Trong ngành Marketing, hẳn không còn ai xa lạ với thuật ngữ CRO – Conversion Rate Optimization. Đây được coi là chiến lược quan trọng giúp bạn cải thiện doanh thu của mình. Tuy nhiên, để thực sự áp dụng được công cụ này một cách hiệu quả và giảm mặt hại của nó. Hãy cùng Solo Media tìm hiểu về Conversion Rate Optimization một cách tường tận nhé!
Conversion Rate Optimization (CRO) là gì?
CRO là quá trình tối ưu trải nghiệm website hoặc trang đích của bạn nhằm tăng khả năng người xem sẽ thực hiện các hành động mong muốn theo mục đích của bạn.
Trong thế giới số ngày này, lượt traffic biến động không ngừng. Nếu ngay từ ban đầu bạn không thể chuyển người xem tham gia vào phễu chuyển đổi. Khả năng họ quay lại và thực hiện các chuyển đổi thực sự rất thấp. Vì vậy, cách giải quyết hữu hiệu đó là khởi chạy các chiến dịch Conversion Rate Optimization. Với mục đích tạo ra nhiều cơ hội và lượt chuyển đổi.
Lợi ích của Conversion Rate Optimization
- Tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức của bạn
- Khám phá ra những khía cạnh phát triển doanh nghiệp mà bạn chưa từng biết ở quá khứ
- Phân tích được hành vi của khách hàng và tìm ra được cách để cải thiện trải nghiệm người dùng (User Experience)
6 thành tố cơ bản của Conversion Rate Optimization
CRO là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều giai đoạn. Bạn cần sử dụng bảng phân tích dữ liệu một cách chuyên sâu để tạo ra một chiến dịch CRO thành công. Ngoài ra, thử nghiệm cần liên tục thực hiện, tinh chỉnh nội dung để phù hợp hơn với độc giả. Trong quá trình này, bạn cần nắm rõ được 6 thành tố cơ bản sau:
1. Thiết kế trang đích (Landing Page)
- Trang đích chính là thành tố tiên quyết và quan trọng nhất để bạn thực hiện chiến dịch CRO. Trang đích càng bắt mắt và cuốn hút, khán giả càng tò mò và cơ hội tạo ra chuyển đổi cũng cao hơn.
- Lấy một ví dụ cụ thể ở trang mua sắm online Shopee. Bạn cũng có thể thấy mục đích rõ ràng của trang web là kích thích người xem mua hàng. Vì vậy việc thiết kế cần nhắm đúng mục đích là hướng tới sự chuyển đổi. Mỗi sản phẩm sẽ được thiết kế một trang riêng, bao gồm các hình ảnh từ bao quát đến chi tiết. Khách hàng dễ dàng thêm vào giỏ hàng bằng cách nhấn nút màu đỏ. Mục đích sử dụng màu đỏ là giúp người xem có thể dễ dàng thấy và thực hiện hành động ngay lập tức. Ngoài ra, việc sử dụng nền trắng sẽ giúp nổi bật các tính năng của sản phẩm và dễ dàng thu hút người xem.
Thiết kế landing page trang đích là một trong những dịch vụ bạn có thể outsource Agency uy tín để thực hiện tối ưu cho bạn. Đừng quá ôm đồm nhiều việc trong khi bạn nên biết trao việc vào tay người giỏi nhất. Tối ưu chi phí và nguồn lực luôn là bài toán nên được cân nhắc trong mọi khâu
2. Website Copy
Một website được thiết kế đẹp mắt rất thu hút độc giả và lôi kéo nhiều traffic hơn. Nhưng bạn cũng đừng quên yếu tố liên quan tới những con chữ. Một đoạn văn xúc tích và lôi cuốn sẽ nhấn mạnh sản phẩm của bạn và tăng thêm tính thuyết phục. Website copy có thể chia ra thành 2 phần nhỏ:
-
Tiêu đề:
Tiêu đề là dòng chữ đầu tiên mà người xem nhìn thấy ở trang đích. Yếu tố quyết định ấn tượng thường nằm ở đây. Nếu họ không hứng thú, họ sẽ không tiếp tục lướt xuống và xem phần còn lại. Vì vậy, bạn cần chú ý hai điểm sau về tiêu đề:
+ Hình thức: Sử dụng các loại font, kích thước cân đối và màu sắc không chói hoặc không chìm quá để có thể giữ chân người xem.
+ Văn phong: Bạn có thể bắt đầu bằng một câu hỏi đơn giản. Hoặc có thể chia tiêu đề thành 2 phần. Có thể sử dụng các con số hoặc tính từ để mô tả cụ thể hơn. Và nếu có thể chơi chữ, hãy tận dụng nó!
-
Phần thân:
Một đoạn thân bài được viết chỉn chu là điều cần thiết cho một website. Mọi thông tin cần được mô tả rõ ràng, mạch lạc, có mở có đóng và đặc biệt cần thể hiện được ‘’chất riêng’’.
+ Hình thức: Chia nhỏ thành các đoạn để tăng trải nghiệm người dùng. Sử dụng các phần chia mục đề, liệt kê để hình thức không bị rối.
+ Văn phong: Lựa chọn đúng văn phong phù hợp với từng tệp đói tượng như dân dã, chuyên nghiệp hay hài hước. Cách điệu hóa để tạo cảm hứng cho người đọc như sử dụng hình ảnh ẩn dụ, tính từ, các từ khóa theo trend,…Tập trung trả lời các câu hỏi một cách rõ ràng và nhấn mạnh vào các từ khóa.
Kết luận: Một câu tiêu đề ‘’bắt tai’’ cùng với nội dung chỉn chu sẽ giúp trang web của bạn nổi bật và đạt được mục tiêu mong muốn.
3. Phần Call-to-action
- Giống như tên gọi, CTA là phần kêu gọi hành động. Bạn có thể kêu gọi người xem thực hiện bất kì hành động nào. Ví dụ như đăng kí cho kênh, mua sản phẩm, liên hệ tư vấn,…CTA có năng lực và xúc tích thì khách hàng tiềm năng chuyển đổi càng nhiều. Vậy là bạn đã thực hiện thành công Conversion Rate Optimization.
- Tuy nhiên, nói lúc nào cũng đơn giản hơn hành động. Bạn hãy nghiên cứu và thử nghiệm các dạng CTA khác nhau để đánh giá hiệu quả và có thể tìm ra công thức tối ưu CTA cho chiến dịch nhé!
Một marketer hay Agency giỏi chắc chắn sẽ biết cách kết CTA đúng thực là “Call To Action”. Lời kêu gọi ấy sẽ cực kỳ thu hút và ấn tượng nếu làm đúng cách. Và bạn biết rồi đấy, điều gì đến cũng sẽ đến thôi. Call To Action tuy là một yếu tố nhỏ nhưng cực kỳ có võ khi giúp bạn tăng tỉ lệ chuyển đổi thành khách hằng tăng đột phá.
4. Điều hướng và cấu trúc trang web
Khi thực hiện thiết kế nhắm tới CRO, bạn cần tập trung vào việc xây dựng cấu trúc dễ dàng điều hướng. Tuy mỗi trang web sẽ có các cấu trúc và cách điều hướng khác nhau. Nhưng bạn có thể lấy sơ đồ này làm ví dụ tham khảo:
- Thông thường, chúng ta sẽ bắt đầu truy cập từ trang chủ. Sau đó sẽ tới các trang được phân loại theo mục, trang con và có thể dừng lại ở trang mà có thông tin đối tượng đang cần tìm kiếm. Nếu tiến trình này mượt mà, người dùng sẽ không gặp trục trặc khi thao tác trong website của bạn.
- Để đạt được mong muốn này, bạn cần đảm bảo người dùng sẽ dễ dàng di chuyển giữa các mục và có thể tìm thông tin và đạt được mong muốn có họ chỉ với vài cú click chuột.
- Như mô tả, việc bạn tạo ra một trang web dễ điều hướng sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho chiến dịch Conversion Rate Optimization, thậm chí là nhận diện thương hiệu.
5. Biểu mẫu (Forms)
Có nhiều lý thuyết hướng dẫn cách tạo ra những biểu mẫu hiệu quả nhưng nó có thể phù hợp với chiến dịch của bạn hoặc không. Trong trường hợp này, một biểu mẫu có đầy đủ các thông tin chi tiết sẽ phù hợp. Nhưng trường hợp khác, một chiếc biểu mẫu có thông tin ngắn gọn sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn.
Dưới đây là bốn bí kíp giúp bạn tối ưu biểu mẫu trong chiến dịch Conversion Rate Optimization
- Càng ít trường thông tin, càng có hiệu quả. Điều này đúng ở phần lớn trường hợp nhưng không phải tất cả. Đặc biệt trong trường hợp khi bạn cần tập trung nguồn lực vào các thông tin bổ sung như nghề nghiệp, thành phố sinh sống để tạo được dòng chảy khách hàng tiềm năng.
- Một biểu mẫu thuận mắt sẽ đi đôi với trải nghiệm người dùng tốt. Biểu mẫu tốt sẽ không có những dòng chữ quá chói mắt, style nhất quán. Và thông thường các trường (field) quan trọng sẽ được đặt ở đầu.
- Biểu mẫu dạng one-click khi dùng Facebook hoặc Google SSO cũng có khả năng tối ưu quá trình chuyển đổi. Phần lớn người dùng đều đăng nhập sẵn ở các nền tảng này nên việc nhập dữ liệu khá dễ dàng.
6. Tốc độ trang
Tốc độ load trang có một tác động lớn tới hiệu suất tổng thể của trang web. Cụ thể, nó sẽ ảnh hưởng tới UX, tỷ lệ chuyển đổi và thử hạng trong công cụ tìm kiếm. Nếu thời gian load chậm hơn 1 giây cũng có thể làm giảm tỷ lệ chuyển đổi lên tới 7%.
Conversion Rate Optimization tổng thể
Giải pháp tối ưu Conversion Rate Optimization tổng thể đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tất nhiên là nếu bạn tìm đúng cách “nên làm nhất”. Đó chính là đưa việc cho người giỏi làm. Tức là sao, bạn hoàn toàn có thể thuê Agency tối ưu tổng thể với chi phí, thời gian tiết kiệm nhất.
Một mô hình Performance Marketing Agency tinh gọn và thực chiến tốt mà bạn có thể tham khảo
Solo Media tự hào là Marketing Agency với giải pháp Performance Marketing hiệu quả. Với quy trình triển khai Marketing thực chiến là:
- Conversion Rate Optimization ngay từ ban đầu.
- Lập kế hoạch marketing chi tiết với KPI từng chỉ số chuyển đổi.
- Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trên đa kênh.
- Tối ưu nội dung bài đăng chạy quảng cáo đa kênh.
- Phân tích hành vi khách hàng – xác định đúng mục tiêu giúp tối ưu chi phí & tối đa đơn đặt hàng.

Mục tiêu chuyển đổi là mục tiêu số 01 của Solo Media – Performance Marketing Agency. Và đây cũng là mục tiêu số 01 của tất cả các đối tác doanh nghiệp, khách hàng cá nhân trong quá trình tối ưu Conversion Rate Optimization.
Vì thế hãy thực sự tìm hiểu chuyên sâu kiến thức để đem lại những giá trị thực bằng khách hàng thật. Nếu bạn không có đủ khả năng và thời gian để tự làm thì việc hiểu rõ tổng quan Conversion Rate Optimization sẽ giúp bạn theo dõi Agency hiệu quả hơn.
Tại Solo Media, chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ Marketing tổng thể chất lượng cao cho công ty của bạn. Với Solo media, chi phí quảng cáo sản phẩm của bạn sẽ chỉ bằng mức lương của một nhân viên!
Nếu bạn đang cần tìm một Digital Marketing Agency phù hợp với công ty mình; hãy tới Solo Media ngay hôm nay tại Solo Media! Liên hệ với chúng tôi qua hotline 085 525 1789 hoặc FB Solo Media.vn để được tư vấn!
Quy trình thực hiện Conversion Rate Optimization
Vì quy trình này có nhiều giai đoạn phức tạp nên có thể Solo Media sẽ có một bài viết riêng về chủ đề này. Bài viết này chỉ tóm gọn lại những bước trong quy trình một cách đơn giản nhất:
3 lỗi lầm cần tránh khi thực hiện chiến dịch Conversion Rate Optimization
Có nhiều trường hợp các cá nhân và công ty không hiểu rõ về CRO cả về chiều sâu lẫn chiều rộng nên tuy tốn rất nhiều nguồn lực nhưng không nhận được kết quả như ý. Vì vậy, bạn cần có một bản chiến lược cụ thể để dự trù các rủi ro khi thực hiện CRO
Sai lầm #1: Copywriting không phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp
Bạn cần có một bản kế hoạch chi tiết về việc tối ưu nội dung SEO. Tuy nhiên, nếu nó rời rạc và không hợp với mục tiêu kinh doanh thì kế hoạch đó không có ý nghĩa gì. Bạn cần lưu ý những điểm sau:
- Tập trung vào USP (unique selling point) của thương hiệu
- Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, không cầu kỳ và nhắm thẳng tới vấn đề
- Viết cho những người lọc thông tin – không phải ‘’đọc thông tin’’
- Tận dụng tối ưu các thiết kế dạng liệt kê
- Viết các tiêu đề ‘’bắt mắt, bắt tai’’
- Bổ sung các từ khóa để tăng thứ hạng
Sai lầm #2: Thử nghiệm từ nhỏ đến to
Khi thực hiện CRO, có thể chúng ta sẽ nghĩ việc thực hiện thử nghiệm nhỏ sẽ tối ưu và tiết kiệm hơn thử nghiệm to. Thực tế thì thử nghiệm quy mô nhỏ chỉ tạo ra tác động nhỏ đối với tỷ lệ chuyển đổi. Thử nghiệm lớn thì tác động cũng tỷ lệ thuận.
Sai lầm #3: Thực hiện quá nhiều thử nghiệm và pop-ups cùng lúc trong cùng một trang
Nếu bạn chạy nhiều thử nghiệm cùng lúc trên cùng một vị trí. Bạn sẽ gặp phải trường hợp kết quả phân tích sẽ không chính xác. Vì yếu tố của thử nghiệm này có thể ảnh hưởng tới kết quả của thử nghiệm kia. Và đặc biệt nó ảnh hưởng tới trải nghiệm tổng thể khi gây nhiễu, thậm chí là khó chịu đối với người dùng.
Đi từng bước một. Phân tích từng kết quả riêng biệt và đưa ra điều chỉnh nếu cần thiết. Sau đó bạn mới nên tính tới việc chuyển qua thử nghiệm khác.
Để tránh rủi ro thì tất nhiên bạn vẫn nên lựa chọn phương án an toàn và hiệu quả nhất. Tất nhiên là phải nghiên cứu thật kỹ các Agency uy tín để đảm bảo rằng họ thực hiện tốt kế hoạch Conversion Rate Optimization cho website của bạn.
Tổng kết
Vậy là chúng ta đã đi hết bài viết. Hy vọng bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về Conversion Rate Optimization. Qua đó có thể đưa ra các kế hoạch và chiến lược để tối ưu CRO của doanh nghiệp.
Solo Media mong có thể nhận được sự ủng hộ theo dõi của bạn trong các bài viết tiếp theo.
Nếu bạn cần hỗ trợ về CRO, hãy liên hệ Solo Media qua Website hoặc FB Fanpage nhé!
ĐỂ LẠI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.