Học được gì từ chiến lược marketing quán cafe các thương hiệu lớn?

Hiện nay kinh doanh quán cafe đang được khá nhiều người lựa chọn. Nhu cầu đến quán cafe để thư giãn, làm việc,… ngày càng tăng cao. Có rất nhiều quán cafe mọc lên nhưng một số quán phải đóng cửa sớm vì không trụ vững được lâu. Nếu như bạn có ý định muốn kinh doanh quán cafe thì bạn có thể tham khảo các chiến lược marketing quán cafe của các thương hiệu lớn. Hãy cùng Solo Media đi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Chiến lược marketing mix của Highlands Coffee

marketing quán cafe
Cơ sở quán cafe của Highland Coffee

Chắc hẳn bạn cũng biết Highland Coffee là thương hiệu nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Để có được thành tựu như hôm nay, Highland đã triển khai chiến lược marketing mix theo mô hình 7P thành công. Dưới đây là chiến lược marketing quán cafe chi tiết:

1. Product (Chiến lược sản phẩm)

Đối với doanh nghiệp thì sản phẩm được coi là cốt lõi. Một sản phẩm tốt đó là cần phải đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng. Nếu không đủ tốt thì sẽ bị đối thủ lấn át hay thậm chí còn bị đào thải khỏi thị trường.

Có thể nhận thấy rõ được sản phẩm của Highland Coffee được chia thành hai 2 phần rõ rệt đó là thức ăn và đồ uống. Đồ uống của Highlands được chia làm ba nhóm chính:

Nhóm 1: Café( Café, Cafe Espresso, Phindeli) cùng với phin sữa đá là sản phẩm chủ đạo.
Nhóm 2: Trà gồm có trà sen, trà trái cây và trà xanh, trà sen là sản phẩm chủ đạo.
Nhóm 3: Freeze đá xay, freeze trà xanh là sản phẩm chủ đạo.

Ngoài ra còn một số sản phẩm đồ uống khác nhưng không phải là sản phẩm được nhiều người uống. 3 loại đồ uống chính này luôn được thương hiệu ưu ái. Chúng được xuất hiện hầu hết ở các chiến dịch quảng cáo. Bởi vì 3 sản phẩm này bán được nhiều nhất ở cửa hàng nên đã trở thành 3 sản phẩm mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.

2. Price (Chiến lược giá)

Giá cũng là một yếu tố quan trọng trong marketing mix. Nó có vai trò trong việc quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đối với các doanh nghiệp thì nó có vai trò quyết định sự cạnh tranh trên thị trường. Chiến lược giá ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận và doanh số của doanh nghiệp.

Bạn có thể thấy giá của Highlands Coffee dao động từ 30000-60000 VND. Mức giá này hiện tại ở Việt Nam chưa được coi là phù hợp. Nếu so với mặt bằng chung thì mức giá này không hề thấp. Tuy nhiên với khách hàng mục tiêu thuộc tầng lớp trung lưu và có thu nhập ổn định thì có thể chấp nhận được.

Chi phí để làm ra một ly cà phê ở Highland không chỉ mỗi nguyên liệu mà còn có nhiều loại chi phí khác như hoạt động, mặt bằng,…

3. Place (Chiến lược phân phối)

Không chỉ thành công về chiến lược sản phẩm, chiến lược giá mà Highland Coffee còn thành công về cả chiến lược phân phối. Tính đến thời điểm hiện tại thương hiệu này đã có hơn 300 cửa hàng trên khắp 24 tỉnh thành ở Việt Nam. Chuỗi cửa hàng của thương hiệu này đều được nằm ở vị trí trung tâm – nơi mọi người có thể tiếp cận dễ dàng.

Ngoài ra, với chiến lược mở rộng thị trường đó là nhượng quyền giúp cho thương hiệu giảm thiểu được chi phí để mở cửa hàng độc quyền. Không những thế lại còn được thêm nguồn thu ổn định từ nhượng quyền.

Không chỉ thế Highland Coffee còn đưa những sản phẩm đóng gói tới các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị. Không chỉ thế còn kết hớp với những app giao hàng đồ ăn đồ uống như Baemin, Shopee Food,…

4. Promotion (Chiến lược xúc tiến)

Xúc tiến là một hoạt động không thể thiếu mỗi khi lên chiến dịch marketing. Một trong những kênh quảng bá sản phẩm, chiến dịch phổ biến nhất của Highland Coffee đó là Facebook với hơn 1.1 triệu người theo dõi.

Mặc dù là thương hiệu lớn nhưng không vì thế mà thương hiệu này thờ ơ với các chương trình khuyến mãi. Ngược lại đây còn là thương hiệu tung ra nhiều chương trình khuyến mãi bậc nhất. Các chương trình nổi bật có thể kể đến như là miễn phí upsize, mua 3 tặng 1,…

5. People (Chiến lược con người trong marketing quán cafe Highlands)

Nhân viên ở Highland được đánh giá cao về chất lượng phục vụ bởi sự thân thiện và luôn luôn tận tâm với khách hàng. Nhân viên ở đó còn được huấn luyện và tuyển chọn rất kĩ.

Để trở thành nhân viên ở chuỗi cafe này dù là vị trí part-time hay full-time thì đều phải đáp ứng được các yêu cầu. Đó là phải làm như thế nào để có thể đem tới chất lượng tốt nhất đến khách hàng.

Trước khi bắt đầu vào làm việc, nhân viên ở đây đều được đào tạo trong 3 ngày về cách phục vụ, kiến thức về cà phê.

6. Process ( Chiến lược về quy trình)

Các quy trình ở Highland rất đơn giản đó là giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và tính thuận tiện khi mua hàng. Khi đến đây sau khi gọi đồ thì khách hàng sẽ nhận được thiết bị báo lấy đồ. Sau đó thì sẽ thanh toán ngay tại quầy. Highland cũng bổ sung rất nhiều phương thức thanh toán khác nhau giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.

7. Chiến lược bằng chứng hữu hình

Highland Coffee luôn là một trong những top thương hiệu đầu tư vào thuê mặt bằng khá nhiều. Các cửa hàng đều được chia ra làm hai kiểu đó là ngoài trời và trong nhà.

Không gian trong nhà có phong cách ấm cúng, sang trọng rất phù hợp với những khách hàng thích sự yên tĩnh. Ngược lại, không gian ngoài trời mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Thiết kế cửa hàng cũng ăn nhập với logo của thương hiệu là hai màu đỏ và nâu, ngoài ra còn có đèn vàng tạo cảm giác sang trong ấm cúng.

Quầy pha chế thì được đặt ở giữa cửa hàng để khách hàng có thể thấy được quy trình pha chế.

Có thể thấy được chiến lược marketing quán cafe của Highlands thực sự rất tốt. Bạn có thể xem và tham khảo.

Chiến lược marketing mix theo mô hình 4P của The Coffee House

marketing quán cafe
Hệ thống quán cafe của The Coffee House

The Coffee House cũng là thương hiệu lớn có chiến dịch marketing hay và hiệu quả cũng không kém so với thương hiệu Highlands Coffee. Bạn có thể xem chi tiết chiến lược dưới đây:

1. Product (Chiến lược sản phẩm)

Cũng như Highland Coffee thì The Coffee House sản phẩm cũng được chia ra làm 3 nhóm chính:

Nhóm 1: Cà phê( Cà phê sữa, cà phê đen, bạc xỉu,….)
Nhóm 2: Trà sữa, trà trái cây( Trà đào cam xả, trà đen, trà hạt sen,…)
Nhóm 3: Đá xay( Chocolate đá xay, cà phê đá xay,…)

Có thể thấy sản phẩm được người uống nhiều nhất đó là trà đào cam sả mặc dù thương hiệu có nhiều đồ uống đa dạng. Bởi vì sản phẩm này luôn được xuất hiện trên các chiến dịch quảng cáo. Trong các dịp lễ tết, giáng sinh, thương hiệu này cũng hay ra các thực đơn uống theo mùa. Như thế sẽ làm cho khách hàng không cảm thấy nhàm chán.

Ngoài đồ uống ra thì The Coffee House cũng có đồ ăn là bánh và snack.

2. Price( Chiến lược giá)

Khi mới gia nhập vào thi trường F&B, The Coffee House không đặt nặng quá về vấn đề lợi nhuận. Thay vào đó họ sẽ chú trọng vào việc thu hút nhiều lượng khách hàng tiềm năng. Sau khi có được lượng khách hàng trung thành thì lợi nhuận cũng sẽ bắt đầu tăng lên.

Giá đồ uống ở The Coffee House cũng không quá cao, dao động trung bình từ 35000-45000. Với mức giá này thì khá là phù hợp với lứa tuổi sinh viên và những người đi làm.

3. Place (Chiến lược phân phối)

The Coffee House đã sử dụng mô hình kênh phân phối bán hàng trực tiếp. Hiện nay thương hiệu này đã được phân phối và mở rộng trên khắp 14 tỉnh thành, có tổng 170 chuỗi cửa hàng. Vị trí cửa hàng thì được nằm ở các vị trí trung tâm trong các tỉnh thành phố lớn, các trung tâm thương mại.

The Coffee House có đội ngũ vận hành giao hàng riêng có từ nhân viên tổng đài cho đến nhân viên giao hàng. Với hình thức như thế, thương hiệu có thể kiểm soát được chất lượng phục vụ, nhu cầu, hành vi của khách hàng.

4. Promotion (Chiến lược xúc tiến)

The Coffee House là thương hiệu rất hay có các chương trình khuyến mãi như combo giảm 20-30%. Ngoài ra, thương hiệu còn thường xuyên liên kết với ứng dụng điện tử như Momo, Shopee Pay để tung ra chương trình khuyến mãi.

Khi thương hiệu sở hữu riêng cho mình một ứng dụng đặt hàng thì sẽ luôn có những ưu đãi đi kèm. Thương hiệu còn có nững minigame như đoán tên đồ uống mới cùng với nhiều phần quà hấp dẫn.

Bên cạnh đó, thông qua những đoạn phim ngắn đã truyền tải thành công độ nhận diện thương hiệu.

Kết luận

Nếu đã đọc đến đây thì chắc hẳn bạn cũng đã tích góp được một phần kiến thức rồi chứ? Đó cũng là những chia sẻ của Solo Media về chiến lược marketing của các thương hiệu lớn. Hi vọng có thể giúp ích được cho bạn.

Solo Media tự hào là đơn vị Agency Marketing với các giải pháp Performance Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng thương hiệu, bứt phá về doanh thu và tối ưu chi phí.
Liên hệ với chúng tôi qua hotline 085 525 1789 hoặc Fanpage Facebook để được tư vấn ngay nhé!

Error: Contact form not found.


Gọi điện ngay