo nên kết quả tốt. 
  • Chi phí quảng cáo vừa ngân sách. Sự đo lường ở đây dựa vào mặt bằng chung hiện tại. Ví dụ như so sánh với Google Ads, quảng cáo trên tivi,…
  • Có tốc độ lan truyền chóng mặt. Chiến dịch của bạn chỉ cần vài bước đơn giản đã có thể lên top xu hướng, trở nên viral.
  • Thao tác đơn giản: Bạn chỉ cần nắm được các kiến thức cơ bản là đã có thể vận hành Facebook Ads với quy mô nhỏ.
  • Chủ động tiếp cận tệp đối tượng: Facebook có rất nhiều tính năng hỗ trợ người dùng tối ưu việc tiếp cận đối tượng hướng tới.

2. Nhược điểm 

  • Sự cạnh tranh: Vì có nhiều ưu điểm nên chắc chắn các doanh nghiệp sẽ không bỏ qua nền tảng hữu dụng này.
  • Chính sách được cập nhật nghiêm ngặt: Vì có nhiều vấn đề xảy ra. Facebook liên tục đổi mới chính sách để đảm bảo chất lượng. Vì vậy nếu không may xảy ra lỗi, tài khoản của bạn có thể bị vô hiệu hóa. 
  • Cần hiểu rõ bản chất và điều cốt lõi trong ngành quảng cáo. Dù khởi đầu là một tay mơ, bạn cũng cần trang bị cho mình nền tảng kiến thức về Marketing. Nếu trước đây bạn đã có trải nghiệm thì việc tìm hiểu, cập nhật càng quan trọng. Vì công nghệ thay đổi rất nhanh. 
Ưu nhược điểm quảng cáo Facebook
Ưu nhược điểm quảng cáo Facebook

6 bước lập kế hoạch quảng cáo Facebook

Bước 1: Lựa chọn và xác định đối tượng hướng tới

Mục đích quảng cáo của bạn là gì? Tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ trước khi đầu tư cho việc quảng cáo. Bạn cần nắm rõ những kết quả bạn muốn đạt được với mỗi chiến dịch hoặc mỗi mẫu quảng cáo. 

Bạn nên biết nhu cầu của người theo dõi khi thấy quảng cáo của bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn có một email chuyển thành phễu bán hàng. Bạn có thể tạo ra các mẫu quảng cáo khuyến khích người xem truy cập trang đích – vị trí thể hiện rõ mục tiêu. 

Dưới đây là 3 mảng/mục tiêu có thể giúp bạn tạo ra nhiều phương pháp khác nhau:

1. Mục tiêu nhận diện thương hiệu:

  • Với mục tiêu này, bạn có thể thu hút người xem sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn hãy tìm hiểu về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Ngoài ra, yếu tố giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ chính là USP – điểm đặc biệt của sản phẩm/dịch vụ. Hãy nghiên cứu thật kỹ vấn đề và tạo ra các sản phẩm có thể giải quyết vấn đề từ gốc tới ngọn.
  • Bạn có thể sử dụng công cụ Brand Awareness trong phần Facebook Ad Creator để chỉ ra rằng những tính năng mới của sản phẩm sẽ giúp khách hàng giải quyết vấn đề như thế nào.
  • Đội ngũ của bạn có thể lên kế hoạch cho một chiến dịch làm nổi bật tính năng và chạy với mục đích Nhận diện thương hiệu. Bạn có thể lựa chọn ở phần Backend trong trình quản lý quảng cáo Facebook khi tạo quảng cáo.

kế hoạch chạy quảng cáo facebook

2. Mục tiêu cân nhắc, xem xét mua sản phẩm:

  • Ở giai đoạn này, bạn cần tìm cách để người xem có thể tìm hiểu thêm về doanh nghiệp và các sản phẩm.
  • Sử dụng phần Traffic để có thể tạo ra chiến dịch gợi ý cho người xem câu chuyện đạt kết quả tốt của doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp bạn tạo sự uy tín và xác định chất lượng đối với khách hàng tiềm năng.

3. Mục tiêu chuyển đổi khách hàng hiệu quả:

  • Ở giai đoạn cuối, phần này sẽ khuyến khích người xem quyết định mua sản phẩm hoặc dùng dịch vụ của bạn. Bạn có thể dẫn người xem tới trang đích – nơi có thể trực tiếp tạo ra chuyển đổi. Như thế nào được gọi là chuyển đổi trên Facebook? Đơn giản là tùy vào mong muốn của bạn.
  • Nếu bạn chỉ đơn thuần muốn tạo ra lượt tải xuống, truy cập vào trang web. Hoặc truy cập trang đích sau khi mua sản phẩm. Bất cứ hành động nào được người theo dõi thực hiện đều có thể là chuyển đổi trên Facebook.

kế hoạch chạy quảng cáo facebook

Bước 2: Hiểu đối tượng của bạn trong kế hoạch quảng cáo Facebook

Người theo dõi là đối tượng có tiềm năng trở thành khách hàng của bạn. Vì vậy đó chính là đối tượng bạn cần hướng tới. 

Bạn có thể có nhiều tệp đối tượng. Nhưng hãy dành thời gian để chọn lọc và lựa chọn tệp ưu tiên để phân bổ ngân sách hợp lý. Facebook là một nền tảng thân thiện với người dùng. Đặc biệt là khả năng hướng tới một nhóm đối tượng cụ thể. 

Nếu mục đích của bạn là chuyển đổi, bạn sẽ muốn những dữ liệu về người theo dõi được phân tích cụ thể. Nếu bạn hướng tới mục đích nhận diện thương hiệu. Một mạng lưới rộng sẽ giúp bạn có một nhóm khách hàng mới tham gia vào phễu Marketing. 

Đối tượng tiềm năng được cụ thể hóa
Đối tượng tiềm năng được cụ thể hóa

Nhóm đối tượng của bạn sẽ có những đặc điểm đồng nhất. Các đặc điểm có thể được chia thành 4 mảng: 

  • Phân tích nhân khẩu: về độ tuổi, giới tính, công việc, vị trí, thu nhập, trình độ giáo dục
  • Sở thích, xu hướng: Nhóm khách hàng lý tưởng của bạn sẽ có chung những sở thích, hoạt động. Ví dụ bạn muốn hướng tới những người đi làm công sở, có thu nhập ổn định. Nhưng không có thời gian nấu nướng. Họ sẽ có nhu cầu tìm kiếm những cửa hàng thức ăn nhanh, tiện lợi. Điểm chung về sở thích là một trong những thành tố hướng trực tiếp tới khách hàng tiềm năng.
  • Nghiên cứu hành vi: Nhóm đối tượng của bạn có thể đọc cùng một bài báo, có lịch sử mua hàng giống nhau. Hoặc thậm chí là dùng một thiết bị cùng hãng để kết nối Facebook. 
  • Tương tác: Bạn có thể hướng tới nhóm đối tượng tích cực tương tác với fanpage. Những người không tiếc những nút ‘’Like” cho bài viết của bạn. Hay mọi quảng cáo của bạn đều hiện trên News Feed của họ. Facebook có chức năng thêm huy hiệu Fan Cứng để bạn có thể theo dõi nhóm đối tượng này kỹ hơn. Hoặc ngược lại, bạn muốn hướng tới việc mở rộng các nhóm đối tượng khác. Bạn có thể bỏ qua nhóm đã có ấn tượng với doanh nghiệp của bạn để tiết kiệm chi phí. 

Bước 3: Tạo ra những nội dung/ mẫu quảng cáo bắt mắt 

Khi lướt tin tức trên trang Facebook, những nội dung với hình ảnh trực quan, sinh động sẽ xuất hiện đầu tiên. Khi khách hàng tương tác và nhận được giá trị từ các bài đăng của bạn. Bạn đã thành công ở giai đoạn Nhận diện, thậm chí là qua cả Cân nhắc. Đặc biệt ở bước này, bạn cũng cần cẩn thận với nội dung. Tránh để khách hàng cảm thấy đây là tiếp thị. Thường người xem sẽ dùng các ứng dụng để chặn quảng cáo. Nên khi lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook, hãy đầu tư nguồn lực vào việc tạo ra nội dung chất lượng nhé!

Tạo ra mẫu quảng cáo bắt mắt
Tạo ra mẫu quảng cáo bắt mắt

Bước 4: Thiết lập các vị trí chạy quảng cáo  

Quảng cáo không chỉ hiển thị ở Facebook. Nó còn xuất hiện ở Instagram, Messenger – hệ sinh thái Meta. Bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh vị trí tùy thuộc vào dạng quảng cáo và mục đích. Lựa chọn tối ưu là chạy thử nghiệm trên nhiều nền tảng. Để qua đó bạn có thể cải thiện quảng cáo. Nhiều nền tảng không có nghĩa là sẽ mất thêm chi phí. Nhưng bạn cần cẩn thận khi lựa chọn Audience Network cho quảng cáo. Phần lớn chi phí được tiêu tốn ở đây. Và bạn sẽ có ít quyền quản lý khi quảng cáo được đặt ở Audience Network.

Lựa chọn địa điểm quảng cáo facebook
Lựa chọn địa điểm quảng cáo facebook

Bước 5: Dự trù ngân sách trong kế hoạch chạy quảng cáo Facebook 

Ngân sách quảng cáo là một phần quan trọng cần được quản lý tốt. Đặc biệt khi thực hiện thanh toán trên nền tảng Facebook. Tuy thao tác đơn giản nhưng vẫn có các điểm cần lưu ý khi thanh toán. 

Solo Media có một bài viết về chi phí quảng cáo trên Facebook nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn. Tránh trường hợp không rõ, tiền sẽ không cánh mà bay. Có những trường hợp các nhà quảng cáo tạo chiến dịch đầu tiên. Họ đặt mốc hai tuần sau sẽ kiểm tra kết quả thì thấy chi phí đã đội lên gấp 5 lần mức ban đầu. Lúc đó họ mới phát hiện ra lỗi là ở việc thay vì cài đặt tổng ngân sách cho chiến dịch. Họ chỉnh ngân sách phân bố theo ngày, và do vậy ngân sách sẽ biến thiên không lường được. 

Dự trù ngân sách tối ưu là bài toán khó và cần định hình một cách rõ ràng để chạy Facebook Ads hiệu quả.

Xác định ngân sách quảng cáo
Xác định ngân sách quảng cáo

Bước 6: Đo lường kết quả và đưa ra các chiến lược tối ưu 

Ở phần cuối của kế hoạch chạy quảng cáo, chúng ta sẽ cần dự đoán được kết quả. Hành động này sẽ giúp bạn xác định được rủi ro tiềm năng. Kết quả nào có khả năng thành công cao, kết quả nào ngược lại. Với chiến lược và công cụ trợ giúp, việc đo lường sẽ rất dễ dàng với trình quản lý Facebook Ads. Hiện nay, Facebook cũng cải tiến hơn khi cho phép bạn quan sát các số liệu một cách tổng thể. 

Tìm hiểu một giải pháp cụ thể cho bài toán chuyển đổi Facebook Ads thành khách hàng thực.

Solo Media tự hào là Marketing Agency với giải pháp Performance Marketing hiệu quả. Với quy trình triển khai Facebook Ads là: 

  • Lập kế hoạch marketing chi tiết với KPI từng chỉ số chuyển đổi.
  • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trên Fanpage.
  • Tối ưu nội dung bài đăng chạy quảng cáo trên Fanpage.
  • Phân tích hành vi khách hàng – xác định đúng mục tiêu giúp tối ưu chi phí & tối đa đơn đặt hàng.
Một phương án đảm bảo 100% chạy Facebook thành công
Một phương án đảm bảo 100% chạy Facebook thành công

Mục tiêu chuyển đổi là mục tiêu số 01 của Solo Media – Performance Marketing Agency. Và đây cũng là mục tiêu số 01 của tất cả các đối tác doanh nghiệp, khách hàng cá nhân trong quá trình chạy quảng cáo Facebook.

Vì thế hãy thực sự tìm hiểu chuyên sâu kiến thức Facebook Ads để đem lại những giá trị thực bằng khách hàng thật. Nếu bạn không có đủ khả năng để tự chạy ads thì việc hiểu rõ tổng quan cách thức chạy quảng cáo facebook sẽ giúp bạn theo dõi Agency hiệu quả hơn.

Tổng kết 

Thực sự để tạo ra được một kế hoạch quảng cáo Facebook đúng theo ý muốn. Bạn ắt sẽ cần rất nhiều thời gian, công sức cũng như sự hợp tác của đội ngũ. Nhưng khi cầm chắc trong tay bản kế hoạch, bạn đã có thể yên tâm được phần nào. Bài viết này tuy hướng tới nền tảng là Facebook. Nhưng điều cốt lõi vẫn có thể áp dụng khi thực hiện lập kế hoạch quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo khác. 

Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích giúp bạn tạo được doanh số đột phá cho doanh nghiệp mình! 

– Solo Media

Solo Media có đội ngũ nhân sự dày kinh nghiệm trong mảng quảng cáo Facebook. Bạn hãy liên hệ qua trang web hoặc trang FB nếu có nhu cầu nhận hỗ trợ nhé!

ĐỂ LẠI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.

Tác giả

  • Tác giả Hằng Đặng- Là một người yêu thích Marketing, mình mong muốn những nội dung bản thân truyền tải có thể đem đến những kiến thức cũng như trải nghiệm tốt nhất cho người đọc. Mình luôn muốn trau dồi và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới hơn trong ngành. Hy vọng những chia sẻ của mình có thể đem đến nhiều giá trị nhất hữu ích nhất cho những ai có cùng đam mê về Marketing.

    View all posts

Gọi điện ngay