8 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho quán cafe

Thị trường kinh doanh cafe được các nhà doanh nghiệp coi là thị trường đầy tiềm năng. Thế nhưng tính cạnh tranh của nó rất cao. Đã có không ít quán cafe mở ra chỉ được vài tháng, hoặc 1-2 năm thì tự động đóng cửa. Và một trong những lí do dẫn đến thất bại đó là họ chưa có kế hoạch marketing tốt.
Dưới đây là 8 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho quán cafe mà bạn có thể tham khảo và áp dụng, Hãy cùng Solo Media tìm hiểu nhé!

1. Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh và thị trường

Khi bắt đầu một chiến dịch marketing thì bước đầu tiên đó chính là nghiên cứu thị trường. Nhưng đây lại là bước thường bị bỏ qua vì phức tạp và tốn nhiều thời gian. Marketing sai nhu cầu, sai đối tượng,…là những hậu quả dẫn đến thất bại của cả chiến dịch marketing. Nếu như bạn không chú trọng vào bước đầu tiên.

thiết lập kế hoạch marketing hiệu quả cho quán cafe
Cafe là thị trường được cạnh tranh nhiều nhất ở Việt Nam. Khi đến quán cafe họ không chỉ uống một cốc cafe ngon. Mà họ còn đến để trải nghiệp không gian quán, chất lượng dịch vụ. Vì vậy cuộc cạnh tranh trên thị trường cafe không chỉ đơn giản là cung cấp đồ uống ngon mà còn phải mang lại những trải nghiệp tuyệt vời. Ngay cả những thương hiệu lớn như Highlands Coffee, The coffee House, Aha coffee,…cũng thay đổi liên tục từng ngày để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Vậy nên thử thách đặt ra cho marketing đó chính là làm sao để truyền tải đến khách hàng được đúng giá trị của quán cafe và phải phù hợp với xu hướng của thị trường.

Bạn sẽ nắm bắt được những xu hướng của thị trường, những đối thủ của bạn là ai và họ đang làm như thế nào,… Từ đó bạn có thể đưa ra chiến lược marketing phù hợp. Tại bước nghiên cứu này bạn cần trả lời được những câu hỏi này:

Hiện nay xu hướng quán cafe đang thay đổi như thế nào? Thị trường đang được tác động bởi những điều gì?
Có những phân khúc thị trường nào hay những nhu cầu nào chưa được đáp ứng?
Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì? Marketing được họ thực hiện như nào? Tại sao có quán đông khách, quán lại không có khách nào?
Lợi thế để cạnh tranh của quán cafe của bạn là gì?

2. Xác định rõ được thị trường mục tiêu

Để marketing cho quán cafe có hiệu quả thì đầu tiên bạn cần phải xác định đươc tối tượng mình hướng đến là ai. Bởi một quán cafe không thể theo được ý của tất cả mọi người, và chiến dịch marketing của bạn cũng không thể nào có thể hướng tới được hết các đối tượng khách hàng. Do đó, bạn sẽ phải lựa chọn một phân khúc thị trường, một nhóm đối tượng mục tiêu nhất định. Để kế hoạch marketing quán cafe của bạn sẽ có một hướng đi cụ thể và đúng hướng hơn.

thiết lập marketing hiệu quả cho quán cafe

Thị trường bạn có thể phân đoạn thành những phân khúc nhỏ hơn theo các tiêu chí như độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính,… hoặc có thể kết hợp nhiều tiêu chí khác nhau để có thể phân được nhóm khách hàng.

Hiện nay đối tương khách hàng ở các quán cafe chủ yếu là những người có độ tuổi từ 18-40. Trong tệp khách hàng lớn này thì bạn có thể chia thành những nhóm nhỏ hơn như là dân văn phòng, sinh viên, người làm việc tự do, hội nhóm bạn bè,…Mỗi phân khúc đó thì lại sẽ có những đặc điểm khác nhau. Vậy nên, khi lựa chọn phân khúc thị trường mục tiêu cho quán cafe của bạn. Có một số vấn đề bạn cần quan tâm như:

  • Những lợi thế của quán cafe có phù hợp với phân khúc khách hàng hay không?
  • Chi phí và khả năng tiếp cận khách hàng ở trong phân khúc đó như thế nào?
  • Phân khúc khách hàng đó có đủ lớn để mang lợi nhuận hay không?
  • Khách hàng ở phân khúc ấy có khả năng tăng trưởng hay không?

3. Thấu hiểu được khách hàng

kế hoạch marketing cho quán cafe

Khi bạn đã xác định được kế hoạch marketing cho quán cafe của mình sẽ hướng đến nhóm đối tượng khách hàng nào. Thì công việc tiếp theo đó chính là đi tìm hiểu sâu hơn về sở thích, nhu cầu, thói quen của khách hàng. Chỉ khi bạn thực sự hiểu được khách hàng của bạn cần những gì thì bạn mới có thể đưa ra được kế hoạch marketing hiệu quả cho quán cafe của mình.

Dưới đây là những câu hỏi bạn có thể đặt ra và trả lời khi tìm hiểu về khách hàng của mình:

  • Họ có sở thích thói quen gì?
  • Họ cần gì ở một quán cafe?
  • Họ đến quán cafe vì điều gì?
  • Họ đến theo nhóm bạn hay đi một mình?

……..

Bện cạnh các phương pháp để nghiên cứu khách hàng như khảo sát, thu thập, quan sát,…

Thì bạn có thể sử dụng những nhóm khách hàng cũ, họ cũng là những người có thể cho bạn các phản hồi chân thực nhất. Để có thể sử dụng được dữ liệu cũ. Thì bạn cần phải có những thông tin của khách hàng trong quá trình hoạt động trước đó của quán.

4. Thiết lập mục tiêu kế hoạch marketing hiệu quả cho quán cafe

Mỗi một kế hoạch marketing đặt ra cần phải có những mục tiêu nhất định. Khi có được mục tiêu rồi thì các hoạt động marketing mới có thể đi đúng hướng và dễ dàng hơn trong việc đánh giá hiệu quả. Vậy nên khi lập kế hoạch marketing hiệu quả cho quán cafe bạn nên có những mục tiêu rõ ràng.

Các mục tiêu bạn có thể đặt ra trong marketing như: tăng tỉ lệ khách hàng quay trở lại, tăng doanh thu, tăng độ nhận diện thương hiệu,… Theo từng giai đoạn phát triển thì sẽ có những mục tiêu marketing khác nhau. Bạn chỉ nên tập trung vào mục tiêu tại mỗi một thời điểm để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Mỗi mục tiêu sẽ cho bạn một định hướng marketinf cụ thể sau đó. Vậy nên, bạn phải tuân thủ quy tắc SMART( cụ thể, rõ ràng, có thể đo lường được, có thể đạt được, có tính thực tế và thời gian xác định)

5. Thiết lập ngân sách marketing cho quán cafe

lập kế hoạch marketing cho quán cafe

Bạn có thể xây dựng kế hoạch chi phí cho kế hoạch marketing tùy vào mục tiêu bạn đề ra. Bạn có thể bắt đầu bằn những tính toán trong khoảng. Sau đó dựa vào tình hình thực tế để có thể xác định được con số cụ thể trong một thời gian.

Trong bảng thiết lập ngân sách marketing cho quán cafe bạn nên có những mục như: tổng ngân sách. Và Phân chia ngân sách cho từng kênh truyền thông, các khoản dự phòng. Chi phí marketing cho các quán cafe mới mở hiện nay là từ 8-10% chi phí đầu tư.

6. Chọn thông điệp marketing đúng

Để có thể truyền tải được đến khách hàng những giá trị của quán cafe một cách hiệu quả nhất. Thì bạn cần phải có một thông điệp marketing hay và có sự gợi nhớ đến khách hàng. Thông điệp đó không chỉ thể hiện cho khách hàng thấy tiềm năng của quán. Mà còn cho khách hàng biết lí do tại sao nên chọn quán cafe của bạn.

Để có một thông điệp marketing tốt thì bạn nên dưa vào hai yếu tố đó là:

  • Thông điệp không quá dài, đi vào mục đích chính, giá trị được truyền tải đến khách hàng
  • Thông điệp phải hoàn chỉnh và được hỗ trợ cả trên online và offline.

7. Chọn kênh truyền thông phù hợp

Kênh truyền thông hay phương tiện truyền thồng đều là những công cụ giúp bạn có thể truyền tải được những thông điệp marketing của quán cafe đến với khách hàng.

Sự lựa chọn trên sẽ ảnh hưởng khá lớn đến thông điệp có thể tiếp cận được khách hàng hay không, liệu số tiền đầu tư vào marketing sử dụng có hiệu quả,… Bạn cần phải biết khách hàng của mình xuất hiện chủ yếu ở những kênh nào? Kênh truyền thông mang lại hiệu quả nhất là kênh nào?

8. Kế hoạch đo lường cho marketing

Đo lường sẽ giúp cho bạn biết được các hoạt động của marketing có hiệu quả hay không. Vậy nên, khi lập kế hoạch bạn cần chỉ rõ từng hoạt động, từng kênh truyền thông. Trong quá trình thực hiện kế hoạch bạn cũng cần thoe dõi đường xuyên thông qua các phương pháp đo lường. Từ đó bạn có thể điều chinhtr sao cho phù hợp với mục tiêu đã đề ra.

Kết luận

Trên đây là 8 bước lập kế hoạch markteting hiệu quả cho quán cafe mà Solo Media đã chia sẻ với bạn. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn!

Solo Media tự hào là đơn vị Agency Marketing với các giải pháp Performance Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng thương hiệu, bứt phá về doanh thu và tối ưu chi phí.

Liên hệ với chúng tôi qua hotline 085 525 1789 hoặc Fanpage Facebook để được tư vấn ngay nhé!

Error: Contact form not found.


Gọi điện ngay