Chiến lược marketing mix của nhà hàng là gì? Phân tích 4P

Nếu bạn có dự định về một của hàng nhỏ hay đơn giản bạn chỉ tò mò về truyền thông ngành F&B. Thì bạn không thể nào bỏ qua được chủ đề “Chiến lược Marketing mix của nhà hàng”. Vậy chiến lược marketing mix của nhà hàng là gì? Và phân tích 4P như nào? Hãy cũng Solo Media tìm hiểu nhé! 

1. Khái niệm chiến lược marketing mix?

chiến lược marketing mix của nhà hàng

Chiến lược marketing mix hay còn được gọi là marketing hỗn hợp là tập hợp các công cụ tiếp thị. Được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu về truyền thông trên thị trường.

Marketing thường có 4 yếu tố được viết tắt là 4P: Products( sản phẩm), price(giá thành), place( phân phối), promotion( xúc tiến).

2. Phân tích chiến lược 4P- Chiến lược marketing mix của nhà hàng

Products( Sản phẩm)

chiến lược marketing mix của nhà hàng

Sản phẩm ở đây là những gì bạn bán cho khách hàng của mình. Đối với nhà hàng sản phẩm hữu hình, dịch vụ , trải nghiệm khách hàng đó là đồ ăn, đồ uống. Còn sản phẩm vô hình là giá trị của thương hiệu.

Có 3 cấp độ trong quá trình phát triển sản phẩm

  • Giá trị thực sự có thể mang lại cho khách hàng

Muốn mang lại giá trị cho khách hàng thì bạn cần tìm các câu trả lời cho câu hỏi “Khách hàng thực sự muốn mua gì từ nhà hàng của mình? “. Họ đến để mua sự ngon miệng, hay mua trải nghiệm khi ăn, hoặc mua một đồ ăn có thể giúp họ no bụng?…

  • Phát triển sản phẩm

Dựa trên các giá trị ở trên, thì ở cấp độ này bạn sẽ hình dung ra được sản phẩm của nhà hàng mình sẽ được nấu như nào, decor ra sao, số lượng thức ăn như nào cho khẩu phần ăn của một người, tên món ăn sẽ là gì?…

  • Sản phẩm tăng cường

Cấp độ cuối cùng sau khi đã thực hiện hai cấp độ trên. Đó chính là chúng ta phải xây dựng thêm các dịch vụ trải nghiệm cho khách hàng như dịch vụ nhân viên, giao hàng,…

Từ 3 cấp độ trên thì bạn sẽ có được những câu hỏi sau:

  • Khách hàng của bạn là những đối tượng nào? Họ cần gì trong món ăn?
  • Loại thực phẩm đồ ăn nào sẽ đáp ứng được nhu cầu của họ?
  • Khách hàng đến nhà hàng để ăn hay trải nghiệm?
  • Sau khi xác định được giá trị cốt lõi, bạn có thể quyết định món ăn và dịch vụ sẽ được làm như nào?
  • Nhận viên sẽ được đào tạo như thế nào đẻ có chất lượng phục vụ tốt nhất?
  • Kiểm soát chất lượng sản phẩm như thế nào?
  • Các tiêu chí để khách hàng có thể hài lòng về nhà hàng cũng như sản phẩm?

Price( Giá)

marketing mix của nhà hàng

Theo như nghiên cứu, một khách hàng có thể sẽ quay lại nhà hàng khi: nhà hàng đó có tiếng tăm, hoặc nhà hàng đó mang lại cho họ những món ăn ngon, những trải nghiệm tốt. Nó rất xứng đáng với số tiền mà họ đã bỏ ra.

Dưới đây là một vài tips giúp bạn hay nhà hàng của bạn có thêt tiết kiệm được chi phí giúp bạn có một chiến lược marketing mix của nhà hàng tốt nhất:

  • Cho nhân viên biết bạn phải đầu tư bao nhiêu cho tiện ích và thức ăn thừa. Để họ có thể hiểu như thế thì bạn cần phải cắt giảm chi phí
  • Tắt những dịch vụ không cần thiết khi không trong giờ cao điểm như điều hòa hay đèn điện
  • Để tiết kiệm chí phí vận chuyển thì co thể tìm nhà cung cấp vừa lớn vừa gần
  • Giảm số lượng nhân viên vào những lúc vắng khách
  • Những thức ăn không bán chạy thì nên loại bỏ

Place( Phân phối)

marketing mix nhà hàng

Phân phối hay còn gọi là địa điểm được hiểu đơn giản là nơi mà sản phẩm của bạn có mặt để có thể bán cho khách hàng. Nhà hàng được gọi là nhà hàng vật lý của bạn. Con các kênh bán hàng online hay các kênh trung gian như shopee food, grabfood,…

Dưới đây là một số yếu tố tối ưu về địa điểm mà chúng mình có thể đưa ra cho bạn là:

  • Nhà hàng của bạn có nằm ở các trục đường lớn không? Nó cách trung tâm mua sắm và khu dân cư bao nhiêu?
  • Trang trí nhà hàng có phù hợp với giá trị của đồ ăn hay không?
  • Nội thất bên trong nhà hàng như thế nào?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn như thế nào? Bạn có học được gì từ hoạt động kinh doanh của họ không?

Promotion( Xúc tiến)

marketing mix của nahf hàng

Bởi vì là hoạt động là thúc đẩy kinh doanh nên được chia làm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn thứ nhất( 3-6 tháng đầu): tập chung chủ yếu vào việc tiếp cận khách hàng mới

Các khách hàng mới có thể biết đến quán của bạn bởi vị trí, đồ ăn đáp ứng được đúng nhu cầu của họ vào thời điểm đó.

  • Giai đoạn 2:(6-12 tháng tiếp theo): biến những khách hàng mới thành khách hàng trung thành

Bạn nên thực hiện việc này ngay từ đầu. Các phương pháp bạn có thể áp dụng như là thẻ tích điểm, hay thẻ thành viên,….

  • Giai đoạn 3: Giai đoạn này bạn nên tập trung vào phát triển độ nhận diện thương hiệu , lẫn chất lượng dịch vụ.

Kết luận

Vậy là Solo Media đã cùng bạn biết được thế nào là chiến lược marketing mix trong nhà hàng và phân tích được 4P. Bạn đừng quên rằng, mỗi chữ P trong marketing mix chúng không chỉ có vai trò quan trọng riêng mà chúng còn liên kết khá chặt chẽ với nhau. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích được phần nào cho bạn.

Solo Media tự hào là đơn vị Agency Marketing với các giải pháp Performance Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng thương hiệu, bứt phá về doanh thu và tối ưu chi phí.

Liên hệ với chúng tôi qua hotline 085 525 1789 hoặc Fanpage Facebook để được tư vấn ngay nhé!

Error: Contact form not found.


Gọi điện ngay