Xây dựng thương hiệu là một quá trình dài hơi, đòi hỏi sự đầu tư về chiến lược, thời gian và nguồn lực. Đối với các doanh nghiệp mới, việc phát triển thương hiệu bài bản sẽ giúp tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào làm, doanh nghiệp cần nắm rõ các kiến thức căn bản. Hãy cùng Solo Media khám phá các khái niệm liên quan và quy trình xây dựng thương hiệu trong bài viết này nhé!
Thương hiệu (Brand) là gì?
Có rất nhiều khái niệm về thương hiệu, mỗi khái niệm đều dựa trên khía cạnh khác nhau:
- Theo Hiệp hội Marketing Mỹ, khái niệm thương hiệu được định nghĩa là tên, các khẩu hiệu, ký hiệu, biểu tượng, dấu hiệu, kiểu dáng, thiết kế hoặc là tổng hợp những yếu tố trên để xác định hàng hóa hay dịch vụ của một hay một nhóm nhà cung cấp, từ đó phân biệt với những đối thủ cạnh tranh khác.
- Theo Giáo trình Quản trị thương hiệu, thương hiệu là một hoặc một tập hợp các dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm, doanh nghiệp, là hình tượng về sản phẩm và doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng và công chúng.
Ngày nay, khái niệm về brand đã được mở rộng hơn. Giờ đây cụm từ này không chỉ là tên gọi hay logo mà còn là lịch sử, danh tiếng và cách mà còn là ấn tượng, hình ảnh của doanh nghiệp được nhìn nhận bởi công chúng và khách hàng.
Về bản chất, chúng ta có thể hiểu đơn giản thương hiệu là sự tổng hòa của 2 yếu tố:
- Hữu hình: các dấu hiệu nhận biết như tên, logo, slogan…
- Vô hình: các giá trị, tầm nhìn, tư duy kinh doanh, thông điệp trên các sản phẩm truyền thông…


Vì sao thương hiệu lại quan trọng đối với doanh nghiệp
“Thương hiệu là cái còn lại cuối cùng khi doanh nghiệp không còn gì cả.” Với một doanh nghiệp, thương hiệu được coi là một loại tài sản vô hình, là công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại. Giá trị thương hiệu cũng thể hiện giá trị tài chính của thương hiệu trên thị trường.
Lợi ích doanh nghiệp nhận được khi xây dựng thương hiệu mạnh
Xây dựng thương hiệu cũng như có cho mình một nền móng vững chắc cho doanh nghiệp. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới, ngay từ khi bắt đầu nên chú trong về vấn đề xây dựng và phát triển brand để có được những lợi ích sau đây:
- Định hình phong cách: Giúp doanh nghiệp có hình ảnh, tính cách, giá trị riêng và sự uy tín. Một hình ảnh tốt sẽ đem lại chỗ đứng riêng trong tâm trí của khách hàng.
- Sở hữu tệp khách hàng trung hành: Một doanh nghiệp phát triển mạnh sẽ tạo nên một tệp khách hàng có tình yêu thương hiệu (brand love). Họ có sự tin tưởng, trung thành với các sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp có một tệp khách hàng ổn định và góp phần vào sự phát triển bền vững.
- Lợi thế cạnh tranh trên thị trường: Trong vô vàn các doanh nghiệp kinh doanh cùng một dòng sản phầm, để có thể cạnh tranh, trước tiên cần có mặt trong tâm trí của khách hàng. Khi xây dựng hiệu quả, doanh nghiệp không chỉ bán được sản phẩm/ dịch vụ, mà còn thu hút nhân tài, đầu tư và cạnh tranh về giá cả tốt hơn.
>> Xem thêm tại: https://solomedia.vn/chien-luoc-dinh-vi-thuong-hieu-kem-vi-du-doanh-nghiep-nho-co-can-dinh-vi-thuong-hieu/
Sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu
Hầu hết khi nhắc đến thương hiệu, nhiều người liên tưởng tới nhãn hiệu (trademark), dẫn đến có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.
Nhãn hiệu (Trademark)
- Theo định nghĩa của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) và Luật Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, nhãn hiệu giúp xác định và phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường.
- Có thể hiểu, Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
- Nhãn hiệu giúp bảo vệ quyền lợi pháp lý của doanh nghiệp đối với tên gọi, biểu tượng và các dấu hiệu nhận diện.
Thương hiệu (Brand)
- Không chỉ là một cái tên gắn với sản phẩm hay nhà sản xuất mà còn bao gồm giá trị, bản sắc, và cảm nhận mà nó mang lại cho khách hàng.
- Không chỉ đơn thuần là một dấu hiệu nhận diện mà còn thể hiện sự tâm huyết, hình ảnh và trải nghiệm mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến người tiêu dùng.
Ví dụ:
Cái tên “Nike” và logo dấu Swoosh là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ. Đây là dấu ấn nhận biết Nike và thương hiệu khác. Tuy nhiên, Nike không chỉ là một cái tên hay logo, mà còn gắn liền với giá trị thương hiệu như sự đổi mới, phong cách thể thao mạnh mẽ, tinh thần “Just Do It”.
Các yếu tố cốt lõi của một thương hiệu
Brand Compass – La bàn thương hiệu
La bàn dùng để chí hướng đi. Tương tự, brand compass là yếu tố quan trọng giúp định hướng doanh nghiệp. Gồm 4 phần:
- Tầm nhìn (Vision)
- Sứ mệnh (Mission)
- Giá trị cốt lõi (Core Values)
- Mục tiêu
Sự kết hợp của các khái niệm trên sẽ tạo nên một bức tranh toàn cảnh về thương hiệu mà bạn muốn xây dựng. Đây sẽ là kim chỉ nam để phát triển bền vững.
Brand Architecture – Cấu trúc thương hiệu
Brand Architecture là cách tổ chức các dòng sản phẩm, nhãn hiệu con trong một hệ thống tổng thể. Một số loại hình cấu trúc thương hiệu phổ biến có thể kể đến:
- Branded House (Nhà thương hiệu)
- House of Brands (Ngôi nhà của các thương hiệu)
- Endorsed Brands (Thương hiệu được bảo trợ)
Brand Personality – Tính cách thương hiệu
Hãy tưởng tượng nếu thương hiệu của bạn là một con người, con người này sẽ có tính cách như thế nào? Theo mô hình của Jennifer Aaker có 5 tính cách: sự chân thành, sự hào hứng, năng lực, sự tinh tế, sự mạnh mẽ/ thô kệch.
Brand Name & Tagline – Tên và khẩu hiệu
- Tên: Ngắn gọn, dễ nhớ, phản ánh giá trị cốt lõi
- Tagline: Câu slogan thể hiện tinh thần thương hiệu (VD: Nike – Just Do It)
Brand Identity – Bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện bao gồm các yếu tố như tên gọi, logo, màu sắc, hình ảnh, phông chữ và các thành phần khác tạo nên sự nhận diện độc đáo. Để đạt hiệu quả, bộ nhận diện cần phù hợp với giá trị và sứ mệnh của doanh nghiệp. Đồng thời dễ nhận biết và ghi nhớ.
Brand Voice & Messaging – Giọng điệu và thông điệp
- Giọng điệu thể hiện tính cách qua cách giao tiếp (hài hước, chuyên nghiệp, truyền cảm hứng,…).
- Thông điệp phải phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Thông điệp của mỗi chiến dịch có thể khác nhau, nhưng cần có sự nhất quán với tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị, mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Company Culture – Văn hóa doanh nghiệp
Một trong những yếu tố đánh giá sự thành công của doanh nghiệp chính là văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa nội bộ ảnh hưởng đến cách thương hiệu vận hành, từ nhân sự đến trải nghiệm khách hàng. Một văn hóa mạnh giúp thương hiệu nhất quán và đáng tin cậy.
Social Media – Kênh truyền thông xã hội
Trong thời đại mà con người trải nghiệm trên các phương tiện kĩ thuật số nhiều hơn thực tế, các kênh truyền thông xã hội là yếu tố có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu.
>> Xem thêm: 12 công cụ Facebook Marketing miễn phí giúp doanh nghiệp tối ưu chiến dịch hiệu quả
Website
Trang web như là một cửa hàng 24/7 không cần nhân viên – luôn mở cửa đón chào khách hàng, nơi có thể tìm thấy mọi thông tin họ cần mà không cần phải chờ ai tư vấn. Một website hiệu quả sẽ cần có những hình ảnh trực quan, thông tin có ích cho khách hàng về sản phẩm của bạn.
Quy trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mới
Giai đoạn 1 – Định hình thương hiệu
Giai đoạn đầu tiên trong là định hình và xác định những yếu tố cốt lõi của thương hiệu. Doanh nghiệp cần phải trả lời các câu hỏi quan trọng như: “Chúng tôi là ai?”, “Chúng tôi mang lại giá trị gì?”, “Khách hàng của chúng tôi là ai?”. Việc định vị thương hiệu sẽ giúp tạo ra một định hướng rõ ràng mà doanh nghiệp sẽ theo đuổi trong suốt quá trình phát triển.
Một số bước trong giai đoạn này:
- Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
- Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
- Xác định các yếu tố sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi
- Lập kế hoạch dài hạn (chiến lược) cho sự phát triển thương hiệu
Giai đoạn 2 – Xây dựng nhận diện
Sau khi đã có một chiến lược thương hiệu rõ ràng, bước tiếp theo là xây dựng nhận diện thương hiệu, bao gồm logo, màu sắc, phông chữ, và các yếu tố thiết kế khác. Có một bộ nhận diện hoàn chỉnh giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và nhớ đến doanh nghiệp hơn.
Giai đoạn 3 – Cải thiện trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm khách hàng (CX) là yếu tố quan trọng giúp duy trì và phát triển lòng trung thành của khách hàng. Một thương hiệu mạnh phải đảm bảo rằng mỗi tương tác với khách hàng đều đem lại trải nghiệm tích cực. Doanh nghiệp cần đầu tư vào các kênh giao tiếp, chăm sóc khách hàng và tối ưu hóa quy trình mua hàng.
Giai đoạn 4 – Triển khai chiến dịch truyền thông
Cuối cùng, sau khi xây dựng xong nền tảng và cải thiện trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp cần triển khai các chiến dịch truyền thông để quảng bá thương hiệu ra thị trường. Các chiến dịch truyền thông không chỉ giúp tăng cường sự nhận diện mà còn tạo ra những mối quan hệ lâu dài với khách hàng.Doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng như Google Ads, Facebook, Instagram, quảng cáo và quảng bá để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để đảm bảo thương hiệu xuất hiện trong các tìm kiếm liên quan cũng là một phương pháp hữu hiệu. Một cách phổ biển hiện nay đó là Influencer marketing – hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng để gia tăng sự nhận diện.
Một mô hình Performance Marketing Agency tinh gọn và thực chiến tốt mà bạn có thể tham khảo
Nếu bạn chưa chắc chắn về các kiến thức trong Performance cho branding, bạn có thể tham khảo các dịch vụ của Agency – Solo Media.
Tại Solo Media – Performance Marketing Agency, mục tiêu hàng đầu là tối ưu hóa chuyển đổi và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây cũng là ưu tiên số một của các đối tác, khách hàng cá nhân và các chiến dịch xây dựng thương hiệu.
Nếu bạn chưa thực sự tự tin với chiến lược marketing của mình, hãy để Solo Media đồng hành. Với kinh nghiệm và cam kết minh bạch, chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng thương hiệu vững mạnh và đạt được thành công vượt mong đợi.