Thời trang bền vững có lẽ còn khá xa lạ với nhiều người. Nhưng đây lại là xu hướng mới cực kì hot, đáng quan tâm hiện nay. Cùng Solo Media tìm hiểu về xu hướng thời trang bền vững này nhé!
Thời trang bền vững là gì?
Trái đất đang một ngày nóng lên. Vấn đề bảo vệ môi trường sống ngày càng được nâng cao đến với mỗi cá nhân. Trong đó thời trang là một ngành công nghiệp thải ra các chất độc hại chiếm tỷ lệ rất cao. Đứng trước vấn đề này, nhiều hãng thời trang cũng như các nhà thiết kế đã và đang đưa ra giải pháp. Đó là họ đang hướng đến việc sản xuất các sản phẩm may mặc thân thiện với môi trường.


Thời trang bền vững được hiểu theo một cách tổng quát. Đó là các sản phẩm thời trang, may mặc không tạo ra các tác động gây hại đến môi trường, kinh tế. Bao gồm từ nguyên liệu cho đến khâu sản xuất, quá trình sử dụng, phân huỷ hay tái chế.
Có nghĩa là vòng đời của một chiếc áo không gây ra những ảnh hưởng xấu đến lợi ích của môi trường, kinh tế. Và sản phẩm đó thực sự xanh, thân thiện.
Solo Media nhận định bền vững ở đây có nghĩa là có khả năng duy trì lâu dài. Một ngành có khả năng hoạt động được lâu dài, trong nhiều năm và trong những thập kỷ tới.
Tính bền vững trong ngành công nghiệp thời trang
Thời trang bền vững- Sustainable fashion là những mục tiêu cải tiến thêm cho ngành thời trang. Nhưng nếu tìm hiểu sâu xa hơn thì “Sustainable fashion” gần như là đối trọng với “fast fashion”. Bởi sự ra đời của nó đã giảm thiểu được tối đa loạt hệ quả sâu sắc mà “fast fashion” gây ra. Gây ra cho chất lượng đời sống con người cũng như môi trường tự nhiên.
Sử dụng những hóa chất độc hại. Những nguyên vật liệu không thân thiện với môi trường trong quy trình sản xuất. Đồng thời những chất thải công nghiệp chưa được xử lý thải trực tiếp ra sông hồ, đại dương. Khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên trầm trọng.


Sản xuất với số lượng lớn nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất. Nhưng lại vượt quá nhu cầu thị trường dẫn đến việc dư thừa, tồn đọng sản phẩm. Gây lãng phí tài nguyên. Thêm vào đó sản phẩm lại không có khả năng phân hủy.
Thời trang bền vững không chỉ là biện pháp hữu ích để giải quyết sự lãng phí. Cải tiến chất liệu an toàn trong các sản phẩm hàng dệt may thời trang. Mà còn hướng đến mục tiêu cao cả hơn là thay đổi nhận thức của người tiêu dùng và thương hiệu thời trang.
Từ đó tạo ra những sản phẩm thời trang không chỉ đẹp mà còn có thể bảo vệ hệ sinh thái trái đất và công bằng xã hội. Một số hãng thời trang Việt hiện nay cũng hướng tới tính bền vững đó phải kể đến như: Coolmate, Muse Dress, Look…
Những yếu tố tác động đến thời trang bền vững
- Những nguyên liệu đầu vào: Nguồn nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên
- Quy trình sản xuất: Quy trình sản xuất xanh, không có chất độc hại.
- Người lao động: Được đối xử văn minh, được hưởng các phúc lợi xã hội.
- Đạo đức nghề nghiệp: Không làm hại các loài động vật nhằm phục vụ múc đích may mặc.
- Quá trình sử dụng: Sử dụng sản phẩm lâu dài, không mua khi chưa thực hiện được bài toán 30 lần.
- Khả năng tái chế: Có thể tái chế lại được
- Khả năng phân huỷ: Các sản phẩm may mặc phải có khả năng phân huỷ sinh học cao
Những chiến lược để thời trang bền vững được gìn giữ và phát triển
1. Đối với cơ sở sản xuất
a. Nguồn nhiên liệu
Các sản phẩm thời trang phải có nguồn gốc từ nguyên liệu thiên nhiên. Điển hình đó là những tấm vải phải được dệt từ những sợi vải được chế tạo từ cây cối hay từ các loại lông của con thú. Bên cạnh đó loại cây trồng để lấy sợi không được dùng thuốc trừ sâu hay các loại thuốc giúp cây phát triển khoẻ mạnh.
Thay vì sử dụng các nguyên liệu tổng hợp, đẩy mạnh việc trồng trọt và sử dụng các loại nguyên liệu như sợi bông, sợi lanh, sợi tơ tằm, sợi tre…Solo Media nhận thấy, bên cạnh đó có thể sử dụng các loại vải như lyocell hay Tencel.


Bên cạnh việc thu hoạch, cần phải có các biện pháp tái sinh lại cây trồng, không được để nguồn nguyên liệu bị cạn kiệt. Nhất là đối với những loại cây ở trong rừng, việc chặt phá rừng thường xuyên và biến chúng thành đồi trọc sẽ gây ra những thảm hoạ về thiên tai như lũ lụt hay sạt lỡ.
b. Quy trình sản xuất
Trong quá trình sản xuất các sản phẩm thời trang cần đảm bảo rằng có phương pháp tối ưu. Nhằm hạn chế các chất thải bị đưa ra ngoài môi trường. Dẫn đến ô nhiễm nguồn nước và đất đai. Không sử dụng các hoá chất có hại tham gia vào quy trình dệt vải hay may áo quần.
c. Nhân công
Không áp bức bốc lột sức lao động hay bắt con người tiếp xúc với hoá chất độc hại. Công nhân phải được làm việc trong khung giờ hợp lý. Và phải được hưởng đầy đủ chế đố phúc lợi của người lao động. Từ đó mới nâng cao hiệu suất. Bao gồm tất cả nhân viên làm trong giới thời trang cũng đều như vậy. Họ sẽ là những người đưa ra ý tưởng và làm ra các thiết kế mang sức hút đến với khách hàng. Đưa những ra những chiến lược marketing để tối ưu sản phẩm của mình.


d. Bao bì
Không tạo ra các loại bao bì đóng gói không có khả năng phân huỷ. Chúng vừa có thể đựng đồ may mặc chắc chắn nhưng phải có khả năng tự phân huỷ sinh học.Từ đó giúp cho môi trường được bảo vệ trọn vẹn. Khi vận chuyển hàng hoá, hạn chế việc sử dụng túi nilon. Thay vào đó là sử dụng các loại thùng giấy để gói hàng.
e. Thuốc nhuộm
Thuốc nhuộm cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm nguồn nước. Chính vì vậy việc sử dụng thuốc nhuộm tự nhiên đang được quan tâm chú ý. Thay vì màu nhuộm công nghiệp, chúng ta có thể lấy màu nhuộm từ cây cỏ hoa lá. Hay những loại thuốc nhuộm không độc hại đã được chứng nhận.
f. Sản xuất theo đơn đặt hàng
Hạn chế việc sản xuất hàng loạt và tạo ra những sản phẩm may mặc theo đơn đặt hàng. Điều này sẽ khiến cho một số lượng lớn áo quần được giảm tải sản xuất. Thay vào đó người tiêu dùng chỉ tiêu dùng những sản phẩm thực sự phù hợp với họ.
Khi sản xuất theo đơn đặt hàng, lượng nước để sản xuất vải cũng giảm xuống rất nhiều. Từ đó tiết kiệm được nguồn nguyên liệu cho thế giới.
g. Sản phẩm thủ công
Hạn chế được việc sử dụng máy móc trong quá trình sản xuất áo quần. Như vậy chúng ta nên tạo ra các sản phẩm bằng thủ công nhằm giúp cho lượng khí thải từ máy móc được giảm xuống. Và tránh gây ô nhiễm không khí.


h. Vận chuyển
Hạn chế việc sử dụng các sản phẩm may mặc nước ngoài. Ưu tiên sử dụng các hàng trong nước để giảm được các quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó để giảm được những lượng khí thải ra trong quá trình vận chuyển, chúng ta nên giao hàng bằng các phương tiện sử dụng nguồn điện và không giao hàng nhiều lần trong một thời gian ngắn.
2. Đối với người tiêu dùng
a. Mua hàng online


Việc mua hàng online giúp hạn chế việc di chuyển ra ngoài đường. Và giảm được lượng khí thải của khói xe. Hiện nay số lượng khách hàng mua hàng online khá phổ biến trên các nền tảng kênh như Facebook, Tiktok, website…
b. Thực hiện bài toán 30 lần
Đó là khi mua một bộ trang phục phải cân nhắc kỹ lưỡng xem mình có thể sử mặc 30 lần hay không. Chỉ có như vậy áo quần mới được sử dụng lâu dài, không bỏ hoang phí và trở thành nguồn rác trong tương lai.
Với người tiêu dùng, việc sử dụng áo quần trong một thời gian dài giúp hạn chế được lượng áo quần mới được sản xuất. Đóng góp vào việc xây dựng thời trang bền vững.
c. Tái chế
Solo Media cho rằng với những đồ dùng không sử dụng nữa thay vì vứt bỏ đi. Thì chúng ta sẽ tái chế và dùng cho mục đích khác. Có thể dùng làm khăn lau, may thành những tấm vải lớn để che nắng hay che bụi…
Xu hướng thời trang bền vững hiện nay tại Việt Nam
Ở Việt Nam, ngành công nghiệp thời trang bền vững bắt đầu xuất hiện rõ nhất vào năm 2016. Sự xuất hiện này được rất nhiều khách hàng và người tiêu dùng đón nhận. Với tình hình dịch bệnh hiện tại, mọi người có xu hướng sử dụng các sản phẩm tối giản. Không theo đuổi Fast Fashion. Nên giảm thiểu được rất nhiều các vấn đề liên quan đến sự phát triển của thời trang bền vững. Solo Media tin rằng như vậy chũng ta sẽ thể góp phần bảo vệ thiên nhiên từ những ô nhiễm mà Fast Fashion gây ra.


Một số nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam đã cho ra đời các bộ sưu tập thời trang. Mà tiếp cận với xu hướng thời trang bền vững như: Thiết kế Vũ Thảo, thiết kế Trần Hùng, thiết kế Tom Trandt, thiết kế Võ Công Khanh…
Thiết kế Vũ Thảo được đánh giá cao khi quá trình sản xuất nguyên liệu và thiết kế. Nó đều gần gũi với môi trường như: Tự trồng nguyên liệu, sử dụng màu nhuộm tự nhiên… Kết hợp với những công đoạn mang tính truyền thống của Việt Nam giúp bộ sưu tập của cô thực sự nổi bật.
Một số thương hiệu thời trang bền vững được yêu thích nhất hiện nay
Solo Media xin giới thiệu quý bạn 1 số thương hiệu thời trang bền vững nhé!
1. Coolmate
Tiêu chí của thời trang bền vững bao gồm: có tính thẩm mỹ, bảo vệ môi trường và có giá trị nhân đạo. Đây đều là những tính chất phù hợp với tư duy của Coolmate – một doanh nghiệp được công nhận là có trách nhiệm và đạo đức. Đó là lý do thương hiệu này quyết định theo đuổi mục tiêu thời trang bền vững với giá trị cốt lõi là xây dựng các giá trị bền vững trong quá trình hoạt động của mình. Trên hành trình theo đuổi mục tiêu đó, Coolmate lựa chọn đồng hành cùng Saitex – nhà máy Jeans sạch nhất thế giới…


2. ZARA
Là một trong những “ông lớn” trong ngành công nghiệp thời trang nhanh. ZARA nay cũng có bước ngoặt khi tham gia vào cuộc cạnh tranh thời trang bền vững với chiến dịch “Join Life”. Hãng mong muốn sẽ đạt mức phát triển bền vững 100% ở tất cả hạng mục sản phẩm trong kế hoạch sản xuất xanh của mình ở năm 2025.
Ngoài ra, ZARA sẽ thực hiện nhận quyên góp các sản phẩm thời trang cũ từ khách hàng. Các sản phẩm này sau đó sẽ được ZARA thu thập để tái sử dụng làm chất liệu cho các thiết kế mới.
Thời trang thật quan trọng trong đời sống khi thể hiện khía cạnh tôn vinh mỗi vẻ đẹp của mỗi cá nhân. Nhưng để thực sự “đẹp mười phân vẹn mười” thì nhất định các nhãn hàng cần đi theo con đường thời trang bền vững như ZARA và các nhãn hàng nổi tiếng khác.


Một địa chỉ uy tín giúp doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu thời trang trên Facebook
Solo Media tự hào là Marketing Agency với giải pháp Performance Marketing hiệu quả. Với quy trình triển khai Marketing thực chiến là:


- Lập kế hoạch marketing chi tiết với KPI từng chỉ số chuyển đổi.
- Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trên Fanpage.
- Tối ưu nội dung bài đăng chạy quảng cáo trên Fanpage.
- Phân tích hành vi khách hàng – xác định đúng mục tiêu giúp tối ưu chi phí & tối đa đơn đặt hàng.
- Mục tiêu chuyển đổi là mục tiêu số 01 của Solo Media – Performance Marketing Agency. Và đây cũng là mục tiêu số 01 của tất cả các đối tác doanh nghiệp, khách hàng cá nhân trong quá trình chạy quảng cáo Facebook.
Vì thế hãy thực sự tìm hiểu chuyên sâu kiến thức Facebook Ads để đem lại những giá trị thực bằng khách hàng thật. Nếu bạn không có đủ khả năng để tự chạy ads thì việc hiểu rõ tổng quan cách thức chạy quảng cáo facebook sẽ giúp bạn theo dõi Agency hiệu quả hơn.
Tại Solo Media, chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ Digital Marketing chất lượng cao cho công ty của bạn. Với Solo Media, chi phí quảng cáo sản phẩm của bạn sẽ chỉ bằng mức lương của một nhân viên!
Liên hệ với chúng tôi qua hotline 085 525 1789 hoặc Fanpage Facebook để được tư vấn ngay nhé!
ĐỂ LẠI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ!
Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.