Phần lớn các đội ngũ Marketing hiện nay đều tập trung vào việc điều hướng traffic tới website. Họ mang theo kì vọng rằng traffic tốt sẽ giúp tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi. Và điều này là đầu nguồn dẫn tới các giao dịch. Nhưng có đúng thật như vậy không?

Thực tế thì chúng ta chỉ mới đi được nửa chặng đường.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về sức lực của việc tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi. Và đặc biệt là tại sao doanh nghiệp của bạn cần tập trung vào mảng này.

Tỉ lệ chuyển đổi là gì?

Phần trăm người xem đạt được mục đích của họ khi lướt web như đăng ký dịch vụ, mua/bán sản phẩm thành công. Đây được gọi là tỉ lệ chuyển đổi. Bạn sẽ bắt gặp thuật ngữ này với từ CRO (Conversion Rate Optimization).

Tỉ lệ chuyển đổi cao cho thấy website của bạn được thiết kế tốt, trình bày rõ ràng và thu hút người xem. Ngược lại là tỉ lệ chuyển đổi thấp. Thời gian load chậm, form lỗi là những lý do phổ biến cho tỉ lệ chuyển đổi không hiệu quả.

Thế nào là một tỉ lệ chuyển đổi tốt?

Định nghĩa ‘’tốt’’ ở đây phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thị trường, mục tiêu, kênh traffic,…

Nếu tỉ lệ chuyển đổi thấp hơn mức bạn mong đợi, hay thậm chí thấp hơn mặt bằng chung, thấp hơn cả đối thủ của bạn. Đây là những dấu hiệu cho thấy bạn cần tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi. 

Chuyển đổi có thể xảy ra ở mọi ngóc ngách trên website: trang chủ, trang về giá cả, blog, trang đích,… Cũng vì thế nên bạn cần tối ưu từng vị trí để tối đa tiềm năng của chuyển đổi.

Chúng ta hãy cùng xem qua công thức tính tỉ lệ chuyển đổi. Để qua đó bạn có thể đo lường được thời gian và tiền bạc cần phải đầu tư cho chiến lược CRO.

Chỉ với một công thức rất đơn giản:

tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi

Công thức tỉ lệ chuyển đổi

Giả sử có 200.000 người đã truy cập vào trang web của bạn vào tuần trước. Trong số đó có 5.000 người đã đăng kí dịch vụ của bạn. 

Tỉ lệ chuyển đổi của bạn sẽ là: 5.000 / 200.000 * 100 = 2.5%

Những vị trí có thể thực hiện chiến lược tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi

Dưới đây sẽ liệt kê ra bốn khu vực trên website có tiềm năng đạt được nhiều kết quả tốt qua việc tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi.

1. Trang chủ 

Không thể không nhắc tới vị trí đắc địa này trên trang web của bạn. Trang chủ là cơ hội và cũng là cầu nối đưa người truy cập vào các mảng khác của trang web. Vì vậy, trang chủ cần tạo được ấn tượng. 

Những tác vụ bạn có thể thay đổi như:

– Tạo các đường dẫn thông tin sản phẩm bắt mắt

– Đưa ra nút đăng kí miễn phí

– Hỗ trợ chatbot để đáp ứng câu hỏi của khách hàng trong quá trình trải nghiệm website của họ.

2. Trang về giá cả

Trang giá cả có thể là yếu tố quyết định đối với nhiều người truy cập website. Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi sẽ giúp trang trình bày giá cả chuyển đổi người xem thành khách hàng. Theo phương thức là điều chỉnh các khoảng giá, mô tả sản phẩm ứng với từng giá. (bao gồm cả số điện thoại hoặc một mẫu đơn dạng pop-up)

3. Blog

Trang blog là một công cụ chuyển đổi mang tiềm năng cơ hội lớn cho website của bạn. Khi bạn cung cấp những nội dung được đầu tư kỹ lưỡng, câu từ chỉn chu. Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi sẽ giúp blog chuyển đổi người đọc sang khách hàng tiềm năng.

Cũng vì thế, các bài viết sẽ có phần Kêu gọi hành động (Call-to-action) hoặc gợi ý cho người đọc tìm hiểu thêm về các chủ đề khác.

4. Trang đích

Trang đích được thiết kế với mục đích để người dùng thực hiện hành động. Cũng chính vì thế nên trang đích chiếm tỉ lệ chuyển đổi cao nhất trong tổng số form đăng kí theo dõi website, khoảng 23%. 

Giả sử một trang đích được tạo ra để cung cấp các tài liệu miễn phí. Trang này có thể được tối ưu bằng cách chèn một đoạn xem trước của tài liệu để tạo động lực cho người xem tải xuống. 

Các công thức tối ưu tỉ lệ chuyển đổi cùng Solo Media

Bất kể công ty bạn có quy mô như thế nào, bạn chắc chắn sẽ có mong muốn người xem chuyển đổi thành khách hàng hay đối tác tiềm năng. Và bạn muốn thực hiện nó theo cách hiệu quả và tạo ra tác động sâu và rộng nhất.

Với việc tối ưu tỉ lệ chuyển đổi, bạn sẽ thấy được nhiều cơ hội hơn từ traffic trên website của bạn. Bên cạnh đó bạn vẫn đảm bảo hướng tới việc tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng. 

Để cung cấp cho bạn một cái nhìn bao quát hơn, phần này sẽ mô tả 3 công thức được sử dụng phổ biến. Bạn có thể tìm hiểu, phân tích và phát triển thêm để phù hợp với doanh nghiệp của mình. 

Công thức số 1: Tỉ lệ Chuyển Đổi 

Như đã đề cập ở phía trên, để tính toán tỉ lệ chuyển đổi. Bạn chỉ cần lấy số mục tiêu chuyển đổi đạt được chia cho tổng số lượt truy cập website. Sau đó nhân con số này cho 100 để lấy được phần trăm. 

Công thức số 2: Số lượng khách hàng mới 

Để tính tổng số lượng khách hàng mới, bạn chỉ cần lấy tổng mục tiêu lợi nhuận chia cho trung bình giá bán. 

Công thức số 2: Đặt mục tiêu khách hàng tiềm năng

Cuối cùng, để tính toán mục tiêu khách hàng tiềm năng. Bạn lấy số lượng khách hàng mới rồi chia với tỉ lệ chuyển đổi Lead thành khách hàng hoặc khách sử dụng dịch vụ. 

 

Chiến thuật tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi 

1. Tạo ra CTA dạng text-based trong các bài viết blog 

Thông thường ở các bài viết sẽ có chèn CTA (kêu gọi hành động). Tuy nhiên, đôi khi CTA cũng không thể thu hút người xem thực hiện hành động mong muốn. 

Nguyên nhân là do đâu?

Hiệu ứng khi người xem trở nên quen thuộc với quảng cáo và có xu hướng lờ đi các banner có chứa thông tin trên website. Thiếu sức thu hút cũng đồng nghĩa thông tin không tiếp cận được người xem. Vì vậy chúng ta cần tìm kiếm các phương pháp khác.

Đây cũng lý do vì sao chúng ta cần cân nhắc sử dụng CTA dạng text-based. Ví dụ như bạn có thể thử nghiệm CTA trên dòng chữ riêng lẻ gắn với trang đích được chỉnh thành tiêu đề 3 hoặc tiêu đề 4. Bạn có thể chạy thử để quan sát xem nó có tạo ra được nhiều traffic hơn so với CTA thông thường được đặt ở cuối trang web không.

2. Chạy các thử nghiệm trên trang đích

Trang đích là một phần quan trọng trong bộ công cụ tối ưu tỉ lệ chuyển đổi. Cũng vì thế nên trang đích là nơi người xem trở thành khách hàng tiềm năng. Hoặc hơn thế nữa, biến khách hàng tiềm năng gắn kết với thương hiệu của bạn hơn. 

Để tối ưu trang đích, bạn có thể sử dụng thử nghiệm A/B để xác định thiết kế tốt nhất của bạn và nội dung gắn với nhu cầu đối tượng hướng tới. 

Ví dụ, khi sử dụng thử nghiệm A/B bạn có thể dễ dàng thử nhiều bản khác nhau của website, nội dung, hình ảnh, bộ câu hỏi. Bạn có thể chia một nửa số khách truy cập vào một phiên bản, và bản thứ hai dành cho nửa khách còn lại. Bạn sẽ quan sát được phiên bản nào có hiệu suất cao hơn trong việc tạo chuyển đổi.

tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi

Chạy thử nghiệm trên trang đích

3. Xây dựng quy trình làm việc hiệu quả

Hiện nay có vô số các quy trình làm việc được cài đặt tự động. Điều này có thể gia tăng hiệu suất làm việc của đội ngũ với sự hỗ trợ của các phần mềm Marketing tự động.

Ví dụ như chúng ta có thể gửi email tự động hoặc thậm chí cả tin nhắn. Khách hàng có nhu cầu mua hàng sẽ được trả lời ngay lập tức với một cú click. Nếu bạn làm việc ở các sàn thương mại điện tử. Bản có thể gửi email cho khách hàng đang trì hoãn giỏ hàng của họ như một lời nhắc nhở. Tỉ lệ cao là họ sẽ mở lại email này và trong số đó sẽ quyết định mua sản phẩm.

4. Thêm tin nhắn vào các trang có tỉ lệ chuyển đổi cao

Sử dụng phần mềm Live Chat đối với người xem và hỗ trợ, hướng dẫn họ khi cần thiết. Để tăng lượng chuyển đổi, thêm tính năng tin nhắn này vào các trang web có hiệu suất cao như trang bày bán sản phẩm. Qua đó khách hàng tiềm năng sẽ biết được các thông tin mà họ muốn mà không phải chờ đợi.

5. Tối ưu các bài viết đạt hiệu suất cao

Đăng các bài blog sẽ mở một cánh cửa cơ hội cho tối ưu tỉ lệ chuyển đổi. Để bắt đầu bạn cần xác định các bài viết có lượt traffic cao nhưng tỉ lệ chuyển đổi thấp. (Nguyên nhân về hiện tượng này có thể liên quan tới SEO)

Thêm vào đó, theo dõi các bài viết có tỉ lệ chuyển đổi cao. Bạn có thể tập trung tạo ra nhiều traffic chất lượng ở các bài viết này bằng cách:

  • Sử dụng công cụ SERP (Search Engine Result Page)
  • Cập nhật bài viết để thông tin luôn hợp với xu hướng và không bị sai lệch với bối cảnh hiện tại.

Tổng kết 

Chỉ với những cách làm cơ bản, bạn và đội ngũ quản lý đã có thể nắm được những phương thức để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi. Trong thời gian đầu có thể bạn sẽ không thu được trái ngọt ngay tức khắc. Nhưng hãy kiên trì với mục tiêu mình đề ra và linh hoạt với những thay đổi. Mọi công sức bạn bỏ ra sẽ được nhận lại xứng đáng.

Solo Media luôn sẵn sàng nhận hỗ trợ và nhờ tư vấn với đội ngũ kinh nghiệm dày dặn. Nếu bạn gặp khó khăn khi tối ưu tỉ lệ chuyển đổi, hãy liên hệ qua website hoặc trang FB nhé! 

Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích cho bạn!

Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.

Tác giả

  • Tác giả Hằng Đặng- Là một người yêu thích Marketing, mình mong muốn những nội dung bản thân truyền tải có thể đem đến những kiến thức cũng như trải nghiệm tốt nhất cho người đọc. Mình luôn muốn trau dồi và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới hơn trong ngành. Hy vọng những chia sẻ của mình có thể đem đến nhiều giá trị nhất hữu ích nhất cho những ai có cùng đam mê về Marketing.

    View all posts

Gọi điện ngay