Kinh doanh về lĩnh vực ăn uống nhà hàng là một mảng khá phức tạp. Bởi vì tệp khách hàng quá nhiều và đa dạng. Để có thể đáp ứng đúng nhu cầu của nhiều nhóm cũng rất khó khăn. Vậy nên nhiều nhà hàng không thể trụ được lâu. Xác định khách hàng mục tiêu là rất quan trọng đối với nhà hàng, là bước quyết định có kinh doanh được nữa hay không. Solo Media sẽ chia sẻ về cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng. Thông qua bài viết dưới đây.

Tại sao cần phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng?

đối tương khách hàng mục tiêu của nhà hàng

Trong cuộc sống xã hội hiện nay, các nhà hàng, quán ăn mọc lên ở khắp các tỉnh thành phố. Vậy nên, nhu cầu kinh doanh về lĩnh vực ăn uống nhà hàng rất lớn. Cũng đồng nghĩa với việc trong lĩnh vực này tỉ lệ canh tranh rất cao.

Thế nên việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu là bước rất quan trọng, các chủ nhà hàng không được bỏ qua. Bởi bạn phải xác định rõ được tệp khách hàng của nhà hàng, biết được thói quen, sở thích, hành vi của họ thì khả năng mới có thể kinh doanh thành công.

Sau khi đã xác định được tệp khách hàng mục tiêu. Bạn mới có thể triển khai các chiên dịch kinh doanh, công việc chi tiết để phục vụ những vị khách hàng thượng đế của mình. Làm cho họ có những trải nghiệm ăn uống tuyệt vời nhất.

Bởi thế việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng là điều rất quan trọng và cần thiết.

Phân loại các nhóm khách hàng mục tiêu của nhà hàng

đối tương khách hàng mục tiêu của nhà hàng

Để có thể phân loại được khách hàng mục tiêu của nhà hàng. Thì bạn cần phải phân tích các yêu tố của nhân khẩu học như: sở thích ăn uống, hành vi,…

Theo độ tuổi

Thói quen ăn uống, sở thích ăn uống sẽ khác nhau thei từng độ tuổi. Ví dụ như người trẻ thì họ thích ăn uống trải nghiệm những món ăn mới lạ. Những món ăn đa dạng với nhiều phong cách chế biến khác nhau. Còn đối với những người trung tuổi từ 35-50 thì họ lại thích ăn những món ăn tốt cho sức khỏe. Bởi thế các món ăn sẽ được chế biến theo nhu cầu của từng khách hàng.

Theo giới tính

Mỗi giới tính cũng sẽ có sở thích, thói quen ăn uống khác nhau. Từ việc xác định khách hàng tiềm năng của mình là nam hay nữ. Bạn có thể xây dựng được thực đơn phù hợp với các đối tương khách hàng mục tiêu của nhà hàng.

  • Nam giới: trong khâu chọn đồ ăn thường dễ tính hơn nữ giới, có thể họ sẽ quan tâm đến chất lượng đồ ăn hơn là giá cả. Họ thường là những người không kiêng kị gì có thể ăn hết được các món ăn của nhà hàng.
  • Nữ giới: Thường rất cầu kì trong khâu chọn đồ ăn, quan tâm về giá cả hơn nam. Họ muốn có những món ăn vừa ngon, giá cả lại phải chăng. Tâm lý của phụ nữ thường chọn tới các nha fhangf vào những dịp nhà hàng ưu đãi hay giảm giá.

Theo sở thích, nhu cầu ăn uống của khách hàng

Phân chia khách hàng theo nhu cầu, sở thích như: khách hàng thích ăn đồ mặn. Thích ăn đồ ăn chay, hay ăn các món ăn healthy tốt cho sức khỏe,…

Từ các nhóm đối tương khách hàng đó thì bạn có thể xây dựng được nhiều thực đơn khác nhau. Để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Theo thu nhập

Thu nhập là tiêu chí cơ sở để chủ nhà hàng phân loại khách hàng. Khách hàng có thu nhập cao và thấp sẽ lựa chọn những món ăn với mức giá khác nhau.

  • Khách hàng có thu nhập cao: Đây là phân khúc khách hàng cao cấp, có thu nhập cao, sành ăn và sẵn sàng chi trả cho bữa ăn của mình. Vì thế, cả chất lượng đồ ăn lẫn dịch vụ cần phải đạt yêu cầu cao, thái độ nhân viên nhiệt tình, chu đáo đảm bảo họ có trải nghiệm tốt nhất.
  • Khách hàng có thu nhập trung bình: Đây là những người thường có thói quen tiết kiệm, số lần tới nhà hàng khá ít, họ thường lựa chọn những nhà hàng có mức giá bình dân, phù hợp thu nhập của họ, ít khi tới những nhà hàng sang chảnh.
  • Khách hàng thu nhập thấp: Gần như không bao giờ tới nhà hàng, họ lựa chọn những quán ăn bình dân, chủ yếu là sinh viên, học sinh, lao động phổ thông.

Vì thế, bạn nên đa dạng hóa menu, phân loại menu làm các nhóm đồ ăn với mức giá từ thấp đến trung bình cho tới cao để phục vụ các nhóm khách hàng với thu nhập khác nhau.

Hướng dẫn cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng

đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng

Để xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng bạn cần phải làm các bước sau:

Phân tích được thị trường

Bạn cần tìm hiểu được các đối tượng khách hàng trong vùng hoạt động của nhà hàng. Chúng bao gồm các yếu tố về nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, nhu cầu, thói quen ăn uống và tài chính. Từ quá trình thu thập các loại thông tin của khách hàng bạn có thể phân loại các nhóm khách hàng khác nhau.

Sử dụng dữ liệu đã có về khách hàng

Bạn sử dụng những dữ liệu có sẵn về tệp khách hàng hiện tại của nhà hàng. Đây là cách xác định khách hàng mục tiêu dựa trên các dữ liệu có săn của nhà hàng. Hàng ngày khi khách hàng tới ăn uống tại nhà hàng. Bạn nên lư lại những thông tin về sở thích, thói quen ăn uống, giới tính. Từ đó bạn sẽ có nhiều dữ liệu đa dạng để phân tích.

Phân chia các nhóm khách hàng

Sau khi phân tích, bạn có thể phân loại được các nhóm khách hàng của nhà hàng. Ví dụ như: nhóm khách hàng có thu nhập cao, khách hàng trẻ, khách hàng thích ăn đồ ăn chay,…

Tiến hành đi khảo sát

Từ quá trình phân loại các nhóm khách hàng, bạn có thể bắt đầu tiến hành đi khảo sát, hoặc đi hỏi ý kiến của khách hàng. Khảo sát trực tiếp về thói quen ăn uống, sở thích ăn uống.

Kết quả của việc khảo sát sẽ là thông tin quan trọng. Giúp nhà hàng có thể tối ưu được phần nào thực đơn. Cả về việc thiết kế quán, dịch vụ phục vụ của nhà hàng cũng sẽ được tối ưu để thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. Đây cũng là bước quan trọng để có thể xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng.

Dùng các công cụ phân tích

Một trong những công cụ đắc lực để phân tích khách hàng. Đó chính là Google analytics, nó sẽ giúp bạn tìm hiểu được về nhu cầu và thói quen ăn uống của khách hàng. Để có thể tạo ra chiến dịch marketing thu hút khách hàng tiềm năm hiệu quả nhất.

Kết hợp với các đối tác

Ngoài những cách trên, bạn có thể sử dụng cách hỏi và tham khảo từ các đối tác. Các đôi tác liên kết với nhà hàng như nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ,… Ví dụ nhà hàng của bạn có liên kết với ứng dụng đặt online đồ ăn như baemin, shopee foood,… Thì bạn có thể hỏi xin phía đối tác những thống kê về các tệp khách hàng hay đặt đồ ăn của nhà hàng bạn.

Chạy quảng cáo, marketing

Sau khi đã phân tích, phân loại và xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn hãy xây dựng một kế hoạch marketing thật hoàn hảo để thu hút khách hàng mục tiêu. Áp dụng chiến lược marketing như chạy quảng cáo trực tuyến. Hoặc đưa ra những chương trình ưu đãi, giảm giá.

Bới vậy các xác định đối tương khách hàng mục tiêu là rất quan trọng.

Cách tìm kiếm nguồn khách hàng cho nhà hàng

Sử dụng mạng xã hội

Nhiều đối tượng khách hàng ở mọi độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích khác nhau đều quy tụ tại các kênh mạng xã hội. Ví dụ như các kênh mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Zalo,… Chúng đều là các kênh tiềm năng để khai thác khách hàng mục tiêu.

Bạn có thể xây kênh Fanpage cho nhà hàng, xây kênh Tiktok,…. Hàng ngày đăng bài về sản phẩm, dịch vụ tại nhà hàng. Các bài đăng cần sử dụng hình ảnh, video hấp dẫn, content thu hút mới để ghi dấu ấn tới người dùng.

Quảng cáo trực tuyến

Bạn nên áp dụng chiến lược quảng cáo trực tuyến trên các kênh mạng xã hội đã xây dựng để tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Bạn có thể sử dụng các dạng quảng cáo khác nhau tùy vào giai đoạn.

Ví dụ vào thời gian đầu khi khai trương cửa hàng, nên sử dụng quảng cáo tăng lượt like, share, bình luận, theo dõi nhà hàng. Tiếp đến, để tăng lượng khách hàng cho nhà hàng, bạn có thể chạy quảng cáo các chương trình khuyến mãi, giảm giá khi tới ăn tại nhà hàng,….

Liên kết với các đối tác

Để tìm nguồn khách của nhà hàng mới, bạn có thể áp dụng phương pháp hợp tác với các đối tác trong ngành. Ví dụ như những khách sạn, câu lạc bộ du lịch hoặc các đại lý bán lẻ. Đây là phương pháp có lợi cho đôi bên khi khách sạn, đại lý bán lẻ vừa có sản phẩm để cung cấp cho khách hàng, còn bạn có thêm tệp khách hàng mới.

Áp dụng các sự kiện, ưu đãi 

Cách nhanh và hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng là tổ chức các sự kiện và chương trình ưu đãi. Bạn có thể tặng họ những voucher mua hàng lần sau. Hoặc bạn có thể giới thiệu những món ăn mới, phong cách của nhà hàng, phục vụ họ nhiệt tình, chu đáo. Chính những trải nghiệm tuyệt vời tại nhà hàng sẽ biến họ thành khách hàng trung thành của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các sự kiện trong khu vực. Ví dụ như hội chợ, sự kiện thể thao hoặc biểu diễn nghệ thuật, và cung cấp dịch vụ ăn uống tốt nhất cho khách hàng tham gia sự kiện.

Thử nghiệm mới 

Bạn có thể thử nghiệm với những món ăn hoặc dịch vụ mới để tìm nguồn khách mới, sau một thời gian khi nhà hàng đã hoạt động ổn định, có lượng khách hàng nhất định. Các món ăn mới cũng sẽ có thể kích thích khách hàng cũ quay trở lại nhà hàng của bạn vào lần sau.

Một mô hình Performance Marketing Agency tinh gọn và thực chiến tốt mà bạn có thể tham khảo

Nếu bạn chưa chắc chắn về các kiến thức trong Performance cho branding, bạn có thể tham khảo các dịch vụ của Agency – Solo Media.

Solo Media tự hào là Marketing Agency với giải pháp Performance Marketing hiệu quả. Với quy trình triển khai Marketing thực chiến là:

  • Lập kế hoạch marketing chi tiết với KPI từng chỉ số chuyển đổi.
  • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trên Fanpage.
  • Tối ưu nội dung bài đăng chạy quảng cáo trên Fanpage.
  • Phân tích hành vi khách hàng – xác định đúng mục tiêu.

Với mục tiêu chuyển đổi là mục tiêu số 01 của Solo Media – Performance Marketing Agency. Và đây cũng là mục tiêu số 01 của tất cả các đối tác doanh nghiệp, khách hàng cá nhân. Hay các chiến dịch branding marketing cho các doanh nghiệp.

Case Study: Solo Media đồng hành cùng Đình Quán tăng nhận diện thương hiệu

Giới thiệu doanh nghiệp 

Đình Quán mang trong mình tâm huyết của chủ nhà hàng về một Bắc Bộ xưa chân chất, mộc mạc. Nét truyền thống phảng phất trong từng thiết kế, mái nhà che. Mỗi món ăn đều được lựa chọn kỹ lưỡng nguyên liệu, cố gắng giữ trọn sự tươi ngon, nguyên bản đúng tinh thần quán. “Đình” còn là gia đình, nhà hàng mong muốn mỗi bà con gần xa khi đến đây đều cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi, thân thương trong từng khoảnh khắc.

Đặc trưng của Đình Quán là nướng than hoa Bắc Bộ. Một món ăn đặc trưng của vùng đất Bắc Bộ, với các loại thịt được ướp gia vị đậm đà, nướng trên than hoa thơm lừng, ăn kèm với dưa chua, sung muối, rau sống tươi ngon và nước chấm đặc biệt chỉ có tại Đình Quán.

dinh-quan
Đình Quán sở hữu không gian quán mở và rộng rãi

Thách thức của khách hàng

Đình Quán là thương hiệu lẩu nướng Bắc Bộ mới mở, chưa được nhiều khách hàng biết đến. Bên cạnh đó, tên quán bị trùng với tên một đường khác ở ngoài khu vực kinh doanh, dẫn đến việc khách hàng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa chỉ trên Google Maps.

Mục tiêu chiến dịch

Từ những thách thức trên, Solo Media cùng Đình Quán đề ra mục tiêu giúp thu hút khách hàng và giải quyết những khó khăn mà khách gặp phải khi tìm kiếm tên quán.

Với mục tiêu trên, Solo Media đã lên kế hoạch và mục tiêu cụ thể để đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Cụ thể như sau:

  • Thu hút khách hàng mới trong giai đoạn khai trương
  • Xây dựng các kênh truyền thông từ đầu
  • Xử lý từ khóa thương hiệu “Đình Quán” để khách hàng tìm kiếm được đề xuất đúng tới quán

Phạm vi triển khai

Nhằm giải quyết hiệu quả mục tiêu của quán, Solo Media đã lên kế hoạch khắc phục những thách thức còn tồn tại của Đình Quán. Cụ thể như sau:

  • Lên kế hoạch truyền thông đa kênh: KOL / KOC food reviewer
                                                          Bài review của KOL/KOC về Đình Quán do Solo Media thực hiện
  • Xây dựng website chuẩn SEO
                         
                                                                        Website của Đình Quán do Solo Media thực hiện
  • Triển khai SEO từ khóa thương hiệu và chạy quảng cáo Google

Xem thêm: Tham khảo Dịch vụ SEO tổng thể của Solo Media

  • Triển khai content page và kênh tiktok cho quán Triển khai Facebook Ads
poster-quang-cao-quan-an-04
                                                          Poster quảng cáo sản phẩm của Đình Quán do Solo Media thực hiện
                                                               Bài đăng Facebook của Đình Quán do Solo Media thực hiện
Xem thêm: Tham khảo dịch vụ Quản trị và Sáng tạo nội dung của Solo Media

Kết quả 

Từ những đề xuất và giải pháp trên, sau thời gian hợp tác cùng Solo Media, Đình Quán đã nhận được kết quả tích cực về tăng trưởng khách hàng. Cụ thể như sau:

  • Lượng khách hàng trung bình đạt tới 3000 khách/ tháng
  • Lượng khách hàng ổn định và gia tăng đều đặn
  • Từ khóa thương hiệu được SEO lên top 1 tìm kiếm sau 2 tháng
  • Đạt hơn 3 triệu views trên các nền tảng
                                                                   Đình Quán được SEO lên top 1 tìm kiếm sau khi hợp tác cùng Solo Media

Kết luận

Trên đây là những chỉa sẻ của Solo media về các để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng. Hi vọng sẽ có thể gúp ích cho bạn!

Solo Media tự hào là đơn vị Agency Marketing với các giải pháp Performance Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng thương hiệu, bứt phá về doanh thu và tối ưu chi phí.

Liên hệ với chúng tôi qua hotline 085 525 1789 hoặc Fanpage Facebook để được tư vấn ngay nhé!

    Tác giả

    • Tác giả Hằng Đặng- Là một người yêu thích Marketing, mình mong muốn những nội dung bản thân truyền tải có thể đem đến những kiến thức cũng như trải nghiệm tốt nhất cho người đọc. Mình luôn muốn trau dồi và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới hơn trong ngành. Hy vọng những chia sẻ của mình có thể đem đến nhiều giá trị nhất hữu ích nhất cho những ai có cùng đam mê về Marketing.

      View all posts

    Gọi điện ngay