Nhiều năm qua, chúng tôi đã chia sẻ trên blog về cách xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung. Trong quá trình trao đổi với độc giả, câu hỏi được nhắc đến nhiều nhất là: “Chiến lược tiếp thị nội dung chuyên sâu được xây dựng như thế nào?”
Hãy cùng khám phá 10 yếu tố cốt lõi tạo nên một chiến lược hiệu quả và bền vững.


10 yếu tố quan trọng dể phát triển một chiến lược tiếp thị nội dung
Để phát triển một chiến lược tiếp thị nội dung, hãy tham khảo 10 yếu tố quan trọng sau đây.
Yếu tố thứ 1: Chiến lược tiếp thị nội dung này cho ai?
Mọi chiến lược đều cần bắt đầu từ khách hàng mục tiêu.
Hãy xác định rõ:
Bạn đang tạo nội dung cho ai?
Họ cần gì? Quan tâm điều gì?
Họ sợ hãi, kỳ vọng hay ám ảnh bởi điều gì?
Bạn có thể dùng khảo sát, phỏng vấn, nhóm Facebook hoặc nghiên cứu hành vi để tìm hiểu sâu hơn. Khi bạn nắm được câu chuyện, vấn đề, mong muốn thật sự của khách hàng – bạn mới có thể xây dựng nội dung hiệu quả.
Yếu tố thứ 2: Ý tưởng lớn
Ý tưởng lớn là nền tảng cho toàn bộ chiến lược tiếp thị nội dung.
David Ogilvy từng nói:
“Ý tưởng lớn là thứ vừa quan trọng, vừa hấp dẫn, vừa có lợi. Nó dẫn đến hành động rõ ràng.”
Hãy tìm một góc nhìn khác biệt, hữu ích, bền vững.


Yếu tố thứ 3: Xác định 3-5 ý tưởng hỗ trợ chính để giúp bạn tạo chiến lược tiếp thị nội dung
Một ý tưởng thống nhất rất quan trọng đối với một chiến lược tiếp thị nội dung. Bạn cũng cần các ý tưởng nền tảng hỗ trợ cho ý tưởng lớn.
Bạn có thể dẫn mọi chủ đề trên trang web của bạn tới các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Các trang đích tạo ra giá trị hữu ích về các chủ đề. Điều này sẽ hỗ trợ các chủ đề nền tảng của bạn.
Các chủ đề nền tảng của bạn giúp bạn thiết lập uy tín với khách hàng, giới truyền thông và thậm chí cả các công cụ tìm kiếm. Hãy tập trung phát triển các nền tảng này nhé
Yếu tố thứ 4: Các đường dẫn mua hàng
Các nội dung chúng tôi xây dựng trong chiến lược tiếp thị nội dung như là bước đệm trên con đường mua hàng.
Một bài đăng trên blog, được thúc đẩy bằng quảng cáo. Đây là một ví dụ phổ biến về đường dẫn đến mua hàng. Bài đăng đó sẽ dẫn đến việc chọn tham gia chuỗi email. Nó sẽ giúp nuôi dưỡng để đưa người đăng ký đến trang bán hàng.
Hiểu cách người mua tìm thấy bạn chỉ là bước khởi đầu trong việc xây dựng mối quan hệ của bạn với khách hàng. Bạn cần có hiểu biết vững chắc về các bước trong quá trình giúp những người mua đó thấy bạn có thể mang lại lợi ích cho họ như thế nào?
Yếu tố thứ 5: Thiết kế nội dung trên các nền tảng


Một chiến lược tiếp thị nội dung tốt đưa ra các đề xuất cụ thể để biến những ý tưởng nền tảng của bạn thành nội dung chiến lược.
Bạn có nên biến ý tưởng lớn của mình thành một bản tuyên ngôn? Liệu nền tảng quan trọng nhất của bạn có tạo nên một trình tự nuôi dưỡng email tốt không? Hoặc có thể bạn có thể biến 10 bài đăng hữu ích nhất của mình về một chủ đề nền tảng thứ yếu thành một cuốn sách điện tử tuyệt vời.
Tôi thấy rất nhiều trang web có các chủ đề chính đang chạy qua. Nhưng những chủ đề đó không được thể hiện bằng nội dung cụ thể, dễ tiếp cận.
Nếu đó là trang web của bạn, hãy cân nhắc dành một chút thời gian để tạo nội dung hữu ích và mới nhất xung quanh những nền tảng đó.
Yếu tố thứ 6: Các nội dung khác nhau cho các mục dích khác nhau
Bài viết này, chúng tôi sử dụng khung nội dung “Bốn điểm A” của Brian Clark để hiểu vai trò của mỗi phần nội dung.
Một số nội dung tồn tại để nổi bật và thu hút sự chú ý của khán giả.
Một số nội dung tồn tại để giáo dục những người đã theo dõi. Vì vậy họ có một hành tranh để tiến tới với mục tiêu của mình.
Và một số nội dung tồn tại để khiến khán giả thực hiện một hành động cụ thể. Ví dụ như chọn tham gia chuỗi email hoặc mua hàng.
Hiếm khi một phần nội dung duy nhất đưa một người từ xa lạ trở thành khách hàng hài lòng.
Những người viết nội dung hiểu các vai trò khác nhau. Bạn cần đưa ra đề xuất cho từng loại dựa trên đối tượng và dựa trên các nền tảng của bạn.
Yếu tố thứ 7: Phác thảo chuỗi và kênh
Từ “phễu” có thể bạn đã nghe rất nhiều. Nó có thể là chuỗi các nội dung xác định dẫn đến cơ hội chuyển đổi
Một nhà chiến lược nội dung giỏi sẽ đưa ra các đề xuất về các cách thuyếtt phục khách hàng của mình. Họ sẽ tạo ra các chiến lược nội dung vững chắc và tiến về phía trước.
Yếu tố thứ 8: Chiến lược tái định vị trong chiến lược nội dung của bạn
Việc tạo nội dung mất khá nhiều thời gian và công sức. Khi bạn đã có một văn bản, âm thanh hoặc video tốt, có vô số cách để có thể tái sử dụng nó thành những nội dung chất lượng cao khác.
Một nhà chiến lược giỏi có thể đưa ra các đề xuất về cách tận dụng công việc hiệu quả. Bạn đã tạo ra và sử dụng nó để mang đến những nội dung có giá trị bổ sung. Thường là trên các phương tiện truyền thông khác.
Yếu tố thứ 9: Tạo hiệu ứng chuyển đổi
Rất nhiều người sáng tạo nội dung mới bắt đầu gặp khó khăn trong việc chuyển đổi giữa nội dung trên trang web sang doanh số bán hàng.
Những gì tôi quan sát được là những thứ này càng đồng nhất, bạn sẽ thấy có kết quả tốt hơn. Ngoài ra, bạn còn giữ được mối quan hệ thân thiết với khách hàng của mình.
Người viết chiến lược nội dung khôn ngoan có thể đưa ra lời khuyên về cách làm cho những chuyển đổi đó diễn ra suôn sẻ. Họ làm cho khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.
Nội dung tốt tạo ra một môi trường thuyết phục gắn kết. Thay vì để một email hoặc một trang cố gắng thực hiện tất cả công việc.
Yếu tố thứ 10: Lời khuyên dành cho bạn
Mọi sự kết hợp giữa nội dung, mô hình kinh doanh, chủ doanh nghiệp và đối tượng khách hàng đều cần thống nhất
Mười doanh nghiệp khác nhau trong cùng một lĩnh vực có thể thực hiện 10 cách tiếp cận nội dung khác nhau. Tất cả chúng đều có tiềm năng thành công.
Chiến lược tiếp thị nội dung tốt cần xem xét bối cảnh kinh doanh cụ thể và đưa ra các đề xuất dựa trên đó.
Hãy nghe cách bạn tạo ra chiến lược tiếp thị nội dung
Lời khuyên bạn đọc trên blog và nghe trên podcast cũng cần xem xét. Hãy cẩn thận với bất kỳ ai đang khuyên “bạn phải làm điều này”. Những người đã không xem xét kỹ tình huống cụ thể của bạn.
Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn cố gắng cung cấp cho bạn nhiều chiến lược và chiến thuật khác nhau. Bạn có thể triển khai theo những cách biến chúng thành của riêng bạn.
Một mô hình Performance Marketing Agency tinh gọn và thực chiến tốt mà bạn có thể tham khảo
<span style=”font-weight: 400;”>Nếu bạn chưa chắc chắn về các kiến thức trong Performance cho branding, bạn có thể tham khảo các dịch vụ của Agency – Solo Media<span style=”font-weight: 400;”>.
<span style=”font-weight: 400;”>Tại Solo Media – Performance Marketing Agency, mục tiêu hàng đầu là tối ưu hóa chuyển đổi và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây cũng là ưu tiên số một của các đối tác, khách hàng cá nhân và các chiến dịch xây dựng thương hiệu.
Nếu bạn chưa thực sự tự tin với chiến lược marketing của mình, hãy để Solo Media đồng hành. Với kinh nghiệm và cam kết minh bạch, chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng thương hiệu vững mạnh và đạt được thành công vượt mong đợi.