‘Thời trang nhanh là gì?’ – một thuật ngữ không quá mới nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của nó. Vậy để giải thích cho khái niệm ‘Thời trang nhanh là gì? Hay những tác động mà nó đã ảnh hưởng tới toàn ngành công nghiệp thời trang ra sao? Hãy cùng Solo Media tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.

Thời trang nhanh là gì?

Thời trang nhanh là gì
Thời trang nhanh là gì

Thời trang nhanh hay còn được gọi là thời trang ăn liền. Trong tiếng Anh là Fast Fashion. Thời trang nhanh là thuật ngữ được sử dụng để mô tả những món quần áo bắt kịp xu hướng nhanh chóng. Chúng lấy ý tưởng từ những món đồ trong các buổi trình diễn thời trang. Chúng được sản xuất rất nhanh để chuyển đến các cửa hàng. Thời trang nhanh cho phép người tiêu dùng mua quần áo hợp thời với giá cả phải chăng.

Một số hãng thời trang nhanh trong nước đang được ưa chuộng hiện nay như Muse Dress, Look, Venus’ Secret

Thời trang nhanh trở nên phổ biến vì quần áo trở nên rẻ hơn. Người tiêu dùng ngày càng thích các bộ quần áo hợp mốt. Và sức mua của họ cũng tăng lên. Nhờ vậy, thời trang nhanh đang thách thức các dòng sản phẩm được ra mắt theo mùa. Bởi các công ty thời trang truyền thống nổi tiếng.

 Nguồn gốc thời trang nhanh

1. Khách hàng có thu nhập bình dân với ngành thời trang nhanh

Mua sắm quần áo đối với một số người tiêu dùng bình dân đôi khi là một điều xa xỉ. Họ thường sẽ tiết kiệm và dành dụm một số tiền nhất định. Để mua quần áo mới vào những thời điểm nhất định, quan trọng trong năm. Ví dụ như lễ tết, cưới hỏi, sinh nhật…

Insight của một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ là muốn được mặc những sản phẩm có thiết kế hệt như thời trang cao cấp. Và tất nhiên, họ cũng không có ý định mặc nhiều lần, thậm chí trong nhiều năm. Và đó là lý do Fast Fashion luôn được lòng của đại bộ phận người tiêu dùng

2. Khách hàng có thu nhập hơn mức trung bình với ngành thời trang nhanh

Còn những người có điều kiện, yêu thích thời trang, có gu sành điệu. Họ thường sẽ có được một bản xem trước. Đó là các phong cách thời trang sắp có thông qua các buổi trình diễn thời trang. Hay các sự kiện giới thiệu bộ sưu tập và dòng sản phẩm mới vài tháng. Trước khi chúng xuất hiện trong các cửa hàng.

Nguồn gốc thời trang nhanh
Nguồn gốc thời trang nhanh

Tuy nhiên, điều này bắt đầu thay đổi vào cuối những năm 1990. Khi mua sắm quần áo dần trở thành một hình thức giải trí. Mọi người bắt đầu chi tiêu tùy ý cho quần áo như một cách thư giãn, xả stress. Cùng với đó là sự thay đổi chóng mặt của các trend thời trang. Dẫn đến sự hình thành các mẫu thiết kế hợp mốt được sản xuất hàng loạt với chi phí thấp.

Các mẫu này cho phép người tiêu dùng sở hữu những sản phẩm hệt như những thiết kế được trình diễn trên sàn catwalk. Hoặc một món đồ của người nổi tiếng nào đó với mức giá cực rẻ.

Chính những đổi mới đó đã tạo nên ngành Fast Fashion phát triển như bây giờ. Chúng không đề cao một món đồ chất lượng, lâu bền. Mà mọi sản phẩm đều được sản xuất nhanh nhất, rẻ nhất, hợp mốt nhất. Bất chấp chất lượng kém, lỗi, mặc vài lần là hỏng.

Lợi ích của thời trang nhanh

1. Thời trang nhanh đối với doanh nghiệp, các nhà bán lẻ

Thời trang nhanh có lợi cho các nhà bán lẻ vì việc các sản phẩm mới liên tục ra mắt khuyến khích khách hàng đến cửa hàng thường xuyên hơn, đồng nghĩa với việc họ sẽ mua nhiều hàng hơn.

Lợi ích thời trang nhanh đối với doanh nghiệp cửa hàng bán lẻ
Lợi ích thời trang nhanh đối với doanh nghiệp cửa hàng bán lẻ

Tốc độ dịch chuyển nhanh chóng của thời trang nhanh giúp các nhà bán lẻ tránh được việc phải giảm giá khiến lợi nhuận sụt giảm. Các công ty không bổ sung thêm số lượng của một mẫu quần áo. Mà thay thế nó bằng một mẫu quần áo khác. Do đó, người tiêu dùng sẽ mua mặt hàng mà họ thích bất kể nó có giá bao nhiêu. Vì họ biết rằng nó sẽ không tồn tại lâu trong cửa hàng

Thời trang nhanh cũng mang lại lợi nhuận lớn. Đặc biệt nếu một nhà bán lẻ có thể bắt kịp xu hướng trước các đối thủ cạnh tranh. Và nếu có bất kì tổn thất nào, các nhà bán lẻ thời trang có thể phục hồi nhanh chóng. Bằng cách tung ra một dòng quần áo hoặc sản phẩm mới.

Và bởi vì quần áo rẻ và được sản xuất với chi phí thấp. Các công ty rất dễ dàng khuyến khích người tiêu dùng quay lại cửa hàng. Để mua quần áo mới với kiểu dáng mới nhất.

2. Thời trang nhanh đối với người tiêu dùng

Thời trang nhanh đã cho phép người tiêu dùng có thể sở hữu những món đồ thời trang mà họ yêu thích. Với một mức giá phải chăng. Họ có thể sở hữu cả những sản phẩm có thiết kế mới lạ, sáng tạo và độc đáo. Trước đây chỉ có ở những thương hiệu thời trang hàng hiệu cao cấp.

Thời trang nhanh đối với người tiêu dùng
Thời trang nhanh đối với người tiêu dùng

Vì lý do đó, những người ủng hộ cho rằng ngành Fast Fashion đã có ảnh hưởng dân chủ hóa đến thời trang và xã hội. Ngay cả những người có điều kiện kinh tế khiêm tốn. Họ cũng có thể liên tục mua những bộ quần áo mới hợp thời. Sở hữu những món đồ thú vị. Và liên tục thay đổi những bộ outfit mà họ yêu thích mỗi ngày.

Phương pháp sản xuất của thời trang nhanh tập trung vào tiêu chí nhiều, nhanh hơn. Do đó, những món đồ này thường có mức giá rẻ. Phù hợp với số đông mà vẫn kịp thời đáp ứng những xu hướng thời trang mới nhất. Đối tượng hướng đến của Fast Fashion là nhóm khách hàng trẻ tuổi. Và luôn có gu thời trang chạy theo “trend”.

 Nhược điểm của thời trang nhanh hiện nay 

1. Thời trang nhanh tạo thói quen mua sắm lãng phí

Mặc dù mang lại không ít lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp. Nhưng ngành thời trang nhanh này cũng bị chỉ trích khá nhiều. Vì nó khuyến khích lối sống lãng phí. Chính vì vậy có một tên gọi khác cho ngành này là ‘thời trang dùng một lần’. Nhiều tín đồ Fast Fashion đặc biệt là những bạn trẻ, học sinh, sinh viên chưa có điều kiện kinh tế quá nhiều. Họ cũng thừa nhận rằng họ chỉ mặc đồ đã mua một hoặc hai lần là đã cảm thấy chán. Và không mặc lại nữa.

Thói quen mua sắm lãng phí
Thói quen mua sắm lãng phí

Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi liệu tâm lý dùng một lần. Như vậy có thực sự tốt cho nền kinh tế hay không? Nếu mua nhiều sản phẩm thời trang nhanh, giá rẻ. Như vậy, cuối cùng người tiêu dùng sẽ phải trả giá cao hơn. Cái giá khi mua một vài chiếc đắt tiền nhưng lại dùng được lâu hơn.

2. Thời trang nhanh ảnh hưởng tới môi trường

Ngành này cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Các nhà phê bình cho rằng Fast Fashion góp phần rất lớn trong việc gây ô nhiễm môi trường, lãng phí chất liệu, do vật liệu rẻ tiền và phương pháp sản xuất mà nó sử dụng.

Các sản phẩm thường sẽ có chất lượng không tốt. Chúng sẽ bị xuống cấp nhanh chóng, nhưng lại không thể tái chế được, vì chủ yếu được làm từ chất liệu tổng hợp có nguồn gốc dầu mỏ (hơn 60%). Vì vậy, khi bị loại bỏ, chúng sẽ trở thành những bãi rác cực kỳ lớn, có thể tồn tại trong vài thập kỉ.

 Một số Fast Fashion nổi tiếng trong và ngoài nước

1. Thời trang Zara

Thời trang Zara thanh lịch
Thời trang Zara thanh lịch

Zara là chuỗi cửa hàng thời trang bán lẻ của Tây Ban Nha. Và cũng là thương hiệu hàng đầu của tập đoàn dệt may khổng lồ Inditex nổi tiếng. Các nhà thiết kế của Zara có thể phác thảo một bản thiết kế. Và biến bản thiết kế này thành một sản phẩm hoàn chỉnh xuất hiện trên các kệ hàng trong cửa hàng chỉ trong vòng ít nhất bốn tuần.

2. Thời trang H&M

Thời trang H&M.
Thời trang H&M.

Được thành lập vào năm 1947, H&M là một thương hiệu thời trang bình dân nổi tiếng có trụ sở tại Thụy Điển (viết tắt của Hennes & Mauritz). Có thể nói H&M là một trong những công ty lâu đời nhất trong ngành thời trang. Tính đến năm 2019, H&M hoạt động mạnh mẽ tại 74 quốc gia với hơn 5.000 cửa hàng dưới tên các thương hiệu khác nhau. Ngoài H&M thì còn có COS với các sản phẩm cao cấp hơn một chút và Monki có những sản phẩm thời trang hướng đến giới trẻ nhiều hơn.

3. Thời trang Muse Dress

thời trang muse cao cấp
thời trang muse cao cấp

Một thương hiệu thời trang Việt khá nổi tiếng. Với những thiết kế mang phong cách nữ tính, sang trọng và cổ điển. Sự tinh tế chi tiết trên từng đường nét sản phẩm mang lại cảm giác vô cùng thoải mái và tự tin cho người mặc. Thương hiệu đã và đang được phát triển để đem lại những sản phẩm hoàn hảo nhất đến tay khách hàng.

Một mô hình Performance Marketing Agency tinh gọn và thực chiến tốt mà bạn có thể tham khảo

Solo Media tự hào là Marketing Agency với giải pháp Performance Marketing hiệu quả. Với quy trình triển khai Marketing thực chiến là:

  • Lập kế hoạch marketing chi tiết với KPI từng chỉ số chuyển đổi.
  • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trên Fanpage.
  • Tối ưu nội dung bài đăng chạy quảng cáo trên Fanpage.
  • Phân tích hành vi khách hàng – xác định đúng mục tiêu giúp tối ưu chi phí & tối đa đơn đặt hàng.
Một phương án đảm bảo 100% chạy Facebook thành công
Một phương án đảm bảo 100% chạy Facebook thành công

Mục tiêu chuyển đổi là mục tiêu số 01 của Solo Media – Performance Marketing Agency. Và đây cũng là mục tiêu số một của tất cả các đối tác doanh nghiệp, khách hàng cá nhân trong quá trình chạy quảng cáo Facebook.

Tổng Kết

Vì thế hãy thực sự tìm hiểu chuyên sâu kiến thức Facebook Ads để đem lại những giá trị thực bằng khách hàng thật. Nếu bạn không có đủ khả năng để tự chạy ads thì việc hiểu rõ tổng quan cách thức chạy quảng cáo facebook sẽ giúp bạn theo dõi Agency hiệu quả hơn.

Tại Solo Media, chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ Digital Marketing chất lượng cao cho công ty của bạn. Với Solo media, chi phí quảng cáo sản phẩm của bạn sẽ chỉ bằng mức lương của một nhân viên!

Hy vọng rằng với bài viết trên, bạn sẽ có được câu trả lời cho chính mình.

Nếu bạn đang cần tới một Agency cung cấp các giải pháp marketing toàn diện, hãy đến với Solo Media! Chúng tôi cam kết đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp, với mức chi phí mỗi chiến dịch chỉ bằng lương của một nhân viên!

Liên hệ hotline 0985 525 178 hoặc Fanpage Facebook ngay để được tư vấn!

ĐỂ LẠI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.

Tác giả

  • Tác giả Hằng Đặng- Là một người yêu thích Marketing, mình mong muốn những nội dung bản thân truyền tải có thể đem đến những kiến thức cũng như trải nghiệm tốt nhất cho người đọc. Mình luôn muốn trau dồi và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới hơn trong ngành. Hy vọng những chia sẻ của mình có thể đem đến nhiều giá trị nhất hữu ích nhất cho những ai có cùng đam mê về Marketing.

    View all posts

Gọi điện ngay