Hướng dẫn lập kế hoạch marketing cho shop thời trang

Bạn đang làm chủ shop thời trang với những mặt hàng chất lượng, giá cả phải chăng? Nhưng kết quả kinh doanh lại không như mong đợi dù phong cách phục vụ chu đáo? Bởi không tiếp cận được khách hàng tiềm năng? Hay bạn đang có ý định mở shop thời trang và chưa có kế hoạch phát triển? Vậy sau đây là những hướng dẫn lập kế hoạch marketing cho shop thời trang một cách chi tiết mà SOLO MEDIA đã tổng hợp giúp bạn giải quyết được những câu hỏi này.

Phân tích SWOT – bước quan trọng đầu tiên trong lập kế hoạch marketing cho shop thời trang

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp thời trang đang bước vào giai đoạn bùng nổ. Với nhiều xu hướng thời trang mới, ấn tượng. Việc xây dựng kế hoạch marketing cho shop thời trang là một giải pháp hoàn hảo để hiệu quả kinh doanh được nâng cao. 

Chính vì điều này, bạn cần lập lập kế hoạch marketing một cách cụ thể để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Để lên kế hoạch marketing phù hợp, bước phân tích SWOT cực kỳ quan trọng. Về cơ bản, mô hình SWOT gồm 4 yếu tố: Strengths – điểm mạnh, Weaknesses – điểm yếu, Opportunities – cơ hội, Threats – thách thức.

kế hoạch marketing cho shop thời trang
Phân tích SWOT

Cần phân tích SWOT một cách chính xác. Điều này, sẽ giúp bạn xác định mục tiêu chiến lược và hướng marketing đúng đắn nhất.

Strengths – Điểm mạnh

kế hoạch marketing cho shop thời trang
Strengths – Điểm mạnh

Những điểm mạnh mà công việc kinh doanh dự định của bạn sẽ phát huy được. Sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp có những điểm mạnh gì? Có gì khác biệt so với thị trường? Điểm mạnh có thể xuất phát từ nguồn hàng nhập, giá cả và kiểu dáng. 

Ví dụ: nguồn hàng chất lượng được tuyển chọn, VNXK, hàng nhập khẩu, hàng tự thiết kế. Hay giá cả rất cạnh tranh với kiểu dáng phong phú với nhu cầu của khách hàng. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình,…

Weaknesses –  Điểm yếu

kế hoạch merketing cho shop thời trang
Weaknesses –  Điểm yếu

Đi cùng với điểm mạnh từ bản thân công việc kinh doanh thời trang mà bạn có được. Vẫn sẽ tồn tại những điểm hạn chế, điểm yếu của shop bạn. Vậy những điểm yếu trong việc kinh doanh của shop là gì? 

Ví dụ: chưa sử dụng tốt phương tiện truyền thông, thiếu kinh nghiệm quản lý cửa hàng. Chưa có khả năng thuyết phục khách hàng tin tưởng vào ý tưởng kinh doanh cũng như sản phẩm. Đội ngũ nhân viên chưa chuyên nghiệp. Hay chưa có nguồn hàng chất lượng,…

Opportunities – Cơ hội

kế hoạch marketing cho shop thời trang
Opportunities – Cơ hội

Thị trường thời trang đang rất phát triển với nhu cầu mua sắm sản phẩm của đối tượng nữ giới và nam giới gia tăng. Đây chính là một trong những cơ hội mà bạn có thể tận dụng. Từ đó, giúp shop thời trang của bạn ngày càng phát triển. Bạn phải biết nắm bắt được cơ hội này thì sẽ tiếp cận được rất nhiều khách hàng.

Bên cạnh đó, thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển. Công nghệ thiết kế website bán hàng, truyền thông và vận chuyển ngày một tiến bộ. Đây là những cơ hội rất tốt để bạn quảng cáo shop thời trang và phát triển công việc kinh doanh sau này. 

Threats – Thách thức

kế hoạch marketing cho shop thời trang
Threats – Thách thức

Song song với cơ hội thì shop kinh doanh của bạn cũng gặp nhiều thách thức. Bên cạnh đó, là cả những mối đe dọa từ đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, là trong thời đại bán hàng online phát triển mạnh mẽ như hiện tại. Ngoài ra, cho dù kinh doanh online hay offline thì nếu không làm chủ được công nghệ. Shop của bạn cũng rất kho để phát triển mạnh được. 

Từ những thông tin có được từ việc phân tích SWOT, bạn sẽ hiểu hơn về những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và thách thức mà bản thân bạn sẽ đối mặt khi bắt tay vào lĩnh vực kinh doanh thời trang. Từ đó, sẽ quyết định việc lên kế hoạch marketing cho shop thời trang của bạn với những chiến lược marketing khác nhau. 

Marketing 5P – mô hình kế hoạch marketing cho shop thời trang phổ biến

kế hoạch marketing cho shop thời trang
Marketing 5P

Marketing 5P là mô hình marketing đề cao về lợi ích và nhu cầu của khách hàng. Bao gồm

  • Product – sản phẩm
  • Price – giá cả 
  • Promotion – xúc tiến
  • Place – phân phối
  • People – con người

Marketing 5P được xem là mô hình kế hoạch marketing cho shop thời trang được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bạn có thể dựa vào nhu cầu của mình để điều chỉnh các mục và chi tiết trong kế hoạch Marketing 5P này. 

Tùy vào từng đặc điểm và tình hình kinh doanh hiện tại, bạn cần lên kế hoạch marketing kết hợp với 5 yếu tố sau:

Product – sản phẩm

Product – sản phẩm

Những mặt hàng thời trang chủ đạo của shop bạn là gì? Mặt hàng thời trang rất đa dạng, bao gồm từ quần áo, váy vóc, túi xách, giày dép,… Đến các phụ kiện đi kèm như mũ, thắt lưng,… Vì vậy, bạn cần xác định rõ mặt hàng chủ yếu shop bạn muốn kinh doanh là gì. Đối tượng khách hàng mục tiêu bạn hướng tới là ai. Từ đó, có thể xây dựng được những chiến lược marketing mang hiệu quả cao nhất. 

Trừ trường hợp quy mô kinh doanh của shop bạn rất lớn, còn lại bạn nên tập trung vào một số nhóm mặt hàng chủ đạo nhất định. Điều này sẽ giúp bạn có sự đầu tư tốt nhất, đem đến những sản phẩm đa dạng và chất lượng nhất cho khách hàng.

Bên cạnh đó, một số yếu tố cũng được liệt kê vào mục Product. Đó là cách đóng gói và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Để chuyên nghiệp hóa thương hiệu, tốt nhất bạn nên đầu tư kỹ vào khâu đóng gói (sử dụng bao bì bắt mắt có in logo) và chính sách đổi trả sản phẩm rõ ràng.

Ví dụ, nếu bạn muốn kinh doanh mặt hàng thời trang công sở nữ. Với nguồn hàng là xưởng may có uy tín và tay nghề cao. Các mặt hàng của bạn sẽ bao gồm: sơ mi, chân váy, váy công sở, vest nữ….với thương hiệu của bạn. Các sản phẩm này sẽ được đựng trong những chiếc túi giấy hay túi vải, túi nilon với thiết kế bắt mắt. Cùng với đó là chính sách đổi trả sản phẩm cụ thể và chi tiết.

Price – giá cả 

Price – giá cả

Mức giá sản phẩm của bạn bao nhiêu? So với giá thị trường thì như thế nào?

Đa số, các shop kinh doanh thời trang thường có 2 xu hướng:

  • Định giá sản phẩm thấp để có khả năng cạnh tranh lớn hơn so với thị trường (đặc biệt là bán hàng online – khi mà giá bán thường được công khai). Với phương án này, cần đưa ra một mức giá phù hợp để vừa đảm bảo tính cạnh tranh – thu hút nhiều khách hàng, vừa đem lại lợi nhuận.
  • Định giá sản phẩm riêng với cam kết sản phẩm chất lượng. Phương án này phù hợp với những shop thời trang thiết kế, có kiểu dáng phong phú, chất lượng vải tốt, đường may tỉ mỉ… Bởi khách hàng chính của shop là đối tượng có thu nhập, không quá quan tâm về giá.

Shop mới bắt đầu kinh doanh nên lựa chọn chiến lược định giá thâm nhập thị trường. Nếu bạn chủ yếu kinh doanh sản phẩm của mình trên Internet. Shop của bạn sẽ có khả năng cạnh tranh rất lớn so với cửa hàng truyền thống. Nhất về giá bán sản phẩm. Bạn sẽ cần tính toán dựa trên chi phí sản xuất sản phẩm hoặc giá bán của đối thủ và đưa ra mức giá bán sản phẩm phù hợp, không được quá cao so với thị trường nhưng cũng phải đảm bảo đem lại lợi nhuận cao nhất có thể cho shop.

Chiến lược giá trong marketing rất quan trọng, nên cần nghiên cứu thị trường kỹ để đưa ra mức giá tối ưu nhất cho khách hàng, cũng như đem lại lợi nhuận cho shop mình.

Promotion – xúc tiến

Promotion – xúc tiến

Quảng cáo và xúc tiến là bước quan trọng giúp shop của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Vì thế, bạn cần đầu tư kỹ càng về phần này. 

Quảng cáo truyền thống

Quảng cáo truyền thống là khi bán tại cửa hàng, bạn nên chăm chút cho diện mạo cửa hàng của mình. Để thu hút khách hàng đến mua sắm. Đầu tiên, bạn cần trang trí cửa hàng thật đẹp mắt, mua sắm thêm mắc áo, ma-nơ-canh, gương lớn, giá kệ… để trang bị cho cửa hàng.

Trang trí cửa hàng bắt mắt
Trang trí cửa hàng bắt mắt

Để quảng cáo thương hiệu, bạn cần làm biển hiệu cửa hàng thật ấn tượng, bên cạnh đó kết hợp với các hình thức quảng cáo truyền thống như in tờ rơi, catalog (để tiết kiệm chi phí chỉ có thể in màu các cuốn catalog kích thước nhỏ và chất liệu giấy thường) phát tại các nơi tập trung đông người hoặc các khu văn phòng. Đặc biệt, một kênh tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả. Thậm chí có thể nói là hiệu quả nhất trong các kênh đó là quảng cáo truyền miệng thông qua người thân, bạn bè.

Quảng cáo truyền miệng là hình thức quảng bá sản phẩm hoàn toàn miễn phí nhưng mang đến hiệu quả bất ngờ. Bạn có thể tận dụng các mối quan hệ như gia đình, bạn bè. Hoặc đề nghị các khách hàng hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của bạn đưa ra những đánh giá, nhận xét. Và giới thiệu sản phẩm của bạn đến những người xung quanh. 

Quảng cáo trên Internet

Quảng cáo trên Internet
Quảng cáo trên Internet
  • Trên mạng xã hội: nếu bạn muốn đẩy mạnh bán hàng trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Pinterest, Tiktok… thì có thể tìm hiểu thêm về các dịch vụ quảng cáo để thu hút khách hàng.
  • Quảng cáo trên các trang TMĐT: nếu bạn có gian hàng trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,.. thì ngoài việc chăm chút cho gian hàng và profile của mình, bạn cũng cần lên kế hoạch cho những chương trình khuyến mãi. Đặc biệt, bạn cũng có thể chạy quảng cáo cho các sản phẩm (từ khóa sản phẩm) của mình trên các trang TMĐT này.
  • Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc): nếu bạn có website bán hàng thì không nên bỏ qua hình thức quảng cáo này. Tuy nhiên, để quảng cáo trên công cụ tìm kiếm hiệu quả. Bạn cần phải có kiến thức về chạy quảng cáo hoặc sử dụng các dịch vụ marketing bên ngoài.

Chương trình khuyến mãi

Tạo chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Tạo chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Những chương trình khuyến mãi chất lượng sẽ có khả năng thu hút khách hàng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số chương trình sau:

  • Giảm giá sâu cho các dịp kỷ niệm, dịp lễ: cần giảm đúng giá (không tăng giá rồi đưa ra chương trình khuyến mãi) và không thực hiện quả kéo dài, quá thường xuyên
  • Hàng tặng kèm: nên ưu tiên sử dụng sản phẩm của shop để tặng kèm
  • Khuyến mãi khi ra mắt sản phẩm mới
  • Chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng
  • Minigame: Với các trang bán hàng online trên mạng xã hội. Bạn còn có thể tham khảo các chương trình minigame để tăng sự tương tác của khách hàng

Place – Phân phối

Place – Phân phối

Nếu bán hàng offline, thông thường bạn sẽ phân phối trực tiếp đến khách hàng. Còn bán hàng online thì đa số sẽ thông qua một đơn vị giao hàng nào đó.

Hầu hết khách hàng muốn được ship nhanh với phí vận chuyển thấp. Do đó bạn cần chọn dịch vụ vận chuyển uy tín. Cũng như hỗ trợ phần nào phí vận chuyển cho khách hàng.

People – Con người

People – Con người

Yếu tố con người cực kỳ quan trọng trong kế hoạch marketing cũng như quá trình kinh doanh của shop thời trang:

  • Nhân viên: cần sự chuyên nghiệp từ khâu tư vấn, kỹ năng bán hàng, đóng gói hàng, giao hàng. Nên bạn cần trao đổi cụ thể về kế hoạch marketing cũng như các yêu cầu của mình.
  • Khách hàng: cần được chăm sóc cẩn thận từ online đến offline. Đặc biệt, những kênh tương tác tốt như fanpage cần được chăm sóc thường xuyên.

Kết luận

Việc lập kế hoạch marketing cho shop thời trang là một phần quan trọng không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh cho shop của bạn. Không chỉ giúp bạn vạch ra những bước đi và công cụ cần thiết. Mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển sau này. 

Hy vọng những hướng dẫn lập kế hoạch marketing cho shop thời trang mà Solo Media chia sẻ sẽ giúp bạn cho bạn xây dựng được một kế hoạch marketing tuyệt vời. 

Nếu bạn chưa lập được một kế hoạch marketing ưng ý theo mong muốn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi – SOLO MEDIA tự hào là Marketing Agency với các giải pháp Performance Marketing hiệu quả sẽ là sự lựa chọn sáng suốt của bạn.

Liên hệ với chúng tôi qua hotline 085 525 1789 hoặc Fanpage Facebook để được tư vấn ngay nhé!

ĐỂ LẠI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ!

Error: Contact form not found.


Gọi điện ngay