Du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất trên thế giới, đóng góp quan trọng vào kinh tế của nhiều quốc gia. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và xu hướng tiêu dùng thay đổi, marketing du lịch đã trở thành một lĩnh vực phức tạp và cạnh tranh. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn chi tiết về tầm quan trọng và xu hướng marketing du lịch hiệu quả, nhằm giúp các doanh nghiệp trong ngành tối ưu hóa chiến lược của mình.
Marketing du lịch là gì?
Theo World Tourism Organizations: “Marketing Du Lịch là một triết lý quản trị. Trong đó doanh nghiệp du lịch cần thực hiện các hoạt động nghiên cứu, dự đoán và lựa chọn sản phẩm du lịch phù hợp với mong muốn, nhu cầu của du khách. Các hoạt động marketing du lịch nhằm đem lại giá trị và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.” Hiểu một cách đơn giản, marketing du lịch là quá trình nghiên cứu, lập kế hoạch và triển khai các chiến lược tiếp thị nhằm thu hút du khách đến các điểm du lịch, cơ sở lưu trú, và các dịch vụ liên quan. Mục tiêu chính của marketing du lịch là tăng lượng khách du lịch. Từ đó giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Vai trò của marketing du lịch
Xác định tệp khách hàng mục tiêu
Vai trò của việc áp dụng chiến lược marketing hiệu quả là giúp doanh nghiệp xác định tệp khách hàng tiềm năng. Những khách hàng sẽ phù hợp với dịch vụ hoặc sản phẩm mà họ cung cấp. Xác định khách hàng mục tiêu luôn là công việc mà doanh nghiệp, tổ chức cần phải ưu tiên hàng đầu.
Thu hút khách hàng
Marketing du lịch sẽ giúp những khách hàng biết về một địa điểm du lịch mới. Việc quảng bá về địa điểm du lịch được thể hiện qua hoạt động quảng bá trên các phương tiện truyền thông. Bởi thời đại phát triển, khách hàng sử dụng Internet để nghiên cứu điểm đến rất phổ biến. Các doanh nghiệp ngành du lịch cần sử dụng công nghệ để quảng bá. Cụ thể: các kênh mạng xã hội phổ biến Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter, Youtube và các nền tảng trực tuyến khác. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong việc khai thác nguồn khách hàng tiềm năng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận và quảng bá cho ngành du lịch.
Tạo sự khác biệt và cạnh tranh
Ngành du lịch là một ngành đầy cạnh tranh. Do đó, marketing du lịch sẽ giúp các doanh nghiệp xác định khách hàng tiềm năng và nhu cầu cụ thể của họ. Điều này giúp doanh nghiệp du lịch tạo ra sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo và hấp dẫn. Những yếu tố này sẽ là chìa khoá giúp bạn thu hút khách hàng.
Nâng cao hình ảnh thương hiệu
Hình ảnh thương hiệu là yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng và tăng doanh thu cho các doanh nghiệp du lịch. Marketing du lịch giúp các doanh nghiệp xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu của mình. Thông qua các chiến lược quảng bá, tiếp cận khách hàng và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể tạo dựng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu của mình. Không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh doanh nghiệp, Marketing du lịch có đóng góp to lớn cho việc quảng bá các thương hiệu địa phương. Một chiến lược tiếp thị du lịch hiệu quả sẽ giúp làm nổi bật những điểm độc đáo của địa phương.
Tăng doanh thu và lợi nhuận
Marketing du lịch giúp tăng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp du lịch bằng cách giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới. Bao gồm các gói tour du lịch hấp dẫn, ưu đãi giá cả và các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Từ đó doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. Yếu tố này giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng trung thành.
Đặc điểm của marketing du lịch
Thời gian tiếp xúc với dịch vụ ngắn
Du lịch khác với đa số các hàng hoá vật chất được sử dụng nhiều lần, trong thời gian dài. Dịch vụ, sản phẩm du lịch có thời gian tiếp xúc, sử dụng ngắn. Do vậy, ít có cơ hội tạo ấn tượng đối với khách hàng. Đây là một khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt, sản phẩm du lịch không thể bảo hành.
Hấp dẫn mua dựa trên khía cạnh tình cảm
Các dịch vụ, sản phẩm của du lịch có một điểm khác biệt. Đó là quá trình mua hàng của khách hàng. Đây là quá trình thực hiện luôn có sự giao tiếp giữa người với người. Do đó, việc nảy sinh tình cảm và ấn tượng về mặt cảm xúc có ảnh hưởng rất lớn tới hành vi mua hàng của khách. Khi mua dịch vụ, khách hàng mua dịch vụ sao cho phù hợp với hình ảnh của mình. Vậy nên thông qua sản phẩm lữ hành, khách hàng muốn người khác nhìn mình với con mắt như thế nào?
Chú trọng vào việc quản lý bằng chứng vật chất (Physical Evidence)
Khách hàng không thể đánh giá chất lượng dịch vụ trước khi mua. Do đó, họ phải sử dụng các bằng chứng vật chất để thuyết phục khách hàng. Các bằng chứng vật chất mà các doanh nghiệp khách sạn lữ hành thường sử dụng là cơ sở vật chất, giá cả dịch vụ, yếu tố truyền thông, nhận xét của khách hàng cũ,….
Xu hướng của marketing du lịch
Đề cao trải nghiệm khách hàng
Người tiêu dùng hiện nay đều là những người tiêu dùng thông thái. Họ cẩn thận hơn trong việc lựa chọn sản phẩm du lịch mà mình sẽ trải nghiệm. Khách hàng ngày nay sẵn sàng chi trả nhiều hơn để nhận được dịch vụ khách hàng tốt hơn. Nếu bạn muốn khách hàng trung thành với thương hiệu, bạn cần cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Thậm chí vượt kỳ vọng của họ. Khách hàng sẽ từ chối dịch vụ của bạn nếu bạn không đáp ứng được nhu cầu nâng cao trải nghiệm của họ. Chính vì vậy, để thu hút khách hàng, doanh nghiệp lữ hành cần chú trọng đầu tư cho một chiến lược marketing trong du lịch đề cao tính trải nghiệm.
Khách du lịch tìm kiếm ưu đãi vào phút cuối
Sau đại dịch, phần lớn mọi người đều chú trọng vào sức khoẻ tinh thần của mình hơn. Chúng ta có xu hướng dành nhiều thời gian để đi du lịch và tận hưởng cuộc sống hơn. Do đó, những chuyến đi du lịch đột ngột, không có kế hoạch trước đang ngày càng phổ biến. Đặc biệt là ở người trẻ. Những người này thường có nhu cầu tìm kiếm ưu đãi vào quãng thời gian ở phút cuối. Đây là quãng thời gian sát với lúc họ bắt đầu hành trình. Vậy nên, việc đặt giá thầu cho các từ khóa thích hợp để thu hút khách du lịch vào phút cuối là sự lựa chọn cần thiết. Đây sẽ là lúc khách hàng cần tới bạn nhất.
Tăng chi tiêu quảng cáo trong marketing du lịch
Khi thị trường du lịch bắt đầu tăng trưởng, chi tiêu cho quảng cáo du lịch đã tăng 36% vào năm 2022. Doanh nghiệp cần thúc đẩy chi tiêu cho quảng cáo nhằm xây dựng mối quan hệ mới với khách hàng. Bên cạnh ưu đãi về giá nhằm thu hút khách hàng, thứ họ quan tâm là họ có thể nhận được gì từ dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp.
Một mô hình Performance Marketing Agency tinh gọn và thực chiến tốt mà bạn có thể tham khảo
Nếu bạn chưa chắc chắn về các kiến thức trong Performance cho branding, bạn có thể tham khảo các dịch vụ của Agency – Solo Media. Solo Media tự hào là Marketing Agency với giải pháp Performance Marketing hiệu quả. Với quy trình triển khai Marketing thực chiến là:
- Lập kế hoạch marketing chi tiết với KPI từng chỉ số chuyển đổi.
- Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trên Fanpage.
- Tối ưu nội dung bài đăng chạy quảng cáo trên Fanpage.
- Phân tích hành vi khách hàng – xác định đúng mục tiêu giúp tối ưu chi phí & tối đa đơn đặt hàng.
Với mục tiêu chuyển đổi là mục tiêu số 01 của Solo Media – Performance Marketing Agency. Và đây cũng là mục tiêu số 01 của tất cả các đối tác doanh nghiệp, khách hàng cá nhân trong quá trình chạy quảng cáo. Hay các chiến dịch branding marketing cho các doanh nghiệp. Nếu bạn chưa thực sự tự tin về các chiến lược marketing của mình, thì đừng ngần ngại, hãy thử liên hệ ngay với Solo Media. Solo Media, tự tin với những kinh nghiệm cũng như các thương hiệu mà Solo Media đã thành công các case study thì, chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng thương hiệu.
Kết luận
Marketing du lịch là một lĩnh vực phức tạp và đầy thách thức, nhưng cũng đầy cơ hội. Bằng cách sử dụng các chiến lược và xu hướng marketing hiện đại, các doanh nghiệp trong ngành có thể thu hút nhiều khách du lịch hơn, tăng doanh thu và tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ. Trên đây là những chia sẻ của Solo Media. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn.
Liên hệ với chúng tôi qua hotline 085 525 1789 hoặc Fanpage Facebook để được tư vấn ngay nhé!
ĐỂ LẠI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ!