Với thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, hoạt động marketing được các doanh nghiệp rất chú trọng. Các doanh nghiệp đã và đang tập trung vào phần chi chí marketing nhằm đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, thúc đấy bán hàng. Để hoạt động marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm được dự trù chi phí, các kênh phân phối marketing như thế nào? Tìm hiểu các vấn đề trên qua bài viết sau đây của Solo Media.
Chi phí marketing là gì?
Chi phí marketing là chi phí liên quan trực tiếp đến việc bán sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Chi phí marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố: marketing trực tiếp, quảng cáo, sự kiện, truyền thông, ấn phẩm,…. Phần ngân sách này không bao gồm cho hoạt động bán hàng.
Cách tính chi phí marketing dựa trên tỷ lệ phần trăm chi tiêu marketing trên tổng doanh thu của doanh nghiệp. Tỷ lệ phần trăm này sẽ phụ thuộc vào nhóm, ngành hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
15 nguyên tắc dự trù chi phí marketing
Dimitri Maex (Giám đốc Digital tại tập đoàn Ogilvy) chỉ ra rằng, hiện tại hầu hết các doanh nghiệp dù lớn nhỏ đều dựa vào cảm tính khá nhiều khi quyết định về ngân sách marketing.
Dưới đây là 15 cách phổ biến để xác định ngân sách, đó là dựa trên:
Trực giác/ Quy tắc ngón cái (Rule of thumb)
Dựa vào kinh nghiệm để thực hiện trong từng case.
Duy trì mức chi trước đó
Giữ nguyên mức ngân sách cũ – nếu hiện nay nó vẫn hiệu quả. ( Đôi khi chúng ta phải điều chỉnh theo mức lạm phát của nền kinh tế)
Theo tỷ lệ doanh số bán hàng trước đó
Ví dụ ngân sách marketing năm nay sẽ bằng 5% doanh thu năm ngoái nhìn về quá khứ, đón lấy thành công ( hoặc tổng hợp thất bại)
Ngân sách mà doanh nghiệp có thể cho phép chi trả được.
Lợi nhuận còn lại của năm trước
Cách tiếp cận này tập trung vào nguồn ngân sách, chứ không phải múc đích sử dụng.
Theo tỷ lệ lãi gộp (Gross Margin)
Tỷ lệ lãi gộp này sẽ khá phức tạp vì liên quan đến hiệu suất của các ngân sách, không phải mục đích sử dụng. (Total Revenue – Cost of Goods Sold)/Total Revenue x 100)
Tỷ lệ của doanh số dự báo
Một trong những cách phổ biến nhất – gần giống với cách 3 nhưng lấy tỷ lệ trên doanh số tương lai
Chi phí cố định trên từng đơn vị sản phẩm bán ra (fixed cost per unit of sales)
Cách tính toán khá đơn giản. Ví dụ 1 sản phẩm bán ra cần 1.5$ tiền quảng cáo.
Chi phí cho một khách hàng/1 doanh nghiệp
Cách tiếp cận này thường thấy ở những công ty kinh doanh theo hình thức B2B ( Business to business )
Phù hợp với mức độ chi tiêu hiện tại của đối thủ
Đây là 1 cách đi kèm giả định là đối thủ cũng biết rõ những gì họ đang làm.
Theo “share of voice” của Thương hiệu (Tạm dịch: thị phần về tương tác truyền thông)
Nếu bạn đang nắm 5% thị phần, bạn cũng sẽ chi tương ứng 5% trong tổng ngân sách quảng cáo.
Lợi nhuận biên (Marginal return)
Chỉ áp dụng trong trường hợp bán hàng trực tiếp. Bạn tiếp tục mở rộng nhóm đối tượng khách hàng đến khi lợi nhuận thu về thấp hơn tiêu chuẩn quy định.
Theo công việc (Task approach)
Xác định mục tiêu và chi phí để đạt được mục tiêu đó. (Hoàn hảo về lý thuyết nhưng đòi hỏi mô hình kinh tế lượng tổng quát để xác định.)
Mô hình hóa (modeling)
Cách tiếp cận tinh vi nhất (vì vậy không dễ chút nào).
Thử nghiệm trên Trọng số Truyền thông (Media weight test)
Bạn ra ngoài thị trường và chi ngân sách tại một điểm ( ví dụ như Miền Đồng) và không chi ở những điểm khác, ( ví dụ miền Tây), sau đó so sánh hiệu quả. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng thường gặp khó khăn trong việc thẩm định hay nhân rộng mô hình.
Một số loại chi phí marketing doanh nghiệp thường gặp
- Website và digital
- Chi phí bán hàng cá nhân
- Chi phí cho agency
- Chi phí in ấn các ấn phẩm marketing
- Nghiên cứu và khảo sát thị trường
- Lương và chi phí nhân sự marketing
- Một số chi phí khác
Trên đây là một số chia sẻ của Solo Media về các quy tắc dự trù chi phí marketing cho các doanh nghiệp. Qua bài viết này, các bạn có thể hiểu rõ hơn về chi phí marketing, ngân sách và các loại chi phí marketing thường gặp của doanh nghiệp. Hi vọng các thông tin trên hữu ích với bạn!
————————————–
SOLO MEDIA – PERFORMANCE AGENCY
Địa chỉ: Số 47 Võ Văn Dũng, Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 085.525.1789
Email: info@solomedia.vn