Fashion Marketing– Một thuật ngữ không quá mới nhưng chưa thực sự phổ biến rộng rãi. Hiện nay, ngành hàng thời trang đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Bất kỳ nơi nào chúng ta cũng có thể nhìn thấy các shop thời trang. Chúng được đầu tư lớn, sáng loáng và thật lộng lẫy. Vậy làm cách nào để một thương hiệu thời trang nổi bật hơn so với tất cả những đối thủ?
Câu trả lời chính là: Fashion Marketing – Hướng đi mới cho lĩnh vực kinh doanh thời trang. Vậy, để thực hiện Fashion Marketing hiệu quả, bạn cần quan tâm đến những vấn đề gì? Hãy cùng Solo Media tìm hiểu nhé!
1. Marketing là gì?
Marketing là một phương tiện thiết yếu trong mọi mặt của cuộc sống hiện nay. Nó góp phần quan trọng trong việc đưa thương hiệu đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Cũng có thể hiểu rằng đó là một hình thức tiếp thị giúp kết nối doanh nghiệp, thương hiệu với khách hàng và duy trì mối quan hệ đó.
Để bước chân vào ngành marketing ngành thời trang, bạn phải chuẩn bị rất nhiều kiến thức. Những kiến thức liên quan đến truyền thông – quảng cáo, kiến thức thời trang, xu thế, hình ảnh,… Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp ngắn gọn nhất để bạn hiểu hơn về vấn đề này.
2. Fashion Marketing là gì?
Fashion Marketing là một nhánh của Marketing liên quan tới việc quảng cáo thời trang và phụ kiện tới một thị trường mục tiêu cụ thể. Hình thức này bao gồm các quảng cáo trên tạp chí, trên nền tảng mạng xã hội, và quảng cáo trên TV.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của fashion marketing là xác định thị trường mục tiêu. Mà thương hiệu thời trang muốn hướng đến. Các yếu tố khác của fashion marketing liên quan đến quyết định trưng bày sản phẩm tại cửa hàng sao cho bắt mắt và thu hút khách hàng nhất.
3. Bước chân vào lĩnh vực fashion marketing cần chuẩn bị những gì?
Thế giới của người làm fashion marketing – quảng bá thời trang đứng giữa ranh thú vị và thách thức. Tuy không phải là người làm nên trang phục, nhưng người làm marketing thời trang có vai trò rất quan trọng. Đó là trong việc mang phong cách và tinh thần của một nhà thiết kế đến với công chúng. Họ chính là người giúp cho thương hiệu được biết đến nhiều hơn và được phổ biến rộng rãi.
Nếu muốn thử sức ở vai trò này, bạn cần phải chuẩn bị những gì? Hãy để Solo Media mang đến cho bạn vài lời khuyên cơ bản nhé!
3.1. Trau dồi kinh nghiệm về mảng fashion marketing
Vì marketing trong ngành thời trang là một loại hình đặc thù. Nó đòi hỏi bạn phải có kiến thức về thời trang kết hợp với kinh nghiệm trong ngành này. Tất nhiên, cực kì ít người có thể nhận được lời mời làm việc ngay từ khi vừa ra trường. Vì thế, vị trí intern (thực tập sinh) tại các cửa hàng bán lẻ thời trang. Hay bộ phận marketing trong một công ty thời trang cũng sẽ giúp ích cho sự nghiệp của bạn rất nhiều.
Bên cạnh đó, để hiểu chuyên sâu hơn về quá trình vận hành của ngành công nghiệp này. Đặc biệt nếu bạn học chuyên ngành thiết kế thời trang/ dệt may hoặc tốt nghiệp trái ngành. Thì một khóa học chuyên về Fashion Marketing là điều cần thiết. Việc học sẽ giúp bạn bổ sung những kiến thức còn thiếu và đồng thời mở rộng mạng lưới trong ngành.
3.2. Mở rộng mạng lưới quan hệ
Không bao giờ là quá sớm để mở rộng quan hệ. Dù muốn làm việc trong ngành này hay bất kì ngành công nghiệp nào khác. Trong ngành thời trang các mối quan hệ hay thương hiệu cá nhân có vai trò mạnh mẽ. Đó là trong việc quyết định thành công của người làm fashion marketing. Bạn càng quen biết nhiều, bạn càng có nhiều cơ hội. Bạn sẽ tìm thấy loại hình công việc và vị trí phù hợp cho mình.
Tuy nhiên, lời khuyên cho bạn khi bắt đầu trong ngành thời trang là hãy khiêm tốn và học hỏi. Bạn có thể lời khuyên từ các anh chị/ chuyên gia đi trước mà bạn được gặp. Như ở các sự kiện/ hội thảo chuyên ngành (nên hãy tích cực tham gia chúng)
3.3 Bí quyết xây dựng và phát triển mạng lưới quan hệ hiệu quả
3.3.1. Hãy luyện tập cách cho đi
Một mạng lưới mối quan hệ không hề dễ dàng xây dựng. Và để giữ mối quan hệ ấy càng không đơn giản. Một cách hữu hiệu để những mối quan hệ của bạn được xây dựng trên sự chân thành. Mạng lưới quan hệ chân thành thể hiện tinh thần của sự cho đi và không so đo tính toán hay vụ lợi. Đừng chỉ chú trọng về số lượng trong việc xây dựng mạng lưới quan hệ và chỉ để ý tới lợi ích cá nhân.
3.3.2. Nuôi dưỡng các mối quan hệ
Việc tạo dựng một mạng lưới quan hệ không chỉ đơn giản là có được email, số điện thoại người khác. Một mạng lưới quan hệ thật sự chất lượng cần được bồi đắp, nuôi dưỡng thật tốt. Bạn nên dành thời gian để làm quen, tìm hiểu mọi người. Hay để họ làm quen với bạn. Đừng chỉ kết nối trên mạng xã hội, hãy dành thời gian cho một buổi cà phê. Hoặc một bữa ăn để các mối quan hệ thêm khăng khít hơn.
3.3.3. Tận dụng các liên kết
Hiện nay cũng có rất nhiều những buổi hội thảo, câu lạc bộ. Hay hội nhóm được tổ chức, thành lập bởi các đơn vị uy tín. Tham gia những buổi gặp gỡ này bạn có thể mở rộng các mối quan hệ cho mình. Đừng quên tận dụng sở trường, khả năng, lĩnh vực yêu thích,… để mở rộng mối quan hệ của bạn dễ dàng hơn.
3.3.4. Hãy duy trì giao tiếp trong ngành fashion marketing
Hãy chăm chút cho tất cả mối quan hệ quan trọng của bạn một cách chân thành. Hãy giữ gìn cẩn thận thông tin của người khác. Sắp xếp danh sách thông tin liên lạc, phân nhóm rõ ràng và khoa học. Đừng tiếc vài phút gọi điện, nhắn tin cho đồng nghiệp, một người bạn cũ. Hoặc dành thời gian gặp gỡ, ăn trưa với họ để thêm gắn kết, có được thiện cảm từ người khác. Chỉ có sự chân thành, thoải mái mới có thể tiến đến mối quan hệ khăng khít, bền vững và thành công.
4. Xác định những gì bạn muốn làm về fashion marketing nói riêng
Với nhiều bạn trẻ, chỉ xác định bản thân muốn làm công việc quảng cáo trong ngành thời trang thôi thì chưa đủ. Tốt nhất bạn nên xác định chính xác mình muốn làm ở mảng nào. Ví dụ như chuyên về digital marketing đang “hot” hiện nay. Hay PR – quan hệ công chúng (làm việc nhiều với báo chí/ truyền thông/ người nổi tiếng. Và giải quyết những khủng hoảng truyền thông cho thương hiệu – nếu có). Hay bạn muốn trực tiếp tạo dựng quan hệ cho thương hiệu của mình…
Nếu sớm xác định được vai trò cụ thể mà mình sẽ làm. Bạn càng dễ dàng hoạch định con đường nghề nghiệp chính xác. Tránh được việc loay hoay trước muôn vàn ngã rẽ hay lúng túng trong công việc vì thiếu kỹ năng/ kiến thức cần thiết.
5. Chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho công việc
Có một đặc thù của lĩnh vực truyền thông. Đó là nếu bạn làm truyền thông hay fashion marketing thì công việc của bạn sẽ gắn liền với hàng loạt sự kiện. Mà chúng thường được tổ chức vào cuối tuần và thậm chí tại một thành phố nào đó rất xa nơi bạn đang sinh sống. Ví dụ như khai trương một pop-up store tại một quận ngoại thành. Hay thương hiệu tổ chức một show diễn ở một thành phố du lịch… Điều này đòi hỏi bạn phải sẵn sàng tâm thế làm việc vào cuối tuần và di chuyển đến các thành phố lớn. Có khi tần suất liên tục.
Hãy chuẩn bị sẵn tâm thế này cho công việc. Vì đôi khi bạn còn phải đối mặt với việc xử lý các tình huống phát sinh khi hết giờ làm việc. Hãy xác định từ đầu bạn có chịu được áp lực của ngành này hay không?
6. Xây dựng thương hiệu cá nhân
Công nghệ ngày càng phát triển, mạng xã hội cũng là mảnh đất màu mỡ để mỗi cá nhân thể hiện bản thân. Hãy biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân của mình để tạo điểm nhấn trong mắt các nhà tuyển dụng. Ngày nay, nhiều thương hiệu thích làm việc với những cá nhân nổi bật/ có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, điều bạn cần lưu ý là một hồ sơ cá nhân sạch sẽ, tinh gọn. Qua đó thể hiện được phong cách sống và sự chuyên nghiệp của bản thân. Hãy học cách xây dựng portfolio online và làm quen với các kênh truyền thông đa phương tiện. Vì có thể sau này chúng không thể tách rời với công việc của bạn.
7. Vì sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
- Tạo nên sự khác biệt: Thương hiệu cá nhân chính là một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh khác. Nó cho thấy bạn nổi bật ở đặc điểm gì, bạn khác gì so với họ.
- Nâng cao giá trị bản thân: Việc bạn xây dựng hình ảnh cá nhân thành công sẽ tạo ấn tượng trong mắt người khác. Giá trị bản thân được nâng cao sẽ mang tới cho bạn nhiều cơ hội hơn trong kinh doanh và thăng tiếng trong công việc.
- Mang lại nhiều lợi ích ngắn hạn cũng như dài hạn: Khi bạn xây dựng được hình ảnh thương hiệu của bản thân thành công. Bạn sẽ có cơ hội có công việc tốt hơn, ổn định, tăng thu nhập, mở rộng lĩnh vực kinh doanh… Và đích đến cuối cùng của tạo dựng thương hiệu cá nhân cũng chính là sự phát triển bền vững và lợi nhuận.
8. Một mô hình Performance Marketing Agency tinh gọn và thực chiến tốt mà bạn có thể tham khảo
Solo Media tự hào là Marketing Agency với giải pháp Performance Marketing hiệu quả. Với quy trình triển khai Marketing thực chiến là:
- Lập kế hoạch marketing chi tiết với KPI từng chỉ số chuyển đổi.
- Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trên Fanpage.
- Tối ưu nội dung bài đăng chạy quảng cáo trên Fanpage.
- Phân tích hành vi khách hàng – xác định đúng mục tiêu giúp tối ưu chi phí & tối đa đơn đặt hàng.
Mục tiêu chuyển đổi là mục tiêu số 01 của Solo Media – Performance Marketing Agency. Và đây cũng là mục tiêu số 01 của tất cả các đối tác doanh nghiệp, khách hàng cá nhân trong quá trình chạy quảng cáo Facebook.
9. Tổng Kết
Vì thế hãy thực sự tìm hiểu chuyên sâu kiến thức Facebook Ads để đem lại những giá trị thực bằng khách hàng thật. Nếu bạn không có đủ khả năng để tự chạy ads thì việc hiểu rõ tổng quan cách thức chạy quảng cáo facebook sẽ giúp bạn theo dõi Agency hiệu quả hơn.
Tại Solo Media, chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ Digital Marketing chất lượng cao cho công ty của bạn. Với Solo media, chi phí quảng cáo sản phẩm của bạn sẽ chỉ bằng mức lương của một nhân viên!
Hy vọng rằng với bài viết trên, bạn sẽ có được câu trả lời cho chính mình.
Nếu bạn đang cần tới một Agency cung cấp các giải pháp marketing toàn diện, hãy đến với Solo Media! Chúng tôi cam kết đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp, với mức chi phí mỗi chiến dịch chỉ bằng lương của một nhân viên!
Liên hệ hotline 085 525 1789 hoặc Fanpage Facebook ngay để được tư vấn!
ĐỂ LẠI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.